Bắt 2 đối tượng cho vay lãi “cắt cổ”

Thanh Phương| 12/12/2022 19:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/12, thông tin từ Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đã bắt giữ 2 đối tượng để làm rõ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Đến thời điểm bị triệt phá, những con nợ rơi vào vòng xoáy “tín dụng đen” của 2 đối tượng này là rất lớn.

Hai đối tượng bị bắt gồm: Nguyễn Văn Thọ (SN 1975), trú tại xã Vĩnh Tiến và Nguyễn Duy Vũ (SN 1968), trú tại xã Tú Sơn (Kim Bôi, Hòa Bình). 

Cơ quan công an xác định, các đối tượng này cho vay lượng tiền lớn, lên đến hàng chục tỷ đồng với lãi suất cao, dao động từ 3.000 - 8.000 đồng/ triệu/ngày (tức lãi suất từ 108 - 300%/ năm) số tiền thu lời bất chính lên tới hàng tỷ đồng. 

Chiêu thức của 2 đối tượng này là núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Khi khách hàng có nhu cầu vay thì phải viết giấy vay nợ không ghi rõ số tiền lãi người vay phải thanh toán, sử dụng nhiều số điện thoại, nhiều tài khoản mạng xã hội để giao dịch với người vay. Con nợ phải thanh toán tiền lãi sử dụng nhiều phương thức như chuyển khoản, trả trực tiếp hoặc chuyển qua người thân... gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, triệt phá của lực lượng chức năng.

261efc42-e9a7-4596-b4db-aa2c3086688b.jpeg
Hai đối tượng Thọ và Vũ tại cơ quan điều tra

Đấu tranh với các đối tượng tại cơ quan công an, bước đầu xác định Nguyễn Văn Thọ cho trên 60 người vay khoảng 8 tỷ đồng, thu lời bất chính trên 1 tỷ đồng; Nguyễn Duy Vũ cho khoảng 50 người vay khoảng 5 tỷ đồng, thu lời bất chính khoảng 800 triệu đồng. Con nợ khi vay tiền thì bị cắt phế trực tiếp. Lãi quá hạn không trả lại tiếp tục tính thêm lãi mới. Lúc này con nợ và người thân sẽ bị những đối tượng cộm cán, xăm trổ tiếp cận, đe dọa, uy hiếp gây mất an ninh trật tự.

Khám xét chỗ ở của các đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tang vật có liên quan, gồm tiền mặt, phương tiện cùng hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy vay tiền cùng nhiều loại giấy tờ như giấy phép lái xe, căn cước công dân, đăng kiểm xe ô tô... của nhiều người dùng để cắm ký. 

Hiện vụ việc tiếp tục được điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt 2 đối tượng cho vay lãi “cắt cổ”