Sức Khỏe

Bệnh viện được chọn giá cao nhất khi mua sắm trang thiết bị y tế

Nguyên Thảo 03/07/2023 - 08:17

Bộ Y tế vừa ban hành thông tư hướng dẫn mua sắm trang thiết bị y tế, theo đó quy định cơ sở y tế công lập có thể lựa chọn giá gói thầu cao nhất phù hợp với khả năng tài chính, yêu cầu chuyên môn.

Thông tư được ban hành nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 30 của Chính phủ, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong mua sắm trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập, đặc biệt là xây dựng giá gói thầu.

benh-vien-1.jpeg
Bệnh viện được mua thiết bị y tế theo nhu cầu. Ảnh minh họa

Theo đó, chủ đầu tư xác định giá gói thầu mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế theo một trong ba phương pháp: 

Thứ nhất, thu thập báo giá do các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế cung cấp. 

Thứ hai, khảo sát giá trúng thầu của hàng hóa, dịch vụ tương tự. 

Thứ ba, kết quả thẩm định giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, doanh nghiệp thẩm định giá.

Khi áp dụng phương pháp xác định giá gói thầu, phương pháp được sử dụng đầu tiên là thu thập báo giá của nhà cung cấp. Sau khi không thực hiện được phương pháp này thì mới được thực hiện một trong hai cái còn lại.

Trong trường hợp chủ đầu tư sử dụng từ hai phương pháp xác định giá gói thầu trở lên thì có thể được lựa chọn giá cao nhất, phù hợp với khả năng tài chính và yêu cầu chuyên môn.

Bên cạnh đó, đối với việc xây dựng giá gói thầu theo báo giá của nhà cung cấp trong trường hợp có hai báo giá trở lên, cơ sở y tế cũng có thể lựa chọn báo giá cao nhất, phù hợp với khả năng tài chính và yêu cầu chuyên môn.

Như vậy, thông tư hướng dẫn đã khắc phục được tình trạng các cơ sở y tế phải mua trang thiết bị rẻ nhất nhưng không đáp ứng yêu cầu chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh.

Khi xây dựng giá gói thầu, chủ đầu tư quyết định việc thành lập Hội đồng, hoặc đề nghị Sở Y tế hỗ trợ thành lập Hội đồng để lựa chọn danh mục, yêu cầu về tính năng và yêu cầu kỹ thuật cơ bản trên cơ sở yêu cầu về chuyên môn để đăng tải yêu cầu báo giá trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc trên Cổng thông tin điện tử... trong thời gian tối thiểu 10 ngày kể từ ngày thông tin đăng tải thành công, chủ đầu tư căn cứ số báo giá nhận được (kể cả trường hợp chỉ nhận được 1 hoặc 2 báo giá) và quyết định giá gói thầu.

Trường hợp trên thị trường Việt Nam chỉ có 1 hoặc 2 nhà cung cấp hoặc để bảo đảm tính tương thích về công nghệ, bản quyền hoặc cần triển khai ngay chủ đầu tư được phép gửi trực tiếp yêu cầu báo giá đến nhà cung cấp.

Đối với phương pháp xây dựng giá gói thầu theo kết quả khảo sát giá trúng thầu của hàng hóa, dịch vụ tương tự đã được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia tối đa không quá 120 ngày tính từ ngày trình phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Đối với phương pháp xây dựng giá theo kết quả thẩm định giá Chủ đầu tư thực hiện lựa chọn đơn vị thẩm định giá, được sử dụng kết quả do cơ quan thẩm định giá cung cấp để xây dựng giá gói thầu và không phải chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định giá do đơn vị thẩm định giá cung cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện được chọn giá cao nhất khi mua sắm trang thiết bị y tế