Bản tin 115 nổi bật tuần qua: Nhập viện la liệt vì nắng nóng

Hà Linh(TH)| 01/06/2015 17:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có thể đóng BHYT nhiều lần trong năm; WHO lên kế hoạch phát triển thuốc kháng sinh mới; Tây Nguyên: Triển khai điều trị bệnh khúc xạ mắt bằng mổ Lasik; Khảo sát nguồn nước tại 10 “làng ung thư”...

1. Nhập viện la liệt vì nắng nóng

Suốt tuần qua, mỗi ngày, Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương tiếp nhận 2.500-3.000 lượt trẻ tới khám. Trong đó, số trẻ phải nhập viện điều trị tăng hơn bình thường. Bác sĩ (BS) Trương Thúy Vinh, Trưởng Khoa Khám bệnh BV Nhi Trung ương, cho biết khoảng 80% trẻ tới khám với triệu chứng sốt cao, sổ mũi, ho…; một số trẻ có dấu hiệu co giật, li bì, nôn nhiều được chẩn đoán bị viêm phổi, viêm màng não.

Tại BV Lão khoa Trung ương, số người đến khám tăng 15%-20% so với ngày thường, chủ yếu là bệnh nhân tăng huyết áp và viêm đường hô hấp, dị ứng.

Bản tin 115 nổi bật tuần qua: Nhập viện la liệt vì nắng nóng

Nắng nóng kéo dài khiến bệnh viện quá tải trong tuần qua (ảnh minh họa)

Trong khi đó, nhiều nơi ở miền Trung - khu vực hứng chịu đợt nắng nóng khủng khiếp kéo dài - bệnh nhân cũng nhập viện la liệt. Tại Nghệ An, nhiệt độ cao trên 40 độ C kèm theo gió Lào thổi mạnh khiến trẻ em và người già rất dễ đổ bệnh. Hơn tuần qua, trung bình mỗi ngày, BV Sản - Nhi Nghệ An tiếp nhận 950-1.000 trẻ. Cao điểm, có ngày lên đến 1.200 lượt bệnh nhi đến khám, 90% phải nhập viện. Trong khi đó, bình thường BV tiếp nhận khoảng 400-500 trẻ/ngày.

2. Có thể đóng BHYT nhiều lần trong năm

Mới đây, Bộ Y tế đã có công văn trực tiếp chỉ đạo việc hướng dẫn đóng BHYT theo các thủ tục đơn giản hơn, không bắt buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình phải nộp các giấy tờ như giấy tạm vắng, giấy ly hôn, thẻ bảo hiểm y tế...

Bộ Y tế cũng đề nghị Bảo hiểm xã hội VN có hình thức thu phí theo định kỳ với người tham gia theo hình thức hộ gia đình, không bắt buộc đóng phí một lần/năm, mà có thể đóng phí định kỳ theo quý hoặc sáu tháng một, nhằm tạo điều kiện cho người khó khăn cũng có thể tham gia bảo hiểm y tế.

3. WHO lên kế hoạch phát triển thuốc kháng sinh mới

Giải quyết vấn đề thuốc kháng sinh đang là một trong những kế hoạch quan trọng cần được thực hiện cấp tốc. Trong những năm gần đây, nhiều ca kháng thuốc và những căn bệnh nguy hiểm đang đặt ra thử thách với nền y học hiện đại.

Bản tin 115 nổi bật tuần qua: Nhập viện la liệt vì nắng nóng

WHO lên kế hoạch phát triển thuốc kháng sinh trong thời gian tới. Đây được coi là bước ngoặt lớn của nền Y học hiện đại 

Kế hoạch này sẽ được thực hiện sau khi thành viên các nước thuộc tổ chức WHO họp và lấy ý kiến. Nội dung kế hoạch nhấn mạnh việc phát triển thuốc kháng sinh mới là vô cùng cần thiết nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng, kiểm soát tốt hơn việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh hiện có...

4. Tây Nguyên: Triển khai điều trị bệnh khúc xạ mắt bằng mổ Lasik

Ngày 31/5, Bệnh viện Mắt Tây Nguyên chính thức triển khai kỹ thuật mổ Lasik cho 34 bệnh nhân mắc các tật khúc xạ mắt (cận-viễn-loạn thị) Đây là đơn vị đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk và của khu vực Tây Nguyên triển khai dịch vụ kỹ thuật này. Cũng trong đợt đầu triển khai kỹ thuật mới, Bệnh viện Mắt Tây Nguyên thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí. Bệnh nhân chỉ phải trả mức phí là 9 triệu đồng, thấp hơn so với giá dịch vụ tại các bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh từ 1,5 - 2 triệu đồng.

5. Khảo sát nguồn nước tại 10 “làng ung thư”

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết bộ này đang tiến hành khảo sát nguồn nước tại 10 tỉnh thành: Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận, Quảng Ngãi, Quảng Nam.

Bản tin 115 nổi bật tuần qua: Nhập viện la liệt vì nắng nóng

Nguồn nước tại thôn Trung Trinh xã Việt Xuyên, H.Thạch Hà, Hà Tĩnh bị nhiễm thuốc sâu nặng (Ảnh: VOV)

Đây là các địa phương thuộc danh sách có “làng ung thư” theo như công bố của Trung tâm quy hoạch và điều tra tài nguyên môi trường quốc gia thuộc Bộ TN-MT hồi đầu 2015. Trung tâm này cho rằng, tại 10 “làng ung thư” này có chất lượng nước chưa đáp ứng cho nước sinh hoạt và có số người chết do mắc ung thư cao.

Theo Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), các khảo sát nhanh mới đây trong các tháng 3 - 4 do Sở Y tế và Trung tâm y tế dự phòng tại 10 tỉnh thành trên thực hiện cho thấy, số mắc và tử vong do ung thư tại các làng này tương đương với tỷ lệ chung cả nước (160/100.000 dân).

6. Trung Quốc xác nhận bệnh nhân nhiễm MERS đầu tiên

Ngày 29/5, Trung Quốc chính thức lên tiếng xác nhận ca bệnh nhiễm MERS đầu tiên tại quốc gia này.

Trước đó, một công dân Hàn Quốc bị nghi ngờ nhiễm MERS đã thực hiện chuyến công tác từ Hàn Quốc sang Trung Quốc, sau khi hoàn thành mọi xét nghiệm với hành khách trên, kết quả cho thấy dương tính với virus MERS.

Hiện tại, số ca nhiễm ở Hàn Quốc đã tăng lên 10 người. Trung Quốc đang tiến hành mọi kiểm soát để ngăn chặn và phòng ngừa bệnh lây lan trên diện rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin 115 nổi bật tuần qua: Nhập viện la liệt vì nắng nóng