Bệnh nhân 326 không phải là trường hợp tái dương tính

Chí Tâm| 30/06/2020 21:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) khẳng định bệnh nhân 326 không phải là trường hợp tái dương tính với Covid-19.

Ngày 29/6, HCDC ghi nhận mẫu xét nghiệm ngày 28/6 (ngày thứ 20 sau xuất viện) của bệnh nhân 326 có kết quả chưa rõ ràng. Tuy nhiên, để kiểm soát nguy cơ, HCDC đã kích hoạt hệ thống đáp ứng nhanh như đối với 1 trường hợp nghi ngờ.

Thực hiện điều tra xác định nhanh người tiếp xúc để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Sáng ngày 30/6 đã có kết quả xét nghiệm của bệnh nhân, 3 người nhà và 20 người sống cùng tầng, tất cả đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. 

Đến nay, có thể xác định không có tái dương tính đối với trường hợp bệnh nhân 326 nên HCDC đề xuất kết thúc theo dõi đối với những cư dân tầng 12 chung cư Phạm Viết Chánh phường 19 quận Bình Thạnh. Riêng bệnh nhân vẫn được tiếp tục theo dõi hàng ngày đến hết 30 ngày theo quy định của Sở Y tế TP.HCM.

Bệnh nhân 326 không phải là trường hợp tái dương tính

Ảnh minh họa

HCSC cũng thông tin thêm, trong quá trình theo dõi tại TP.HCM, tất cả bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện đều được lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày cho đến khi đủ 30 ngày. Nhằm mục tiêu đánh giá đầy đủ các yếu tố nguy cơ đối với cộng đồng. Đồng thời trong quá trình giám sát theo dõi, có thể sẽ thực hiện một số biện pháp giám sát nguy cơ đối với cộng đồng dân cư sống chung quanh, trong đó có lấy mẫu xét nghiệm.

Dù hiện nay, đã khống chế được dịch Covid-19 trong cộng đồng, nhưng HCDC khuyến cáo người dân tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống Covid-19 trong trạng thái bình thường mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt quan tâm đến vấn đề vệ sinh bàn tay để phòng ngừa lây nhiễm bệnh qua đường tiếp xúc, trong đó có bệnh Covid-19.

Trước đó, như báo Công lý đã đưa tin, bệnh nhân 326 sinh năm 2000, là du học sinh từ Pháp về VN ngày 24/5, được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, TP.HCM, phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ngày 25/5. Sau một thời gian điều trị, bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh ngày 9/6. 

Sau xuất viện, bệnh nhân tiếp tục được cách ly 14 ngày ở khu cách ly của quận Bình Thạnh, sau đó bệnh nhân về nhà tại tầng 12 lô D, chung cư Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh đã được 6 ngày.

Khi về nhà, bệnh nhân được xét nghiệm thường xuyên để kiểm tra, sau 20 ngày khỏi bệnh (ngày 28/6) có kết quả dương tính yếu với SARS-CoV-2.

Để bảo đảm an toàn và chủ động phòng ngừa dịch Covid-19, HCDC yêu cầu người dân sống cùng tầng với bệnh nhân 326 tại tầng 12 lô D, chung cư Phạm Viết Chánh lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc để giám sát trọng điểm. Kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả các mẫu bệnh phẩm lấy ngày 29/6 đều âm tính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân 326 không phải là trường hợp tái dương tính