Sức Khỏe

Bật báo động đỏ cứu bệnh nhân vỡ xương sọ, dập phổi từ Lào

Chí Tâm 10/06/2023 - 15:03

Bệnh nhân là người nước bạn Lào được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu (Sơn La) trong tình trạng rất nặng, tiên lượng tử vong cao. Tuy nhiên, sau 20 ngày được các bác sĩ điều trị tích cực đến nay bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu, ngày 22/5, khoa Chấn thương chỉnh hình tiếp nhận một trường hợp tai nạn giao thông rất nặng từ Lào chuyển sang. 

vo-so.jpeg
Hình ảnh xương sọ bị vỡ. Ảnh: BVCC

BSCKI Lê Anh Tuấn - Phó Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình cho biết, bệnh nhân đã được sơ cấp cứu tại Lào, chuyển tới viện trong tình trạng hôn mê, Glasgow 8 điểm, đồng tử hai bên giãn 4 mm, phổi thông khí kém, thở nhanh nông, ngực bụng nhiều máu vùng mặt ống tai lỗ mũi chảy ra.

Bệnh nhân được đặt nội khí quản, kết quả chụp sọ não kết quả máu tụ ngoài màng cứng hai bán cầu, vỡ xương sọ trán thái dương trái, vỡ nền sọ. Vùng ngực bệnh nhân bị dập phổi hai bên tràn máu nhu mô, gãy xương đòn trái. Ngay lập tức, bệnh viện bật báo động đỏ hội chẩn toàn viện và mổ cấp cứu lấy máu tụ.

Ngày 10/6, BSCKII Vi Hồng Kỳ - Giám đốc Bệnh viện Mộc Châu cho biết, đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong cao, khi tiếp đón bệnh nhân các y bác sĩ rất cẩn thận. Bệnh viện đã xin ý kiến Giám đốc sở Y tế, lãnh đạo UBND huyện và báo cáo sở Ngoại vụ trước khi duyệt mổ.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc, ê-kíp mổ đã tập trung toàn bộ các nhân lực giỏi từ gây mê hồi sức, hậu phẫu, tít dụng cụ, bác sĩ mổ… để đảm bảo bệnh nhân mổ cấp cứu qua giai đoạn nguy kịch.

May mắn cuộc mổ thành công, sau đó bệnh nhân được điều trị hậu phẫu tại khoa Hồi sức cấp cứu. 

Vì đây là trường hợp đa chấn thương nặng nên quá trình hậu phẫu cũng cần hết sức thận trọng. Các bác sĩ của khoa Hồi sức cấp cứu liên tục hội chẩn liên viện với các chuyên gia tuyến trung ương để có phác đồ điều trị hồi sức tích cực cho bệnh nhân theo từng ngày, từng giờ với hy vọng bệnh nhân hồi phục.

Sau gần 20 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã hồi phục, tự ăn, tự uống và ngồi nói chuyện được với người nhà. Được biết, bệnh nhân đã xuất viện và về nước khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bật báo động đỏ cứu bệnh nhân vỡ xương sọ, dập phổi từ Lào