Chuyển động

Bảy quốc gia NATO do dự việc mời Ukraine gia nhập

Quỳnh Trâm 24/10/2024 - 22:33

Theo các quan chức và nhà ngoại giao giấu tên của Mỹ và NATO, Đức và Mỹ đứng đầu danh sách những nước trì hoãn việc Kiev gia nhập khối, Polico đưa tin.

Một số nước NATO, bao gồm Mỹ và Đức, do dự trong việc đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky về việc đưa ra lời mời gia nhập liên minh ngay lập tức do lo ngại việc gây ra xung đột trực tiếp với Nga, Politico đưa tin.

nato.jpg
Bảy quốc gia NATO do dự việc mời Ukraine gia nhập vì lo ngại về việc gây ra xung đột trực tiếp với Nga.

Theo đó, Đức và Mỹ đứng đầu danh sách những nước trì hoãn việc Kiev gia nhập khối. "Các quốc gia như Bỉ, Slovenia hay Tây Ban Nha đang theo sau Mỹ và Đức. Họ đang phân vân", Politico dẫn lời một quan chức liên minh giấu tên nói. Hungary và Slovakia cũng phản đối việc Ukraine gia nhập.

Theo một nhà ngoại giao khác, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng hầu hết các nước EU sẽ không ủng hộ việc Ukraine gia nhập NATO trong tương lai gần. Trong khi đó, một lời mời nếu có "cũng sẽ gắn liền với những cải cách cần thiết để chống tham nhũng ở Ukraine", nguồn tin của tờ báo cho biết.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã công bố kế hoạch giải quyết xung đột với Nga. Nó bao gồm yêu cầu mời Ukraine ngay lập tức gia nhập NATO. Hiện tại, khối này bao gồm 32 quốc gia. Phần Lan mới đây đã trở thành thành viên NATO thứ 31 và Thụy Điển trở thành thành viên thứ 32.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảy quốc gia NATO do dự việc mời Ukraine gia nhập