Văn hóa - giải trí

Bảo vệ và phát huy nghi lễ và trò chơi kéo co trong đời sống đương đại

Minh Khang 17/11/2023 - 23:10

Ngày 17/11, tọa đàm quốc tế “Bảo vệ, phát huy nghi lễ và trò chơi kéo co trong đời sống đương đại” đã được tổ chức tại đền Trấn Vũ, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội.

Tọa đàm có sự tham gia của hơn 150 đại biểu trong nước và quốc tế; đại diện 8 cộng đồng thực hành nghi lễ và trò chơi kéo co gồm: Hội Kéo co Gijisi (Dangjin, Hàn Quốc) và 7 cộng đồng kéo co tại Việt Nam.

Tiến sĩ Lê Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam bày tỏ niềm vui và sự hãnh diện khi có mặt tại Đền Trấn Vũ - một di sản thiêng của Thủ đô Hà Nội và chứng kiến cuộc giao lưu vô cùng ý nghĩa giữa các cộng đồng kéo co của 4 tỉnh thành phố tại Việt Nam. Đó là cộng đồng kéo Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc và Lào Cai với cộng đồng Gijisi Dangjin, đại diện cho 6 cộng đồng kéo co tại Hàn Quốc.

ly1.jpg
Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam Lê Thị Minh Lý phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, Tiến sĩ Lê Thị Minh Lý bày tỏ: “Chung một sợi dây" đó là thông điệp tuyệt vời mà tất cả các cộng đồng kéo co đều cảm nhận được ý nghĩa sâu sắc của nó. Sợi dây là biểu tượng của sự gắn kết cộng đồng, là sự kết nối giữa con người với thiên nhiên, là sự nối dài của những cánh tay, sự tiếp sức từ cộng đồng này đến cộng đồng khác. Chúng ta có thể ở cách xa nhau về địa lý song chúng ta có những điểm tương đồng làm nổi bật giá trị văn hoá đại diện của nhân loại. Cuộc triển lãm “Chung một sợi dây" là tiếng nói chung của các cộng đồng kéo co Hàn Quốc, Việt Nam, Philipines và Campuchia mà ở đó chúng ta nhìn thấy bức tranh đa dạng văn hoá trong sự thống nhất.

Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam cũng gửi lời chúc mừng cộng đồng Gijisi Dangjin; cộng đồng Kéo co ngồi đền Trấn Vũ, phường Thạch Bàn – Long Biên; cộng đồng kéo mỏ thôn Xuân Lai – Sóc Sơn; cộng đồng kéo co Hữu Chấp – Bắc Ninh; cộng đồng kéo song Hương Canh – Vĩnh Phúc; cộng đồng kéo co người Tày Giáy tỉnh Lào Cai. Đặc biệt là hai cộng đồng mới được phát hiện trong quá trình nghiên cứu khảo sát là cộng đồng Hòa Loan – Vĩnh Phúc và cộng đồng kéo mỏ ở Ngải Khê – Phú Xuyên.

"Hy vọng sự kiện này sẽ mở ra cơ hội mới để kết nối các cộng đồng kéo co, để mở rộng hồ sơ ghi danh vào danh mục di sản văn hóa đại diện nhân loại”, bà Lý chia sẻ.

ly.jpg
Khai mạc triển lãm "Chung một sợi dây" trong khuôn khổ Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại năm 2023.

Diễn ra từ ngày 17 đến 18/11/2023, Liên hoan có sự tham gia của gần 500 nghệ nhân và người thực hành Nghi lễ và trò chơi Kéo co đến từ các tỉnh Bắc Ninh, Lào Cai, Vĩnh Phúc, thành phố Hà Nội và thành phố Dangjin (tỉnh Chungcheongnam, Hàn Quốc).

Liên hoan Nghi lễ và trò chơi Kéo co 2023 bao gồm một chuỗi sự kiện diễn ra song song và đồng thời với Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ và phát huy nghi lễ và trò chơi kéo co trong đời sống đương đại