Bé 9 tuổi bị lột toàn bộ da dương vật do trèo cây tụt xuống quá nhanh

Thảo Nguyên| 08/04/2019 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc trèo cây, bé trai 9 tuổi ở Bắc Ninh tụt xuống quá nhanh khiến toàn bộ da dương vật bị chà xát mạnh, lột toàn bộ.

Ngày 8/4, thông tin từ Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết, vừa tiến hành cấp cứu khâu nối vi phẫu thành công cho một bệnh nhi bị lột gần như hoàn toàn da dương vật do tai nạn sinh hoạt.

Theo đó, bệnh nhi 9 tuổi (ở Bắc Ninh) bị tai nạn do trèo cây và khi tụt xuống quá nhanh, không phanh kịp nên toàn bộ da dương vật bị chà xát vào thân cây. Khi chạm đất thì gần như toàn bộ da dương vật của bé đã lột ra khỏi cơ quan sinh dục, chỉ còn dính một phần nhỏ ở bao quy đầu.

Cháu bé được sơ cứu, băng bó cầm máu, rồi chuyển cấp tốc từ bệnh viện tuyến dưới lên Bệnh viện Việt Đức.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ cho biết, khi đến Bệnh viện Việt Đức, phần da dương vật bị lột đã tím tái không còn sức sống, trên da đã bắt đầu xuất hiện các vết phỏng nước nhỏ - dấu hiệu của sự hoại tử thiếu máu. Các bác sĩ đã phải triển khai một bàn mổ cấp cứu tối khẩn cấp với mong muốn có thể cứu sống phần dương vật bị lóc da tổn thương nghiêm trọng này.

Bé 9 tuổi bị lột toàn bộ da dương vật do trèo cây tụt xuống quá nhanh

Ca vi phẫu ghép lại phần da dương vật bị lóc cho bệnh nhi 9 tuổi

Tổn thương lột da dương vật là một tổn thương phức tạp khi điều trị. Nếu bác sĩ sử dụng vá da có thể che phủ được vùng mất da, nhưng sau này dương vật sẽ bị hạn chế và đau đớn khi thực hiện chức năng cương cứng.

Vì vậy, các bác sĩ đã phải dùng đến kính hiển vi vi phẫu hiện đại nhất của viện phóng to tổn thương sau đó tìm kiếm các mạch máu nhỏ li ti (khoảng 1 mm) để khâu lại, nhằm tái lập tuần hoàn cho tổ chức.

Ngay sau khi nối lại được mạch máu hiện tượng lưu thông máu trong vạt da đã được hồi phục, những ngày tiếp theo màu sắc của da dương vật đã trở nên tươi sáng hơn các điểm phỏng nước và hoại tử thu nhỏ dần. Sau 10 ngày điều trị, gần như toàn bộ phần da dương vật đã được bảo tồn toàn bộ, giữ lại chức năng cơ quan sinh dục.

Theo PGS Hà, các chấn thương và vết thương cơ quan sinh dục ngoài của nam giới không phải là không hiếm gặp. Mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận hàng chục bệnh nhân với các tổn thương khác nhau từ vết thương dập nát đến các tổn thương lột da dương vật, tinh hoàn.

Nguyên nhân của các tổn thương cũng rất đa dạng có thể là do tai nạn sinh hoạt như trèo cây, súc vật cắn, tai nạn lao động bị kẹt quần… Các tổn thương này có thể không gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân ngay lập tức nhưng lại có thể ảnh hưởng đến chức năng thẩm mỹ và tâm lý người bệnh một cách nặng nề mãi mãi về sau.

Với trường hợp bệnh nhân đã bị đứt rời toàn bộ dương vật mà không thể khâu nối lại được, hoặc do phải cắt bỏ do ung thư hoặc các bệnh nhi bị các dị tật bẩm sinh đẻ ra đã không có dương vật, các bác sĩ có thể sử dụng các vạt da ở tay hoặc chân để tạo hình lại dương vật mới với đầy đủ chức năng tiểu tiện và sinh dục sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 9 tuổi bị lột toàn bộ da dương vật do trèo cây tụt xuống quá nhanh