Bé trai phải cắt bỏ tinh hoàn vì thăm khám trễ

Chí Tâm| 06/06/2022 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé trai 3 tuổi đau bụng tăng dần, hai hôm sau người nhà phát hiện khối phồng ở vùng bẹn, đưa vào viện bác sĩ phát hiện bị xoắn tinh hoàn ẩn, phải cắt bỏ một bên tinh hoàn.

Đó là trường hợp của bé trai 3 tuổi vừa được tiếp nhận, can thiệp tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM).

BS Hồ Trung Cường - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh nhi nhập viện cấp cứu lúc nửa đêm với tình trạng đau đớn, có khối phồng ở vùng bẹn.

Theo lời kể của người nhà, trước nhập viện 1 ngày bé đau bụng nhưng không nhiều, đến tối bé than đau nhiều, kiểm tra mới thấy khối phồng ở vùng bẹn nên đưa đi khám.

Qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận vùng bẹn của bệnh nhi có biểu hiện sưng phồng bất thường, đồng thời vùng bìu bên phải của bộ phận sinh dục không có tinh hoàn. Kết quả siêu âm cho thấy, bệnh nhi bị tinh hoàn ẩn ở vùng bẹn, cuống mạch máu nuôi tinh hoàn bị xoắn.

Ngay lập tức bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhi. Ê-kíp bác sĩ đã tiến hành mổ hở, tháo xoắn cuống tinh hoàn. Tuy nhiên, tình trạng xoắn đã khiến máu không thể lưu thông nuôi tinh hoàn nên đã dẫn tới hoại tử, không thể phục hồi. Các bác sĩ buộc phải cắt bỏ tinh hoàn đã hoại tử, đồng thời cố định tinh hoàn còn lại để không bị xoắn trong tương lai.

Theo BS Cường, trong thời kỳ phôi thai, tinh hoàn nằm trong ổ bụng và di chuyển dần xuống bìu. Việc không thấy tinh hoàn nằm ở bìu (được gọi là tinh hoàn ẩn hoặc lạc chỗ) là tình trạng khá phổ biến ở các bé trai.

Theo các hướng dẫn điều trị hiện nay, tình trạng này cần phải phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở, đưa tinh hoàn xuống bìu khi bé 6 tháng tuổi. Chậm trễ phẫu thuật sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh hoàn như có thể gây teo hay chuyển ác tính.

Đối với tinh hoàn ẩn, di động, vấn đề xoắn tinh hoàn luôn là một trong những nguy cơ chực chờ cần lưu ý. Trong đó, xoắn tinh hoàn là tình trạng cuống mạch máu nuôi bộ phận này bị xoắn, ảnh hưởng tới việc tưới máu, nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ gây hoại tử tinh hoàn, buộc phải cắt bỏ.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh chú ý quan sát cơ quan sinh dục của các bé. Bất cứ một bất thường nào dù là nhỏ nhất cũng nên đưa trẻ đi khám để được thăm khám, tư vấn kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai phải cắt bỏ tinh hoàn vì thăm khám trễ