Bé 1 tuổi suy tim, suy thận sau 1 ngày sốt, tiêu chảy

Chí Tâm| 10/02/2023 15:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 1 ngày sốt, tiêu chảy, bé T. phải nhập viện cấp cứu vì rối loạn điện giải, suy tim, suy thận.

Truớc nhập viện 1 ngày, bé Đ.V.T. (12 tháng tuổi, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) sốt theo cơn, ăn kém, nôn nhiều ra thức ăn, đi ngoài lỏng 5-6 lần/ngày.

Gia đình cho trẻ uống thuốc và theo dõi tại nhà. Sau khi thấy trẻ có biểu hiện mệt nhiều, chậm chạp, da xanh tái gia đình cho trẻ nhập viện.

Bé 1 tuổi suy tim, suy thận sau 1 ngày sốt, tiêu chảy

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi T.

Ngày 10/2, BSCKI Đào Thị Loan - Phó Trưởng khoa Nhi cho biết,  trẻ nhập viện Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh) trong tình trạng li bì, khó thở, bỏ ăn, không uống được, môi khô, mắt trũng, có diễn biến nhanh, tiên lượng rất nặng.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã nhanh chóng thăm khám. Trẻ được chẩn đoán tiêu chảy cấp nặng, toan chuyển hóa, suy thận, suy tim cấp, rối loạn điện giải…

Các bác sĩ điều trị hồi sức tích cực cho trẻ, hỗ trợ thở oxy, bù nước điện giải, tích cực điều chỉnh toan kiềm, dùng kháng sinh và thực hiện chế độ chăm sóc bệnh nhi cấp 1.

Sau 2 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi có tiến triển tốt, tỉnh táo hơn, đỡ mệt, không nôn, không sốt... Hiện sức khỏe trẻ đã ổn định.

Qua trường hợp này, BS Loan khuyến cáo, nếu trẻ bị tiêu chảy phân lỏng không đỡ đồng thời quấy khóc nhiều hoặc có các biểu hiện bất thường như sốt cao, li bì, ăn uống kém, nôn nhiều, khát, mắt trũng, cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Đặc biệt, thời tiết ẩm ướt là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, các gia đình nên thực hiện ăn chín, uống sôi, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, vệ sinh bề mặt đồ dùng, cho trẻ uống vắc xin phòng rotavirus... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 1 tuổi suy tim, suy thận sau 1 ngày sốt, tiêu chảy