Bệnh viện nâng cấp hệ thống nước thải, dân kêu trời vì hôi thối

Hải Định| 27/06/2019 20:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công trình nâng cấp hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) khiến người dân địa phương bức xúc vì mùi hôi thối khó chịu trong hơn 15 ngày qua.

Mùi hôi bể phốt bất kể ngày đêm

Chiều 27/6, có mặt tại tổ 34 (thuộc phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), phóng viên Báo Công lý ghi nhận tình trạng hôi thối khó chịu khắp khu vực. Hầu hết nhà dân quanh đây đều đóng kín cửa vì không chịu nổi mùi hôi bốc ra từ khuôn viên bệnh viện Phụ Sản nhi – Đà Nẵng.

Quan sát tại hiện trường, công trình đang thi công tại hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện Phụ - Sản nhi Đà Nẵng có diện tích khoảng 100m2, nằm tại phần khuôn viên phía sau khu khám, chữa bệnh. Tại công trình xuất hiện nhiều ụ cát nghi là phân sình được hốt từ bể phốt, được công nhân đổ cát và phủ bạt xanh nhằm giảm thiểu mùi. Tuy nhiên, dù cách xa khu vực bệnh viện gần 2km nhưng nhiều người vẫn bịt mũi, nhăn mặt vì mùi hôi theo gió bay lại.

Bệnh viện nâng cấp hệ thống nước thải, dân kêu trời vì hôi thối

Người dân bức xúc vì mùi hôi từ công trình xử lý nước thải gây ra

Theo bà Lê Thị Hường, chủ quán giải khát tại kiệt 45 đường K20, mùi hôi khó chịu đã kéo dài hơn nửa tháng nay, kể từ khi bệnh viện bắt đầu cho người đến cải tạo hệ thống bể phốt trong khuôn viên.

“Phía bệnh viện cho công nhân đào, móc lên hàng đống phân sình đen nghịt rồi tấp hết phần đất trống. Gió đưa mùi hôi thối bay khắp nơi khiến dân cư xung quanh ai cũng xây xẩm mặt mày. Thối cỡ này thì làm gì còn ai dám đến uống nước nữa”, bà Hường chia sẻ.

Thấy sự xuất hiện của phóng viên, người dân tổ 34 tụ tập lại càng đông, ai cũng phản ánh bức xúc vì phải chịu cảnh hôi thối bất kể đêm ngày. Tiếp lời bà Hường, bà Huỳnh Thị Tài (người dân ngụ tổ 35 phường Khuê Mỹ) cho biết, cả nhà bà gồm 4 người lớn và 1 trẻ nhỏ đành phải “di tản” vì không chịu nổi mùi hôi mà bể phốt của bệnh viện đem lại.

“Mùi thối xộc thẳng vào mũi khiến nhà tôi phải đóng cửa cả ngày. Vợ chồng, con cái phải tìm chỗ ở tạm cả vì ở đây thì không chịu nổi. Ngay cả đứa cháu ngoại của tôi cũng đã phải nhập viện cách đây vài ngày”, bà Tài bức xúc.

Muốn hết hôi, dân phải chờ

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng cho biết đây là công trình cải tạo hệ thống xử lý nước thải tại đơn vị. Trước đó vào năm 2016, vì số lượng bệnh nhân tăng lên liên tục, gây áp lực dẫn đến quá tải trong hệ thống xử lý nước thải tại bệnh viện nên ban lãnh đạo bệnh viện đã có tờ trình lên UBND TP Đà Nẵng xin nâng cấp công trình nói trên. Tuy nhiên, mãi cho đến tháng 6 vừa rồi dự án mới đi vào hoạt động.

Bệnh viện nâng cấp hệ thống nước thải, dân kêu trời vì hôi thối

Ụ cát nghi là phế phẩm được nạo vét từ bể phốt của bệnh viện được để lộ thiên trong khuôn viên 

“Tuy rằng bệnh viện không phải là chủ đầu tư, chỉ đóng vai trò nghiệm thu sau khi công trình hoàn tất theo kiểu “chìa khóa trao tay”, nhưng ban lãnh đạo cũng đã đoán trước tình trạng hôi thối trên nên trước khi công trình thi công đã cùng với lãnh đạo phường Khuê Mỹ, cán bộ quận Ngũ Hành Sơn xuống tận nơi thông báo trước cho người dân chuẩn bị tinh thần”, ông Vinh cho biết.

Thông tin thêm về vụ việc, ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ cho biết công trình đang trong giai đoạn 1. Ở giai đoạn này, công nhân sẽ phát lộ toàn bộ hệ thống cống nước thải của bệnh viện, sau đó sẽ tiến hành sục rửa rồi cải tạo.

“Theo dự kiến thì khoảng 2 đến 5 ngày nữa sẽ xong giai đoạn 1, trong vòng 10 ngày sẽ hoàn thiện toàn bộ dự án. Lúc đó hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện sẽ được nâng cấp, mùi hôi thối chắc sẽ được hạn chế. Người dân cần bình tĩnh vì chỉ khoảng 15 ngày nữa dự án sẽ xong”, ông Nghĩa khẳng định.

Trước câu trả lời của lãnh đạo, nhiều người dân vẫn tỏ ý chưa thỏa mãn. Bởi câu chuyện mới chỉ dừng lại ở mức độ cảm thông cho địa phương và cá nhân bệnh viện, tuy nhiên, những tổn thất về sức khỏe và kinh tế của hàng trăm hộ dân quanh khu vực vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện nâng cấp hệ thống nước thải, dân kêu trời vì hôi thối