Văn hóa - Du lịch

Báo Úc gọi món ăn dân dã của Việt Nam "ngon nhất trái đất"

Thục Anh (T/H) 01/11/2023 - 10:26

Sydney Morning Herald mô tả “thịt bò gói lá” Việt Nam là một trong những món ngon nhất hành tinh, với sự hòa quyện ngọt, mặn, chua, giòn và thoang thoảng vị khói.

Tờ báo Úc viết: “Bạn muốn dễ dàng nhớ bo la lot là gì? Hãy nghĩ nó là món 'thịt bò trong lá'. Món ăn truyền thống miền Nam Việt Nam này được gọi chính xác hơn là 'thịt bò nướng lá lốt', mặc dù đối với những người nói tiếng Anh, nó thường được gọi tắt là bò lá lốt”.

"Bò nướng lá lốt" là cụm từ không dễ dàng để những thực khách nước ngoài nói về món ăn này nhưng hãy đơn giản gọi nó bằng cái tên "thịt bò cuốn trong lá".

Để làm món ăn truyền thống phổ biến ở miền Nam Việt Nam này, thịt bò bằm được trộn với đủ loại gia vị - hành, tỏi, tiêu đen, đường, nước mắm, dầu hào, bột ngọt - trước khi cuộn trong lá lốt và nướng. Tuy nhiên, lý tưởng nhất là phải nướng trên than củi rực hồng.

Món ăn "finger food" (có thể bốc tay) thơm ngon này sau đó được phủ đậu phộng giã nhuyễn và các loại rau thơm tươi, chấm với nước mắm pha cay nồng gọi là mắm nêm. Sự hòa quyện giữa vị ngọt, mặn, thơm, chua và giòn khiến món ăn này trở thành một trong những món ngon nhất hành tinh.

anh-mon-bo-cuon-la-lot-viet-nam-tren-trang-cua-sydney-morning-herald..jpg
Ảnh món bò cuốn lá lốt Việt Nam trên trang của Sydney Morning Herald.

Theo Sydney Morning Herald, bò lá lốt đến từ miền Nam Việt Nam. Tuy nhiên, tác giả bài báo cho rằng món ăn có nguồn gốc Trung Đông. Từ xa xưa, các đầu bếp Trung Đông đã cuộn thịt, cơm và các loại rau tẩm gia vị trong lá nho để làm món ăn nhẹ được gọi là dolma. Khi các thương nhân Trung Đông đến vùng Bengal của Ấn Độ vào khoảng thế kỷ thứ 9, tập tục đó đã được truyền lại cho các đầu bếp địa phương, những người sau đó giao thương ở Đông Nam Á và một lần nữa kỹ thuật nấu nướng này được truyền lại. Cây nho không phổ biến ở Việt Nam nên người dân thay lá bằng lá lốt.

Người dân Sydney muốn thưởng thức món bò lá lốt có thể đến nhà hàng Gia Dinh ở khu Marrickville. Nếu ở Melbourne, hãy thử món này tại Viet Kitchen ở khu Footscray. Nếu ở Brisbane, có thể đến quán Mister Bui Banh Mi.

Món bò lá lốt ở một số nhà hàng Úc thường được dịch là “thịt bò bọc lá trầu” (beef wrapped in betel leaves), nhưng đây là sự nhầm lẫn bởi người dịch không phân biệt được đâu là lá trầu (betel), đâu là lá lốt (piper sarmentosum), một phần bởi hai loại lá này có hình dáng tương đối giống nhau.

Trong các chương trình food tour ở TP.HCM luôn đưa món này vào thực đơn với nhiều quán ăn nổi tiếng ở quận 10. Trên các chương trình ẩm thực quốc tế, các kênh review món ăn nổi tiếng cũng dành hết mỹ từ ca ngợi bò nướng lá lốt. Mới đây, trên kênh ẩm thực của Mỹ Best Ever Food Review Show có hơn 10 triệu người theo dõi đã không ngớt lời ngợi khen món bò nướng lá lốt.

Bò nướng lá lốt được thưởng thức kèm bún, dưa chuột, chuối, khế, đồ chua và rau xanh, tất cả cuốn chung với bánh tráng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Úc gọi món ăn dân dã của Việt Nam "ngon nhất trái đất"