Bé gái 10 tuổi mắc hội chứng nghiện giật tóc

Chí Tâm| 12/11/2020 18:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc gội đầu cho con, chị H. thấy phần đỉnh đầu của con gần như trụi tóc. Sợ con mắc bệnh nấm đầu, chị mới đưa con đi khám thì phát hiện con mắc hội chứng nghiện giật tóc.

Đưa con gái học lớp 4 đến khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, chị Nguyễn Thị H. (ở Quốc Oai, Hà Nội) cho biết, cô giáo vẫn hay gọi điện thông báo về việc ở lớp con hay ngồi "vuốt" tóc.

Nghĩ đó là một thói quen của con gái nên chị cũng không để ý nhiều. Tuy nhiên, gần đây để ý chị mới thấy trên đỉnh đầu của con tóc thưa hơn những khu vực khác. 

Một lần vô tình gội đầu cho con, chị phát hiện phần đỉnh đầu của con gần như trụi tóc. Sợ con mắc bệnh nấm đầu, chị mới đưa con đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám. 

truitoc.jpg
Bé gái bị trụi tóc ở đỉnh đầu.

Tại bệnh viện, sau khi nghe lời kể của người mẹ, kết hợp với khám lâm sàng, bác sĩ kết luận trẻ bị mắc hội chứng nghiện giật tóc (nhổ tóc). Trẻ được kê đơn thuốc, kèm lời nhắc trẻ không được tiếp tục nhổ tóc nếu không tóc sẽ không thể mọc lại và trở nên hói đầu.

Bác sĩ Đào Hữu Ghi - Khoa Điều trị Bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, hội chứng nghiện giật tóc là một dạng của rối loạn kiểm soát xung động. Bệnh nhân thường xuyên bứt lông hay tóc khỏi các vùng như da đầu, lông mày và lông mi của họ. Mặc dù, người mắc chứng bệnh này biết hậu quả, nhưng họ vẫn không thể kiềm chế bản thân. 

Các triệu chứng phổ biến bao gồm liên tục giật tóc, giật lông mày, lông mi và các bộ phận khác của cơ thể. Ngoài ra, người mắc chứng này thường tóc ngắn lại, mỏng hơn, xuất hiện vùng hói trên da đầu hoặc các khu vực khác của cơ thể bao gồm cả lông mi thưa hoặc thiếu lông mày. 

Mặc dù, người mắc chứng bệnh này biết hậu quả, nhưng họ vẫn không thể kiềm chế bản thân.

Các bác sĩ khuyến cáo, tự nhổ và ăn tóc không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây chứng viêm nhiễm da và rối loạn cấp tính, làm cho người bệnh cảm thấy xấu hổ về hình thức, ngại tiếp xúc và dẫn đến xa lánh cộng đồng và làm tăng tỷ lệ tự sát. Các bậc phụ huynh có con mắc hội chứng này hoặc người lớn mắc bệnh thì nên đến gặp các bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 10 tuổi mắc hội chứng nghiện giật tóc