Bệnh nhân phi công người Anh tự thở được 48 giờ, ngưng toàn bộ kháng sinh

Chí Tâm| 14/06/2020 19:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 48 giờ cai máy thở, phi công người Anh tự thở với oxy, được ngừng toàn bộ thuốc kháng sinh, tình trạng sức khỏe tiếp tục tiến triển tốt.

Ngày 14/6, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, nam phi công người Anh (bệnh nhân 91) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã có thêm bước tiến triển mới trong điều trị.

Không chỉ cai được máy thở 48 giờ qua, bệnh nhân tự thở, mà qua theo dõi điều trị, xét nghiệm, tình trạng nhiễm khuẩn của bệnh nhân đã không còn. Các bác sĩ quyết định cho bệnh nhân ngưng toàn bộ các loại kháng sinh, chỉ còn thuốc kháng nấm, giảm đau, kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelto.

Bệnh nhân phi công người Anh tự thở được 48 giờ, ngưng toàn bộ kháng sinh

Sức khỏe phi công người Anh tiếp tục tiến triển tốt sau 2 ngày cai máy thở. Ảnh: BVCC.

Đánh giá sơ bộ tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân hiện nay, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, tuy nhiên sức cơ 2 chân còn yếu, nhưng cơ hô hấp đã cải thiện hơn rất nhiều. Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt. Bệnh nhân tiếp tục được tập vật lý trị liệu ngày 2 lần. Điều chỉnh bù nước điện giải và săn sóc vết loét vùng cụt.

Về dinh dưỡng, các bác sĩ cho ăn qua đường tiêu hoá và bệnh nhân dung nạp. Bệnh nhân ăn 1.250 ml súp xay và sữa/ngày. Đến thời điểm hiện tại, mạch của bệnh nhân là 106 lần/ phút; huyết áp: 130/70 mmHg; T 37oC, SpO2: 99%.

Mặc dù có những tiến triển vậy, tuy nhiên Tiểu ban Điều trị cũng cho rằng, nam phi công vẫn cần nhiều tuần để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động, trong quá trình phục hồi có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Đến nay, bệnh nhân 91 có số ngày điều trị dài nhất, với 88 ngày. Anh khởi bệnh ngày 18/3, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Sau 65 ngày điều trị liên tục, bệnh nhân hết virus SARS-CoV-2, được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 22/5. Hình ảnh X-quang phổi ngày 25/5, phổi đông đặc, xơ hết cả hai bên phổi, sự sống gần như lệ thuộc hoàn toàn vào ECMO.

Tối 8/6, bệnh nhân có thể ngồi dậy, tập vật lý trị liệu đung đưa chân theo y lệnh bác sĩ. Sự hồi phục của bệnh nhân phi công được đánh giá là "kỳ diệu". Đây là kết quả phối hợp, nỗ lực điều trị của các bác sĩ và chuyên gia hàng đầu cả nước, trong gần 3 tháng qua.

Bệnh nhân phi công người Anh tự thở được 48 giờ, ngưng toàn bộ kháng sinh

Về diễn biến dịch Covid-19, tính từ 6 giờ ngày 16/4 đến 18 giờ ngày 14/6, 59 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trong 334 ca mắc Covid-19, có tổng cộng 194 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

11 bệnh nhân Covid-19 còn lại của nước ta đang được điều trị tại 6 cơ sở y tế, trong đó tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 có nhiều bệnh nhân với 3 trường hợp, đa số có sức khỏe ổn định.

Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 3 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 1 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Hiện còn 7 bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Cũng theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tổng số người tiếp xúc gần với các ca Covid-19 và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) tại Việt Nam là 10.271. Trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện là 189;

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác là 9.138;

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 944. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân phi công người Anh tự thở được 48 giờ, ngưng toàn bộ kháng sinh