Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 28/11/2018

Bạch Dương| 28/11/2018 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các tàu Ukraine bị tàu Nga bắt giữ trên Biển Đen bị cáo buộc chở nhiều vũ khí, đạn dược; Google bị cáo buộc âm thầm theo dõi hoạt động đi lại của người dùng… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (28/11).

Căng thẳng Nga -Ukraine: Các tàu Ukraine bị bắt giữ chở nhiều vũ khí, đạn dược

Ngày 27/11, Cơ quan An ninh LB Nga (FSB) cho biết, các tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ tại Biển Đen hôm 25/11 đã chở theo nhiều vũ khí và đạn dược, trong đó có các loại lựu đạn, súng phóng lựu và súng máy. Ngoài ra, FSB còn phát hiện một tài liệu chứa mệnh lệnh yêu cầu bí mật di chuyển từ Odessa đến Berdyansk.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 28/11/2018

Hình ảnh vụ đụng độ giữa giữa tàu Nga và tàu Ukraine hôm 25/11. Ảnh: TASS

Ukraine sẽ bầu cử Tổng thống vào tháng 3/2019

Quốc hội Ukraine đã thông qua nghị quyết tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống nước này vào ngày 31/3/2019.  

Ngày 11/12, Quốc hội Anh bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May thông báo trước Quốc hội, các nghị sĩ nước này sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu quan trọng vào ngày 11/12 tới về thỏa thuận sơ bộ Brexit, vốn đã được các lãnh đạo EU phê chuẩn.

Thái Lan: Lãnh đạo Pheu Thai dẫn đầu thăm dò dư luận trước bầu cử

Kết quả thăm dò mới đây của Viện Phát triển Hành chính quốc gia Thái Lan (NIDA Poll) cho thấy bà Khunying Sudarat , Chủ tịch Ủy ban Chiến lược bầu cử của đảng Puea Thai, nhận được sự ủng hộ cao nhất cho chức vụ Thủ tướng và đảng Puea Thai sẽ đạt được nhiều số ghế nhất tại Hạ viện nếu bầu cử được tổ chức với 25,2% ủng hộ, trong khi Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nhận được 24,1% sự tán thành.

EU hối thúc Mỹ bắt đầu tiến trình đối thoại về cải cách WTO

Ngày 27/11, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi Mỹ khởi động tiến trình đàm phán về cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm tránh nguy cơ tổ chức quốc tế này bị đình trệ.  

Australia công bố sớm ngân sách 2019

Ngày 27/11, Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo chính phủ nước này sẽ công bố dự thảo Ngân sách Liên bang vào ngày 2/4/2019, sớm một tháng so với thời điểm công bố hàng năm, để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Liên bang dự kiến được tổ chức vào tháng 5 sau đó.

Mỹ đang giam giữ khoảng 14.000 trẻ nhập cư

Hãng CNN ngày 26/11 dẫn nguồn Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) xác nhận nhà chức trách Mỹ hiện đang giam giữ 14.000 trẻ nhập cư vào Mỹ một mình. Theo người phát ngôn của DHS, các điều kiện do chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra để “giảm thiểu rủi ro và tăng độ an toàn” cho trẻ nhập cư đã khiến số trẻ bị giam giữ tăng cao.

Trong khi đó, giới chức Mỹ  thông báo các lực lượng tuần tra biên giới nước này đã bắt giữ 42 người di cư Trung Mỹ, vượt biên giới phía Nam từ phía lãnh thổ Mexico.  

Cựu Chủ tịch Nissan vướng thêm cáo buộc gian lận tài chính

Kyodo ngày 27/11 dẫn các nguồn tin thân cận cho biết ông Carlos Ghosn  bị tình nghi đã chuyển khoảng 1,7 tỷ yen (khoảng 15 triệu USD) đầu tư thua lỗ cá nhân sang cho Tập đoàn Nissan.  

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 28/11/2018

Ông Carlos Ghosn là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi

General Motors đóng cửa 5 nhà máy ở Bắc Mỹ

Hãng General Motors (GM) ngày 26/11 thông báo tập đoàn này dự kiến sẽ đóng cửa 5 nhà máy sản xuất ôtô và cắt giảm hơn 14.000 nhân công ở khu vực Bắc Mỹ nhằm tiết kiệm chi phí.

Thái Lan cam kết giảm mạnh lượng rác thải liên quan đến du lịch

Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan ngày 27/11 cam kết sẽ cắt giảm 50% lượng rác thải liên quan đến du lịch vào năm 2020. Theo đó, toàn bộ túi ni lông sử dụng một lần, hộp xốp, chai nước, hộp nhựa và ống hút sử dụng một lần đều sẽ bị loại bỏ.

