Sức Khỏe

Bé gái thủng thực quản, nhiễm trùng do hóc xương lươn

Chí Tâm 14/04/2023 - 19:53

Hai mảnh xương lươn mắc trong thực quản bé gái 10 tháng tuổi, đâm thủng thực quản, xuyên vào trung thất đến khoang màng phổi khiến bé nguy kịch.

Ngày 14/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, vừa tiếp nhận bé gái 10 tháng tuổi bị hóc xương lươn, suy hô hấp, nhiễm trùng, nguy kịch tính mạng và phải điều trị hơn 3 tháng.

Theo lời kể của gia đình, trước đó bé có triệu chứng ói sau ăn, sốt, ho. 3 ngày sau, các triệu chứng nặng dần, nên gia đình đã đưa bé nhập Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng sốt, ho, thở mệt.

divat.jpeg
Dị vật là hai mảnh xương lươn sắc nhọn, nhiều góc cạnh đã làm bé gái 10 tháng tuổi bị suy hô hấp, nhiễm trùng nặng.

Bệnh diễn tiến nặng rất nhanh, khiến bé suy hô hấp, nhiễm trùng máu, phải nhập khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (ICU) thở máy, truyền dịch và kháng sinh phổ rộng.

Ảnh chụp CT scan ngực ghi nhận có khối áp xe vị trí nằm ngay phía sau tim, cạnh khí quản, thực quản và các mạch máu lớn. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ nghi ngờ bé bị mắc dị vật.

Quá trình phẫu thuật nội soi lồng ngực cấp cứu, ê-kíp điều trị phát hiện trong ổ áp-xe có 2 mảnh xương sắc nhọn, nên tiến hành xử lý dị vật, bơm rửa, dẫn lưu trung thất. Dị vật sau khi lấy ra được xác định là 2 mảnh xương lươn, làm thủng thực quản, xuyên vào trung thất đến khoang màng phổi.

Sau khi lấy dị vật, các bác sĩ bơm rửa, dẫn lưu trung thất, đặt ống thông để đưa sữa và thức ăn lỏng vào dạ dày nuôi trẻ. Tuy nhiên, tình trạng nhiễm trùng trung thất diễn tiến nặng, không thể khâu lại lỗ dò từ thực quản, bệnh nhi tiếp tục thở máy, dùng kháng sinh. 

Bác sĩ Nguyễn Hiền - Khoa Ngoại Tổng hợp cho biết, khi nhiễm trùng được kiểm soát, các bác sĩ khâu lại lỗ thủng, bơm rửa trung thất và màng phổi nhiều lần. Sau hơn 3 tháng điều trị, sức khỏe bé gái đã hồi phục và xuất viện.

Theo bác sĩ Hiền, đây là trường hợp hóc dị vật rất nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, đối với những thực phẩm có xương hoặc vỏ (như cá, lươn, tôm, cua, thực phẩm dạng hạt), tuy chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nhưng cần cẩn thận khi chế biến, phải lọc kỹ.

Để đảm bảo an toàn, phụ huynh cũng không nên cho trẻ xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống. Nếu nghi ngờ trẻ hóc dị vật, nên đưa đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái thủng thực quản, nhiễm trùng do hóc xương lươn