Hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản

Phúc Thái| 06/04/2019 19:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka (Nhật Bản) vừa có quyết định thu hồi 18.168 chai tương ớt hiệu Chin-su của tập đoàn Masan được nhập từ Việt Nam.

Theo đó, lý do được trang www.city.osaka.lg.jp (trang thông tin của thành phố Osaka) đăng tải là sản phẩm này có chứa phụ gia thực phẩm (axit benzoic, acid sorbic...) chưa được kiểm định sử dụng tại Nhật, vi phạm điều 11 khoản 2 luật Vệ sinh thực phẩm. Luật này quy định rõ chất axit benzoic (E210) không được sử dụng trong sản phẩm tương ớt ở Nhật.

Hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản

Hình ảnh sản phẩm Chin-su bị thu hồi ở Nhật - Ảnh: Osaka City

Theo trang này, ngày 8/3, cán bộ giám sát an toàn thực phẩm của Cục Y tế và phúc lợi thành phố Tokyo tiến hành kiểm tra sản phẩm tương ớt nhán nhãn Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam của Tập đoàn Javis, Nhật vì nghi ngờ vi phạm đạo luật Vệ sinh thực phẩm và đạo luật Nhãn thực phẩm.

Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka lập tức mở cuộc điều tra tại Javis.

Giám đốc Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka đã ra lệnh cho nhà nhập khẩu thu hồi toàn bộ sản phẩm sau khi xác định lô hàng tương ớt nhập khẩu ngày 7/12/2018 từ Việt Nam có chứa chất cấm phụ gia axit benzoic.

Đối với hàng hóa vi phạm, trang thông tin thành phố Osaka ghi rõ: Tên sản phẩm là tương ớt ngọt Chin-su, đựng trong chai nhựa, xuất xứ: Masan Việt Nam, hạn sử dụng: 10.6.2019, 17.6.2019, 6.7.2019. Tên đơn vị phân phối là Công ty TNHH Công nghiệp ISSC.

Tương ớt Chin-su vi phạm khoản 2 điều 11 Luật vệ sinh thực phẩm Nhật do axit benzoic không được cho phép sử dụng trong tương ớt ở Nhật Bản.

Theo kết quả phân tích của Hiệp hội Vệ sinh thực phẩm Tokyo thuộc Viện Nghiên cứu công nghệ thực phẩm Tokyo, hàm lượng axit benzoic trong tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật lần lượt 0,41g/kg với các chai có hạn dùng 10-6-2019, 0,44g/kg với hạn dùng 17/6/2019 và 0,45g/kg với hạn dùng 6/7/2019.

Tổng cộng có 757 thùng, 18.168 chai tương ớt đã được bán cho Công ty TNHH Công nghiệp ISC từ tháng 10 đến tháng 12/2018.

Lên tiếng về việc này trên báo chí, đại diện Công ty CP hàng tiêu dùng Masan cho biết theo thông tin được công bố trên cổng thông tin của thành phố Osaka, nhà nhập khẩu đã thiếu sót trong ghi nhãn.

Cũng theo thông tin từ cổng thông tin này, phụ gia thực phẩm benzoic acid không phải là chất cấm mà được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau với hàm lượng tối đa lên đến 2,5g/kg. Hàm lượng phụ gia thực phẩm benzoic acid được Trung tâm y tế công cộng thành phố Osaka kiểm tra trên sản phẩm Tương ớt Chin-Su này là từ 0,41-0,45g/kg là an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của Nhật Bản.

Masan khẳng định tất cả các sản phẩm Masan sản xuất và phân phối đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và nước nhập khẩu về an toàn thực phẩm, bao gồm cả các quy định về ghi nhãn, thành phần và sử dụng phụ gia. Đến nay, Masan chưa chính thức xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản mà chỉ chính thức xuất khẩu trực tiếp sản phẩm tương ớt Chin-Su sang các thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hòa Séc, Trung Quốc, Đài Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản