Sức Khỏe

Bệnh viện có thể lấy báo giá trực tiếp khi mua thiết bị y tế độc quyền

Chí Tâm 09/04/2023 - 19:14

Bệnh viện có thể được lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối khi mua trang thiết bị y tế độc quyền, hoặc để đảm bảo tương thích về công nghệ, bản quyền.

Bộ Y tế đang dự thảo thông tư hướng dẫn xây dựng giá gói thầu trang thiết bị y tế tại cơ sở y tế công lập.

Dự thảo nêu rõ, khi xây dựng giá gói thầu, trường hợp cùng một chủng loại trang thiết bị y tế nhưng có nhiều hãng sản xuất khác nhau, chủ đầu tư xem xét, quyết định việc giao Hội đồng khoa học của đơn vị thực hiện việc xây dựng tính năng, cấu hình kỹ thuật theo yêu cầu chuyên môn của đơn vị. Trên cơ sở tính năng, cấu hình kỹ thuật do Hội đồng khoa học xây dựng, đơn vị tổ chức lấy báo giá.

tbyte.jpeg
Nhiều đơn vị thiếu thiết bị nhưng không thể mua sắm. Ảnh minh họa

Giá gói thầu được xác định căn cứ vào giá thị trường tham khảo từ báo giá của các nhà cung cấp. Báo giá của các nhà cung cấp được lấy bằng cách gửi thông báo mời chào đến một trong các địa chỉ: Cổng thông tin điện tử của bệnh viện; cổng thông tin mua sắm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; cổng thông tin của Bộ Y tế; cổng dịch vụ công trực tuyến về quản lý trang thiết bị y tế; cổng kê khai giá trang thiết bị y tế.

Sau 10 ngày, bệnh viện căn cứ vào số báo giá nhận được để xây dựng giá gói thầu. Nếu chỉ có 1 hoặc 2 nhà phân phối (hoặc doanh nghiệp) cung cấp báo giá, bệnh viện được sử dụng các báo giá này để xây dựng giá gói thầu. Tuy nhiên, bệnh viện phải thuyết minh cụ thể, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác.

Với các trang thiết bị y tế chỉ có 1 nhà phân phối (độc quyền) hoặc để đảm bảo tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ đơn vị khác, bệnh viện được phép lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối.

Theo dự thảo thông tư mới, giá gói thầu cũng có thể được căn cứ vào giá trúng thầu của gói mua sắm trang thiết bị y tế tương tự trước đó gần nhất (không quá 120 ngày), tính từ thời điểm trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Theo quy định trước đây, bệnh viện phải tham khảo 3 báo giá khi đấu thầu trang thiết bị y tế. Điều này gây nhiều khó khăn cho bệnh viện.

Do đó, đầu tháng 3/2023, Chính phủ ban hành nghị quyết 30, cho phép bệnh viện thí điểm một số cơ chế mới mua sắm trang thiết bị y tế trong năm 2023. Khi thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế ban hành sẽ giúp các bệnh viện có cơ sở pháp lý để đấu thầu mua sắm thiết bị y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện có thể lấy báo giá trực tiếp khi mua thiết bị y tế độc quyền