Bất ngờ với lý do bị cáo xin lĩnh án tử hình

Gia Ân – Huyền Trang| 27/12/2022 16:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuổi trẻ, Hồng ham chơi, rồi vào tù vì ma túy. Ra tù chưa được bao lâu gã lại bị bắt khi đang vận chuyển gần 1 kg ma túy đá. Suốt quá trình xét xử, Hồng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng trong lời nói sau cùng bị cáo xin nhận án tử vì “bất hiếu với cha mẹ”.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hồng (SN 1985, trú xã Nậm Nóng, huyện Quế Phong, Nghệ An) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy kéo dài khi bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội. Hồng một mực cho rằng bản thân không mua bán ma túy như cáo trạng truy tố.

Đây là lần thứ 2 Hồng vào tù. Trước đó, vào năm 2006 Hồng từng bị bắt và lĩnh án tù 20 năm vì tội mua bán trái phép chất ma túy. Những ngày tháng trong bốn bức tường trại giam, Hồng thấm thía cái giá phải trả của sự bồng bột tuổi trẻ. Gã hối hận khi đã tự chôn vùi thanh xuân của mình trong tù tội vì ma túy. Nhất là mỗi lần chứng kiến hình ảnh người mẹ khắc khổ lên thăm, những lời động viên của cha đã giúp Hồng nhận ra cái sai. Cùng với đó là sự giúp đỡ của những cán bộ quản giáo tiếp cho Hồng động lực để cải tạo, mong sớm ra tù làm lại cuộc đời. Nhờ cải tạo tốt, Hồng được giảm án, ra tù trước thời hạn vào năm 2018.

Thế nhưng việc tái nhập cộng đồng không hề dễ dàng như gã hình dung, dù bên cạnh luôn có cha mẹ và các anh chị động viên, hỗ trợ. Hồng loay hoay tìm lối thoát giữa những bế tắc rồi buông xuôi, tiếp tục làm “đệ tử” của “nàng tiên nâu”. Đến ngày 19/12/2021, Nguyễn Văn Hồng bị công an bắt giữ cùng gần 1kg ma túy đá.

anh-1-bi-cao-nguyen-van-hong-linh-an-tu-chung-than.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Hồng lĩnh án tù chung thân

Theo cáo trạng, khoảng 10h25 ngày 19/12/2021, lực lượng chức năng bắt giữ Nguyễn Văn Hồng, thu giữ một gói ma túy trên giá đựng hành lý xe khách khi Hồng đang di chuyển từ huyện Quế Phong đến huyện Yên Thành. Số ma túy này do một người tên Nguyễn Thế Anh thuê Hồng vận chuyển để giao cho khách. Sau khi Hồng bị bắt, cơ quan chức năng đã truy bắt Anh nhưng người này đã trốn khỏi nơi cư trú.

Tại phiên tòa, bị cáo Hồng không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo này khẳng định lúc lên xe khách không mang theo hành lý. Trong quá trình điều tra, có thời điểm Hồng lại khai có cầm một túi đồ có chứa ma túy của Nguyễn Thế Anh, lúc lại khai có mang túi đồ lên xe nhưng để đi thăm người bà con bị bệnh.

Do bị cáo không nhận tội nên Hội đồng xét xử đã triệu tập người làm chứng. Theo lời khai của tài xế xe khách, Hồng là người đầu tiên lên xe, có mang theo hành lý. Hội đồng xét xử cũng công bố các bản khai, tự khai của Hồng trong quá trình điều tra, file ghi hình có âm thanh quá trình lấy lời khai đối với Hồng thể hiện không có bức cung, mớm cung, nhục hình, các bản khai do Hồng ký khi kết thúc buổi lấy lời khai cùng lời khai của các nhân chứng cũng như các tài liệu khác... Các chứng cứ đó chứng minh Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố Nguyễn Văn Hồng tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

anh-2-bi-cao-nguyen-van-hong-linh-an-tu-chung-than.jpg
Bố mẹ của bị cáo ngồi buồn rầu tại tòa

Được nói lời sau cùng trước khi tòa vào nghị án, bị cáo xin tòa xem xét để ra phán quyết “bản án phù hợp”. Sau đó, bị cáo lại trình bày với HĐXX xin nhận án tử hình vì “đã phạm tội bất hiếu với cha mẹ”. Bị cáo trình bày mình là đứa con bất hiếu nên xin nhận án tử. Tại phiên tòa, bị cáo đã quay xuống xin lỗi bố mẹ già. Đồng thời nhờ mẹ gửi áo ấm vào trại giam cho mình.

Thời điểm Hồng bị bắt, người cha già ngoài 70 tuổi bị u não, phải điều trị tại bệnh viện. Một thời gian ngắn sau mẹ của Hồng cũng phải phẫu thuật ung thư tuyến giáp. Dù mới trải qua ca phẫu thuật nhưng bố của Hồng vẫn nhất quyết xuống Tòa để gặp con trai. Nhìn thấy đứa con út, người đàn ông gầy gò, đi lại không vững cứ nhắm mắt nghiền, nỗi đau hiện rõ trên gương mặt nhăn nheo của ông bố nhiều lần khóc thầm vì đứa con hư hỏng.

Sau thời gian nghị án, HĐXX nhận định, sau khi xem xét toàn diện vụ án, các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra có đủ khẳng định việc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố Nguyễn Văn Hồng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong vụ án này số lượng ma túy bị cáo vận chuyển lớn nên cần phải đưa ra hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung. Do đó, Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hồng mức án tù chung thân.

Con trai vào tù với bản án chung thân khiến bố mẹ già, đau bệnh rầu rĩ ra về. Giữa thời tiết lạnh giá, hai ông bà dìu nhau đi, trên tay cầm theo mấy bộ quần áo để gửi vào cho con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ với lý do bị cáo xin lĩnh án tử hình