Bé 2 tháng tuổi nhập viện với làn da xanh tím vì ngộ độc

Chí Tâm| 23/09/2020 18:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với suy nghĩ ăn củ dền bổ máu, người mẹ đã ăn suốt nhiều tháng thai kỳ. Sau chào đời được hơn 1 tháng, bé đột ngột rơi vào tình trạng tím tái do ngộ độc nitrite nặng.

Ngày 23/9, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, vừa tiếp nhận bé N.B.M. (2 tháng tuổi, nhà ở tỉnh Long An) đã nhập viện với làn da xanh tím và máu màu chocolate sữa. 

Vừa cho bé thở máy vì suy hô hấp nặng, các bác sĩ tiến hành xét nghiệm thì thấy nồng độ methemoglobin trong máu lớn hơn 30%.

Bé 2 tháng tuổi nhập viện với làn da xanh tím vì ngộ độc

Hiện bé đã ổn định sức khoẻ, tiếp tục điều trị viêm phổi.

BSCK2 Lê Vũ Phương Thy - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc cho hay, từ các tài liệu, báo cáo của các trường hợp nhiễm methaemoglobinaemia ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ được ghi nhận trong những bé tiêu thụ rau cháo và súp rau đã được lưu trữ qua đêm, hoặc cho uống nước củ dền, nước củ dền pha sữa.

Qua khai thác bệnh sử cho thấy mẹ của bé đã ăn củ dền liên tục trong suốt mấy tháng thai kỳ và sau khi sinh, dù y văn không có bằng chứng độc tố truyền qua sữa mẹ, nhưng yếu tố nguy cơ mẹ ăn củ dền một thời gian dài là điểm nhấn giúp ê-kíp nghĩ ngay đến hội chứng baby blue.

Ngay lập tức, bệnh nhi được truyền methylene xanh để giải độc. Sau 2 tuần được bài trừ độc tố, bệnh nhi mới thoát cơn nguy kịch và hiện tiếp tục điều trị viêm phổi…

Bác sĩ khuyến cáo đến nay vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về việc độc tố có thể truyền qua sữa mẹ. Tuy nhiên, ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ tiêu thụ rau cháo và súp rau đã được lưu trữ qua đêm hoặc cho uống nước củ dền, nước củ dền pha sữa nguy cơ bị ngộ độc do nitrite ở mức rất cao do độ pH trong dạ dày của trẻ cao hơn so với trẻ lớn hơn hoặc người lớn, dẫn đến sự gia tăng của vi khuẩn và chuyển đổi nitrate thành nitrite. Cơ thể các bé cũng ít có khả năng khử methemoglobin về trạng thái bình thường như người lớn. 

Viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã kết luận, các thực phẩm có chứa rau được chuẩn bị tại nhà nên tránh cho trẻ dưới 3 tháng tuổi hoặc bé lớn hơn dùng để phòng tránh ngộ độc nitrite. Ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức, trẻ em trước độ tuổi tập ăn dặm không cần bổ sung bất kỳ loại nước uống nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 2 tháng tuổi nhập viện với làn da xanh tím vì ngộ độc