Báo Quân đội nhân dân điện tử kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Phong Vân| 18/12/2022 13:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 18/12, tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản Báo QĐND Điện tử (20/12/2002 – 20/12/2022) và trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Báo QĐND Điện tử.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Tổng biên tập Báo QĐND đã điểm qua các mốc lịch sử phát triển của Phòng Biên tập Báo QĐND Điện tử.

“Lịch sử gần 80 năm ra đời Báo Quân đội nhân dân kể từ tờ báo tiền thân Tiếng Súng Reo đến nay đã có rất nhiều những mốc son đáng tự hào và mang lại cho chúng ta nhiều cảm xúc. Ngày 20/12/2002, Báo Quân đội nhân dân Điện tử ra đời đáp ứng mệnh lệnh của cách mạng trong kỷ nguyên mới là một mốc son như thế”, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ nhấn mạnh.

4-.jpg
Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ phát biểu tại buổi gặp mặt.

Theo đó, được sự quan tâm của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, năm 2000, Đề án xây dựng báo QĐND điện tử hoàn thành và trình Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Lúc đó, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã cử một đồng chí Phó chủ nhiệm Tổng cục chỉ đạo trực tiếp triển khai đề án. Năm 2002, Trung tướng Phùng Khắc Đăng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam trực tiếp làm việc với báo QĐND và Công ty Viễn thông quân đội Viettel (nay là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel) để thống nhất phương án kéo cáp và cung cấp trang thiết bị, đảm bảo xuất bản Báo QĐND điện tử.

3-.jpg
Các đại biểu tại buổi gặp mặt. 

Ngày 20/10/2002, Thượng tướng Phạm Văn Trà, khi đó là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã giao nhiệm vụ cho Báo QĐND phải phấn đấu đến dịp 22/12 cùng năm phải xuất bản thành công Báo QĐND Điện tử.

Với tinh thần khẩn trương, đúng 15 giờ 15 phút ngày 20/12/2002, tại Hội trường Báo QĐND, Thủ tướng Phan Văn Khải ấn nút khai trương Báo QĐND Điện tử trong niềm hân hoan của đại diện Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc Phòng, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, các bộ ngành liên quan và các cơ quan thông tấn báo chí.

Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ đánh giá, sau khi vượt qua những bước đi đầu tiên đầy khó khăn, Báo QĐND Điện tử liên tục có những bước phát triển vượt bậc với sự ra đời của phiên bản tiếng Anh (2006), phiên bản tiếng Trung Quốc (2012), phiên bản tiếng Lào và Khmer (2017). Cho đến hiện nay, Báo QĐND vẫn là một trong số ít cơ quan báo chí có 4 phiên bản báo điện tử tiếng nước ngoài.

8.jpg
Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Phòng Biên tập Báo Điện tử.

Tiếp đó tới năm 2019 là sự ra đời của Ban Video-Audio thuộc Phòng biên tập Báo QĐND Điện tử với chức năng, nhiệm vụ: Quản lý nội dung của Chuyên trang Video-Audio; sản xuất các tin, phóng sự video, tin phát thanh cho các chuyên mục trong Chuyên trang Video-Audio; bảo đảm cung cấp các video clip nhúng, tin phát thanh cho các bài viết của báo điện tử tiếng Việt, tiếng nước ngoài và các ứng dụng đọc báo trên thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng, mạng xã hội...

Với các ấn phẩm hiện có, từ khi ra đời đến nay, Báo QĐND Điện tử xuất bản hàng triệu tin, bài, phóng sự ảnh. Các ban ngoại ngữ đã biên dịch, thực hiện chuyển ngữ, xuất bản hơn 1 triệu tin, bài, phóng sự ảnh, phóng sự truyền hình. Ban Video-Audio với tuổi đời non trẻ cũng đã thực hiện được gần 10.000 tác phẩm video và audio. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 500.000 lượt truy cập vào Báo QĐND Điện tử; khoảng hơn 1 triệu lượt truy cập và tiếp cận vào các nền tảng mạng xã hội của Báo QĐND như: Fanpage, Facebook, YouTube, Zalo, TikTok, Lotus...

