Bệnh nhân ung thư nhập viện điều trị tăng 30%-45% mỗi năm

Chí Tâm| 26/08/2022 21:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ giữa năm 2021, sau khi đại dịch Covid-19 vừa tạm lắng xuống, số lượng bệnh nhân nhập viện đã tăng trở lại. Các loại ung thư thường gặp nhất vẫn là ung thư phổi, gan, đại trực tràng, vú, thực quản, dạ dày, các ung thư đầu-cổ.

Ngày 26/8, tại TP Huế diễn ra Hội nghị khoa học Phòng, chống ung thư thường niên Huế lần thứ 10 năm 2022.

Đây là một trong những hội nghị chuyên ngành quan trọng thuộc chương trình hoạt động hằng năm của Hội Ung thư Việt Nam, do Bệnh viện Trung ương Huế và Trường Đại học Y-Dược Huế phối hợp tổ chức với sự tham dự của gần 600 đại biểu, trong đó có nhiều chuyên gia, báo cáo viên, giảng viên quốc tế đến từ các nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Cuba.

hiep1.jpeg
GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T.Hiển

Ban Tổ chức hội nghị cho biết, đã nhận được hơn 150 bài báo khoa học. 120 bài được chọn báo cáo tại Hội nghị và 21 bài báo khoa học đạt chất lượng được chọn in trong tạp chí Y học Lâm sàng Bệnh viện Trung ương Huế.

Tại hội nghị, GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, đã dựa trên các thống kê từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để nêu ra những con số cụ thể về bệnh ung thư tại Việt Nam.

Theo đó, năm 2020, tỷ lệ mắc ung thư mới tại Việt Nam đã tăng lên 9 bậc (xếp thứ 90/185 quốc gia), trong đó tỷ lệ tử vong do ung thư tăng 6 bậc (xếp thứ 50/185 quốc gia) so với ghi nhận của năm 2018. Ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, số liệu thống kê cho thấy số lượt bệnh nhân ung thư vào điều trị tại Trung tâm Ung bướu tăng qua từng năm, mức tăng từ 30-45%.

Từ giữa năm 2021, sau khi đại dịch Covid-19 vừa tạm lắng xuống, số lượng bệnh nhân nhập viện đã tăng trở lại. Các loại ung thư thường gặp nhất vẫn là ung thư phổi, gan, đại trực tràng, vú, thực quản, dạ dày, các ung thư đầu - cổ.

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, tại sự kiện năm nay, ngoài trao đổi chuyên môn của các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế, hội nghị giới thiệu các tiến bộ mới nhất trong điều trị ung thư tại Việt Nam. Cụ thể, tổ chức tập huấn điều trị ung thư đa chuyên khoa về những tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư gan, ung thư vú-phụ khoa, ung thư phổi; chia sẻ kinh nghiệm trong các dự án hợp tác phát triển ung thư nhi và chăm sóc giảm nhẹ bệnh nhân ung thư.

Trong chương trình, Bệnh viện Trung ương Huế đã thay mặt Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho bà Wakako Niikura - Chủ tịch Tổ chức Juridical Foundation Niikurakai, Nhật Bản.

Trong những năm qua, bà cùng với tổ chức Juridical Foundation Niikurakai đã hỗ trợ, giúp đỡ và phát triển các chương trình phát triển nguồn nhân lực chăm sóc bệnh nhi ung thư như: Cấp học bổng đào tạo chuyên môn ở trong và ngoài nước cho các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên Nhi khoa; hỗ trợ phát triển các chương trình chỉ đạo tuyến, chương trình khám bệnh và tầm soát ung thư trẻ em ở tất cả các huyện thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Và đặc biệt năm 2018, Bà Wakako Niikura đã quyên góp tiền, hỗ trợ kinh phí gần hai tỷ đồng Việt Nam cho Đơn vị ghép tủy tại Tầng 5, Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Trung ương Huế để trang bị các thiết bị y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân ung thư nhập viện điều trị tăng 30%-45% mỗi năm