Nhật Bản tăng cường kiểm soát việc sử dụng rượu bia của phi công

Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng của Nhật Bản ngày 27/11 bắt đầu tiến hành kiểm tra đột xuất các văn phòng của Hãng hàng không Nhật Bản (JAL), sau khi một phi công hãng hồi tháng trước bị bắt giữ tại Anh vì nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trước khi thực hiện hành trình bay.  

Mỹ: Rau diếp nhiễm khuẩn E.Coli được trồng ở California

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 26/11cho biết đợt bùng phát dịch nhiễm khuẩn đường ruột E.Coli trong khu vực liên quan đến rau diếp được cho là có nguồn gốc từ vùng ven biển miền Trung California. Đến nay, đã có 43 ca nhiễm khuẩn E.Coli tại Mỹ và 22 ca tại Canada.

Diễn đàn toàn cầu OECD: Tìm kiếm “Tương lai khỏe mạnh và hạnh phúc”   

Ngày 27/11, Diễn đàn toàn cầu lần thứ VI của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) với chủ đề “Tương lai khỏe mạnh và hạnh phúc” (The Future of Well-being) đã khai mạc tại Trung tâm hội nghị Songdo, thuộc thành phố Incheon của Hàn Quốc.

LHQ cứu trợ lương thực khẩn cấp cho Zimbabwe

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) thuộc LHQ mới đây cho biết tổ chức này cần bổ sung gấp 75 triệu USD để cứu trợ lương thực cho người dân Zimbabwe hiện đang bị nạn đói đe dọa do tình trạng hán hán được dự báo sẽ kéo dài trong 6 tháng tới.

LHQ: Viện trợ nhân đạo cho Venezuela 9,2 triệu USD

Quỹ Ứng phó khẩn cấp (CERF) của LHQ ngày 26/11 đã viện trợ cho Venezuela 9,2 triệu USD để triển khai các chương trình nhân đạo, trong đó có hỗ trợ y tế và thực phẩm cho phụ nữ và trẻ em nước này. Theo người phát ngôn của LHQ, đây là lần đầu tiên CERF viện trợ cho Venezuela kể từ khi bùng phát khủng hoảng tại quốc gia này.  

Ấn Độ nỗ lực giảm gánh nặng sách vở cho học sinh

Lo ngại về một thế hệ tương lai đối mặt với nguy cơ cao bị lưng gù và mắc các vấn đề về cột sống, Chính phủ Ấn Độ vừa ban hành các quy định về trọng lượng cặp sách theo từng lứa tuổi của học sinh. Theo đó, trọng lượng cặp sách không nên vượt quá 10% trọng lượng cơ thể của trẻ.  

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 28/11/2018

Xe “điên” lao lên vỉa hè gây thương vong tại Trung Quốc

Ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 4 người bị thương khi một ôtô bất ngờ mất lái và lao lên vỉa hè với tốc độ cao, đâm thẳng vào bến xe buýt tại thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc ngày 27/11.  Tài xế đã bị bắt giữ và những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện

Mỹ: Đâm xe vào đám đông gây thương vong tại New York

Sáng 27/11 (giờ Việt Nam), ít nhất một người thiệt mạng và 6 người bị thương khi một chiếc ôtô lao vào người đi bộ tại Phố Canal và Phố Forsyth, một giao lộ đông đúc trong Khu người Hoa ở hạ Manhattan (New York). Theo cảnh sát, đối tượng lái xe nhiều khả năng đã mất kiểm soát khi đang tìm cách đỗ xe.

Google bị cáo buộc âm thầm theo dõi hoạt động đi lại của người dùng

Ngày 27/11, bảy tổ chức đại diện cho người tiêu dùng ở các nước châu Âu đã đệ đơn khiếu nại Google với cáo buộc hãng này đang âm thầm theo dõi các hoạt động đi lại của người dùng, vi phạm quy định của EU về việc bảo vệ dữ liệu.

Tàu thăm dò NASA đáp an toàn xuống bề mặt sao Hỏa

Ngày 27/11, tàu thăm dò sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mang tên InSight đã đáp an toàn xuống bề mặt sao Hỏa, bắt đầu sứ mệnh kéo dài 2 năm để nghiên cứu sự hình thành cũng như thăm dò bên trong hành tinh Đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 28/11/2018