Bên cạnh những chuyên trang riêng chỉ có trên phiên bản điện tử, Báo QĐND Điện tử cũng quan tâm phát triển những chuyên mục, hình thức thể hiện đặc sắc, mang tính chất đặc thù của của loại hình báo chí đa phương tiện như Longform, Infographic, Podcast, phóng sự ảnh; làm giao lưu, tọa đàm trường quay; tổ chức làm trực tuyến, trực tiếp các sự kiện chính trị, quân sự- quốc phòng quan trọng... Những thay đổi mạnh mẽ trong quá trình phát triển này đã đưa Báo Quân đội nhân dân Điện tử trở thành một trong những tờ báo hàng đầu cả nước về sức thu hút độc giả, định hướng dư luận…

Đánh giá cao những kết quả Phòng biên tập Báo QĐND Điện tử đạt được trong thời gian qua, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ yêu cầu trong thời tới, tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo QĐND Điện tử tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án đầu tư phát triển Báo Quân đội nhân dân theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện đến năm 2025 đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt, trong đó

Tập trung cập nhật thông tin nhanh, mở rộng, phát triển nội dung tuyên truyền toàn diện, phong phú, xây dựng được hệ sinh thái dữ liệu, các kho thông tin số về quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, giữ vai trò cơ quan báo chí chủ lực về nội dung tuyên truyền quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, định hướng dư luận; mở rộng phạm vi, đối tượng tuyên truyền hướng đến các tầng lớp nhân dân, thế hệ trẻ, đồng bào ở nước ngoài và bạn đọc quốc tế. Phấn đấu Website và các nền tảng số của Báo QĐND Điện tử đạt trên 1 triệu lượt truy cập/ngày và có khoảng 2 triệu người thường xuyên theo dõi trở lên và sớm cho ra phiên bản tiếng Nga.

“Dịp kỷ niệm 70 năm Báo QĐND ra số đầu tiên, chúng ta tạm hình dung trong khuôn viên Báo Quân đội nhân dân hiện tại có 2 tòa nhà. Bên cạnh tòa nhà báo in truyền thống, mẫu mực, sang trọng và linh thiêng thì chúng ta còn có tòa nhà Báo điện tử mới mẻ, hiện đại và năng động. Nhưng dù mới, hiện đại đến đâu, năng động đến thế nào thì cũng phải giữ chất của tờ báo chiến sĩ, vẫn phải là cơ quan ngôn luận của Quân ủy Trung ương-Bộ Quốc phòng, tiếng nói của lực lượng vũ trang và nhân dân Việt Nam”, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ chia sẻ.

Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ mong tất cả phóng viên Báo QĐND Điện tử và những ai có tác phẩm đăng trên Báo QĐND Điện tử, những ai được phân công đọc duyệt Báo QĐND Điện tử phải khắc cốt, ghi tâm việc không được phép chạy theo mục tiêu nhiều, nhanh và rẻ: “Sứ mệnh của tờ báo là phải hướng đến khuôn vàng thước ngọc. Chúng ta không được dễ dãi với bản thân hoặc vì động cơ nào đó mà cho ra đời những tác phẩm vô thưởng, vô phạt, vô duyên, vô nghĩa trên báo điện tử. Chúng ta mang trong mình dòng máu nhà báo chiến sĩ thì cũng như người chiến sĩ khi ra trận, phải nhằm thẳng quân thù thì mới được phép bóp cò”.

Báo QĐND Điện tử cần là diễn đàn của lực lượng vũ trang và nhân dân Việt Nam; Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng giao cho chúng ta tổ chức diễn đàn chứ đây về bản chất không phải diễn đàn riêng. Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ nhấn mạnh: “Bạn đọc dõi theo chúng ta; đồng nghiệp đang trân trọng chúng ta; cấp trên đang tin cậy chúng ta; lớp lớp các thế hệ nhà báo chiến sĩ từ khi ra đời tờ Tiếng Súng Reo trong đại ngàn Trần Hưng Đạo ngày 27/12/1944 đến nay đang trông đợi chúng ta viết tiếp những trang sử hào hùng của Báo QĐND anh hùng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Quân đội nhân dân điện tử kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu tiên