Bắt giữ thêm 2 đối tượng trong vụ nổ ở Beirut

Bạch Dương (Theo AFP)| 22/08/2020 17:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thẩm phán Fadi Sawan, người đứng đầu cuộc điều tra vụ nổ tại cảng Beirut, đã ban hành 2 lệnh bắt giữ mới vào ngày 21/8, AFP dẫn nguồn tin tư pháp Liban cho biết.

Bắt giữ thêm 2 đối tượng trong vụ nổ ở Beirut

Hiện trường vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut hôm 4/8

Theo hãng thông tấn quốc gia Liban, 2 đối tượng bị bắt giữ gồm Giám đốc Hải quan Beirut Hanna Fares và Nayla al-Hajj, một kỹ sư được ký hợp đồng làm công việc bảo trì tại nhà kho 12, nơi xảy ra vụ nổ kinh hoàng ngày 4/8.

Trước đó, một kho chứa amoni nitrat khổng lồ được lưu trữ không đảm bảo trong nhiều năm trong nhà kho đổ nát tại cảng Beirut đã phát nổ, làm ít nhất 181 người thiệt mạng và hơn 6.500 người bị thương.

Hiện còn khoảng hàng chục người mất tích. Vụ nổ còn khiến khoảng 300.000 người mất nhà cửa. Nhà chức trách Liban ước tính thiệt hại lên tới 15 tỷ USD.

Liban đã mở cuộc điều tra về thảm họa này. Nguyên nhân ban đầu được cho là do sự bất cẩn của giới chức quản lý nhà kho và tình trạng tham nhũng.

Đến nay, Liban đã ra lệnh bắt giữ 6 người trong số 25 người đang bị cáo buộc liên quan tới vụ nổ trên, trong đó có Tổng Giám đốc cảng Beirut Hassan Koraytem và Tổng Giám đốc Hải quan Badri Daher.

Các nhà chức trách Liban đã bác bỏ lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế. Tuy nhiên, cuộc điều tra của nước này có sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài, trong đó có Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Pháp, quốc gia có nhiều công dân thiệt mạng trong vụ nổ, đã tiến hành một cuộc điều tra riêng, AFP cho biết.

Trước đó, trong bài trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Corriere della Sera (Italy) ngày 18/8, Tổng thống Liban Michel Aoun khẳng định gần như chắc chắn không có chuyện vụ nổ lớn ở cảng Beirut vừa qua xuất phát từ đám cháy từ một kho chứa vũ khí của phong trào Hồi giáo Hezbollah. Ông Aoun cho rằng Hezbollah không cất giấu vũ khí, chất nổ tại cảng Beirut.

Mặc dù nhà lãnh đạo Liban bình luận không thể có chuyện Hezbollah dính líu đến vụ nổ, nhưng ngay cả giả thuyết này cũng sẽ được điều tra.

Trước đó, thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah đã phủ nhận những cáo buộc cho rằng cánh vũ trang của lực lượng này có cất giấu vũ khí ở cảng Beirut.

Ông Nasrallah cảnh báo, Hezbollah sẽ chờ đợi kết quả điều tra, nhưng nếu có kết luận rằng đây là hành vi phá hoại của Israel, nhà nước Do Thái sẽ phải trả một “mức giá tương ứng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ thêm 2 đối tượng trong vụ nổ ở Beirut