Bắt 3 tàu khai thác cát trái phép trên sông Mã

Thanh Phương| 13/11/2018 20:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/11, thông tin từ công an huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho biết, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương kiểm tra, phát hiện bắt giữ 3 tàu khai thác cát trái phép trên sông Mã, đoạn qua địa bàn xã Hoằng Phượng, huyện Hoằng Hóa.

Cụ thể, 3 tàu khai thác cát trái phép này là của Ngô Văn Cảnh, sinh năm 1990 ở xã Định Công, huyện Yên Định; Nguyễn Thị Thanh, sinh năm 1981 ở phường Đông Thọ, Thành phố Thanh Hóa và Trần Văn Hồng, sinh năm 1982 ở xã Thiệu Khánh, Thành phố Thanh Hóa. Cả 3 tàu này đều không đăng ký số hiệu tàu, hút cát trái phép tại khu vực xã Hoằng Phượng.

 Bắt 3 tàu khai thác cát trái phép trên sông Mã

Sông Mã đoạn qua xã Hoằng Khánh là điểm nóng về khai thác cát trái phép

Trước đó, người dân xã Hoằng Phượng (Hoằng Hóa) và bên kia là xã Thiệu Thịnh (Thiệu Hóa) liên tục phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trên địa bàn. Theo ghi nhận của PV, mỗi ngày có cả chục tàu hoạt động, tiếng máy nổ vang, nối đuôi nhau hút cát. Trên mỗi tàu có 3 - 4 người, liên tục thay nhau đâm vòi hút xuống đáy sông để hút cát.

 Bắt 3 tàu khai thác cát trái phép trên sông Mã

Ba tàu khai thác cát trái phép mới bị bắt giữ

Tàu thuyền hút cát ở đoạn sông qua khu vực thôn 1 và 3 của xã nhiều tháng nay rồi. Việc khai thác cát khiến đất bãi bồi ven sông cùng hoa màu bị cuốn trôi, cây thì bị sụt xuống sâu 2 - 3 m. Chính quyền địa phương đã huy động mọi lực lượng để xua đuổi, đấu tranh với cát tặc nhưng việc khai thác cát lợi nhuận rất lớn nên các đối tượng bất chấp. Gần đây xuất hiện nhiều tàu thuyền đến khai thác cát, hoạt động rất tinh vi. Họ lợi dụng đêm tối, trời mưa để hút cát, hoặc khi phát hiện lực lượng công an chuẩn bị ra kiểm tra là di chuyển tàu về phía bên kia song. Xã Hoằng Phượng trang bị cả thuyền để truy đuổi nhưng dễ dàng bị thuyền cát ép vào bờ, uy hiếp, đe dọa.

 Bắt 3 tàu khai thác cát trái phép trên sông Mã

Đất bãi bồi và hoa màu bị sụt xuống sông do khai thác cát

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tăng cường quản lý đối với các hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi. Qua phản ánh của báo chí, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh tại một số địa phương bắt đầu diễn biến phức tạp trở lại.

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chức năng và các địa phương tập trung tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt những quy luật định pháp luật hiện hành và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công an cùng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm vi phạm; kiểm soát chặt chẽ các bến bãi tập kết cát và vật liệu xây dựng trên địa bàn. Đồng thời, cần tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn cũng như kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt 3 tàu khai thác cát trái phép trên sông Mã