Em bé chào đời từ người mẹ bị ung thư cổ tử cung

Chí Tâm| 13/06/2022 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi phẫu thuật cắt cổ tử cung vì căn bệnh ung thư, người phụ nữ 37 tuổi vẫn mang thai và sinh được 1 bé trai khỏe mạnh.

2 năm trước, chị N.T.T.T. (39 tuổi, ở TP.HCM) được các bác sĩ phát hiện mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Khi đó, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã triển khai phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung mới là không cắt cổ tử cung tận gốc để những người phụ nữ trẻ, mong muốn sinh con vẫn có thể sinh con.

em-be.jpeg
Em bé được chào đời từ chính tử cung người mẹ từng mắc bệnh ung thư cổ tử cung

Khi bác sĩ tư vấn về phương pháp điều trị mới này, chị T. đã chọn ngay phương pháp này để nuôi hy vọng có thể sinh thêm một đứa con dù chị T. đã có 1 bé gái và 1 bé trai.

Tháng 8/2020, chị mang thai, được theo dõi thai kỳ tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM). Trong thai kỳ, bệnh nhân có 2 lần có nguy cơ sinh non, được đặt thuốc và nằm nghỉ ngơi hoàn toàn. Sau đó, chị được đặt vòng nâng tử cung với vòng Hodge 2. 

Thời điểm thai được 35 tuần, sản phụ có dấu hiệu vỡ ối nên được sinh mổ chủ động sau khi tiêm trưởng thành phổi thai nhi. Ngày 4/4/2021, bé trai nặng 2,1kg chào đời an toàn. Hiện tại, bé được 14 tháng tuổi và phát triển bình thường. 

BS Nguyễn Văn Tiến - Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh lý ác tính phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 4.100 trường hợp mới mắc và hơn 2.200 ca tử vong vì ung thư cổ tử cung (theo Globocan 2018).

Ung thư cổ tử cung thường được chẩn đoán ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Việc điều trị tiêu chuẩn đối với bệnh này bao gồm phẫu thuật cắt tử cung, hóa - xạ trị triệt để, đều dẫn đến hậu quả cuối cùng là bệnh nhân không còn khả năng sinh con. Rất nhiều bệnh nhân ung thư trẻ tuổi có mong muốn một lần được làm cha mẹ, do đó, việc xem xét điều trị bảo tồn chức năng sinh sản là một vấn đề quan trọng.

Theo BS Tiến, tỷ lệ sinh đẻ thành công sau khi thực hiện phương pháp này khoảng 50% và ít được áp dụng trên thế giới. Bên cạnh đó, chăm sóc thai kỳ ở bệnh nhân cắt cổ tử cung tận gốc là một thách thức lớn, đòi hỏi sự phối hợp của bác sĩ ung thư phụ khoa, bác sĩ sản khoa và bác sĩ sơ sinh. Những nguy cơ có thể xảy ra là sảy thai ở tam cá nguyệt thứ hai, vỡ ối non, sinh non, nhiễm trùng ngược dòng...

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, phụ nữ trẻ trong độ tuổi sinh sản nên đi khám tầm soát định kỳ nếu phát hiện ra ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm có thể phẫu thuật vừa điều trị khỏi bệnh vừa được sinh con và cuộc sống trở lại bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Em bé chào đời từ người mẹ bị ung thư cổ tử cung