Bé trai bị vỡ xương, dập nát bàn chân do kẹt cửa tự động

Thảo Nguyên| 03/06/2022 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhi 28 tháng tuổi, bám đu trên cổng trượt tự động thì bị kẹt bàn chân khiến bộ phận này dập nát, vỡ hai cổ xương, đứt gân.

Ngày 3/6, thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, Khoa Chỉnh hình Nhi vừa tiếp nhập một số bệnh nhi gặp tai nạn thương tích do cổng trượt tự động tại gia đình gây ra.

Trường hợp gần nhất là bé D.P. (28 tháng tuổi, ở Hà Nội) vào viện trong tình trạng bàn chân phải bị dập nát do chân bị kẹp vào cổng trượt tự động của gia đình.

benhnhi.jpeg
Các bác sĩ xử trí điều trị bàn chân bị dập nát của cháu bé sau tai nạn

Theo lời kể của gia đình, nhà có lắp cổng trượt tự động điều khiển từ xa. Đầu giờ tối trước khi bé nhập viện, gia đình đang ăn cơm thì có người quen dẫn con qua nhà chơi. Lúc này chị gái 9 tuổi của bé bấm nút mở cửa. Bé hơn 2 tuổi tò mò với chiếc cửa tự động trượt đi trượt lại, bé đứng bám lên đu theo cổng.

"Mọi lần khi đóng mở cửa, tôi có mặt ở đó nhắc con không được trèo lên cổng, lần này gia đình không để ý. Khi thấy cháu khóc mọi người chạy ra đến nơi đã thấy chân con bị kẹt vào cổng. Ngay sau tai nạn của con, gia đình tôi đã tháo ngay cổng để tránh xảy ra trường hợp tương tự về sau", bố bệnh nhi cho biết.

BS Nguyễn Vũ Hoàng - Khoa Chỉnh hình Nhi cho biết, sau thăm khám và hội chẩn chuyên môn, các bác sĩ xác định bàn chân phải của trẻ bị giập nát, vỡ 2 cổ xương bàn chân, đứt gân duỗi ngón chân, tróc da lộ gân mu chân.

Bệnh nhi được xử trí bằng cắt lọc vết thương hoại tử, bỏ mô giập nát, nối lại và phục hồi gân, mạch máu… để giữ lại bàn chân cả về chức năng và thẩm mỹ cho trẻ.

Sau phẫu thuật, hiện trẻ đã ổn định. Tuy nhiên, do bàn chân bị giập nát phần gân cơ nên sau này bệnh nhi phải tập vật lý trị liệu để phục hồi dần.

Theo BS Hoàng, cổng trượt điều khiển tự động ngày càng được nhiều người biết đến và lắp đặt. Thế nhưng những cánh cửa này có thể gây ra những tai nạn nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ với bản tính tò mò, hiếu động.

BS khuyến cáo nếu sử dụng cửa tự động, nên chọn các thương hiệu cửa cuốn uy tín, chất lượng cao; lắp thêm thiết bị tự động thông minh, biết dừng, báo động khi gặp vật cản; lắp cảm biến hồng ngoại nhận diện vào bên trong cổng, không lắp bên ngoài, để khi trẻ từ trong nhà tới gần thì đèn hồng ngoại nhận diện phát hiện và dừng cổng chạy trên ray kịp thời.

Trong khi sử dụng, cha mẹ cần tuyệt đối trông chừng trẻ nhỏ. Cùng với đó, phụ huynh phải thường xuyên giáo dục trẻ không được leo trèo khi không có người lớn bên cạnh, không cho trẻ đứng trên ghế, vật dụng không vững; không để trẻ dưới 10 tuổi trông trẻ dưới ba tuổi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai bị vỡ xương, dập nát bàn chân do kẹt cửa tự động