Sau 12 năm thi công (kể từ tháng 8/2012), tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến đưa vào khai thác vận hành từ ngày 22/12/2024. Đến nay, dự án đã hoàn thành 100% khối lượng thi công, đang trong quá trình thực hiện các thủ tục theo quy định. Từ nay đến ngày vận hành, các đơn vị phối hợp thực hiện những công việc cuối cùng như triển khai đào tạo, nghiệm thu, bàn giao, vận hành khai thác thử… Theo quan sát của phóng viên, những ngày này, dọc tuyến Metro số 1, từ các nhà ga cho đến bên trong trung tâm điều khiển Depot Long Bình (TP Thủ Đức), không khí làm việc rất khẩn trương, sôi động. Tuyến Metro số 1 dài 19,7km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, kết nối trung tâm TP.HCM với khu vực phía Đông như Thủ Đức, Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, depot Long Bình được ví như "đầu não" của tuyến, đây là trung tâm điều khiển bảo dưỡng, điều hành 17 đoàn tàu với công nghệ tiên tiến. Depot Long Bình toạ lạc trên khu đất khoảng 20ha, nơi đây có trung tâm điều khiển, bảo dưỡng tàu, các tòa nhà vận hành, xưởng bảo dưỡng tàu, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh tàu, mạng lưới đường nội bộ và khu văn phòng... "Đầu não" của Metro số 1 nằm gần Bến xe miền Đông mới, TP Thủ Đức. Bên trong depot Long Bình là bãi tập kết tàu. Khi ra bãi đậu tàu, các lái tàu phải kiểm tra an toàn từng đoàn tàu, quy trình này được thực hiện trong thời gian khoảng 40 phút trước khi tàu lăn bánh. Trước khi lên tàu, các lái tàu cũng phải trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt theo quy định, nếu đủ điều kiện thì mới được bước vào bãi đậu tàu. Cận cảnh các đoàn tàu sẽ phục vụ hành khách vào ngày 22/12 tới. Những ngày nay, tất cả các đơn vị đang tập trung cao độ, nỗ lực hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đưa Metro số 1 vào vận hành thương mại. Hệ thống đường ray, đèn tín hiệu... ở bãi đỗ đã sẵn sàng cho tàu lăn bánh. Công tác phòng, chống cháy nổ tại tuyến Metro số 1 được chú trọng. Bình chữa cháy được lắp đặt ở các khu vực nhằm đảm bảo an toàn. Bên trong trung tâm điều khiển tại Depot Long Bình có đội ngũ túc trực điều hành 24/24. Hàng chục máy vi tính thông qua hệ thống màn hình sẽ giám sát mọi hoạt động của tuyến Metro số 1. Giá vé lượt của tuyến Metro số 1 dao động từ 7.000 - 20.000 đồng (tùy theo quãng đường) đối với người dùng tiền mặt. Còn người dân mua vé lượt không dùng tiền mặt, mức giá vé dao động 6.000 - 19.000 đồng. Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án đưa vào khai thác không chỉ phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, mà còn góp phần nâng tầm hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố.