Xã Hồng Thái, An Dương, Hải Phòng: Hàng loạt dự án sử dụng đất bị “biến tướng”

Mai Phương - Hải Phong| 22/01/2018 13:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, Báo Công lý liên tục nhận được phản ánh về sự nhập nhằng trong quản lý đất đai tại xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng khiến hàng nghìn m2 đất công trình sự nghiệp, đất dự án bị một số tổ chức, cá nhân sử dụng trái mục đích.

Tìm hiểu được biết, những khu đất công trình sự nghiệp và đất dự án bị sử dụng trái mục đích là Trường mầm non thôn Kiều Trung, Trường mầm non thôn Hy Tái, khu đất công viên thuộc Dự án khu dân cư xóm mới (gần chân cầu Kiến An) và trang trại Hồng Thái (nằm sát Dự án khu dân cư xóm mới).

Theo phản ánh của người dân, khu đất Trường mầm non thôn Kiều Trung trước đây rộng khoảng 600 m2, gồm nhà mẫu giáo và sân chơi cho trẻ trong thôn. Sau khi trường mầm non của xã được xây dựng, Trường mầm non thôn Kiều Trung không còn sử dụng, sau đó nhà mẫu giáo và sân chơi cho trẻ của trường bị phá dỡ.

Xã Hồng Thái, An Dương, Hải Phòng: Hàng loạt dự án sử dụng đất bị “biến tướng”

Trường mầm non thôn Kiều Trung và Hy Tái biến thành kho hàng, nhà xưởng

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay, khu đất Trường mầm non thôn Kiều Trung chỉ còn khoảng 250 m2, xung quanh là nhà và ngõ đi của người dân. Trên khu đất Trường mầm non thôn Kiều Trung đang hiện hữu căn nhà cấp 4 rộng khoảng 40 m2. Người dân địa phương cho biết, khu đất Trường mầm non thôn Kiều Trung do người nhà ông Chủ tịch UBND xã Hồng Thái đã nghỉ hưu sử dụng nhiều năm nay. Căn nhà cấp 4 do người này xây dựng, đang sử dụng làm kho và cửa hàng tập hóa.

Tương tự, sau khi Trường mầm non xã Hồng Thái xây dựng xong, học sinh được tập trung về đó nên Trường mầm non thôn Hy Tái cũng dừng hoạt động. Sau đó, Trường mầm non thôn Hy Tái nhanh chóng được tháo dỡ để xây dựng thành xưởng may. Xưởng may này do một người dân địa phương xây dựng, hoạt động liên tục trong nhiều năm. Khoảng năm 2016, một người từ huyện An Lão (Hải Phòng) thuê lại nhà xưởng trên khu đất Trường mầm non thôn Hy Tái để tái chế nhựa.

Toàn bộ mặt bằng Trường mầm non thôn Hy Tái rộng gần 1.000 m2, nằm giữa khu dân cư đông đúc đã biến thành một nhà xưởng. Nhà xưởng này được xây dựng bẳng tường gạch, dựng khung cột sắt, xung quanh bịt tôn kín mít và có một cửa ra vào.

Trong bài viết có tiêu đề “Xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng: Nhập nhằng trong quản lý đất đai” phản ánh về công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của bà Đoàn Thị Hường (trú tại thôn Kiều Đông, xã Hồng Thái), Báo Công lý đã đề cập thông tin liên quan đến việc Trường mầm non thôn Hy Tái bị cho thuê, sử dụng không đúng mục đích.

Xã Hồng Thái, An Dương, Hải Phòng: Hàng loạt dự án sử dụng đất bị “biến tướng”

Khu đất quy hoạch làm công viên Dự án khu dân cư xóm mới

Bên cạnh đó, một số khu đất nằm trong dự án trên địa bàn xã Hồng Thái cũng đang bị sử dụng trái phép, bóp méo quy hoạch. Theo đó, tại Dự án khu dân cư xóm mới, cách chân cầu Kiến An khoảng 100 m có quy hoạch khu đất rộng khoảng 3.000 m2 để xây dựng công viên, làm khu vui chơi, giải trí cho người dân. Theo phản ánh, khu đất có quy hoạch xây dựng công viên được cán bộ xã cho một người dân địa phương sử dụng nhiều năm nay. Hiện khu đất này đã được xây tường bao xung quanh, bên trong trồng rất nhiều loại cây.

Nằm xen kẹt giữa Dự án khu dân cư xóm mới và đê tả sông Lạch Tray là Trang trại Hồng Thái rộng khoảng 8.000 m2 đã được san lấp mặt bằng, xây dựng tường bao kín xung quanh, cổng ra vào và một số công trình bên trong. Theo phản ánh, khu đất này có nguồn gốc đất nông nghiệp và đất hành lang đê, UBND xã giao cho một người địa phương sử dụng, xây dựng công trình, sản xuất, trồng cây từ nhiều năm nay.

Để xác minh những thông tin người dân phản ánh nêu trên, phóng viên đã nhiều lần liên lạc bằng điện thoại và qua trực tiếp trụ sở để làm việc với ông Phạm Đình Minh - Chủ UBND xã Hồng Thái nhưng không gặp được ông này.

Sau đó, phóng viên đã liên hệ và đề nghị làm việc với UBND huyện An Dương để tìm hiểu những thông tin liên quan nội dung này và một số vấn đề khác trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, UBND huyện An Dương chưa có phản hồi.

Xã Hồng Thái, An Dương, Hải Phòng: Hàng loạt dự án sử dụng đất bị “biến tướng”

Một số công trình xây dựng bên trong trang trại nằm sát đê

Như vậy, những thông tin mà người dân phản ánh về hàng loạt dự án sử dụng đất bị biến tướng và sự nhập nhằng trong quản lý đất đai tại xã Hồng Thái chưa được làm sáng tỏ từ phía cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương. Có hay không sự tiếp tay của cán bộ quản lý địa phương để một số tổ chức, cá nhân xây dựng công trình, sử dụng trái mục đích trên đất công trình sự nghiệp, đất dự án? UBND huyện An Dương sẽ xác minh và xử lý vấn đề này ra sao là điều dư luận đang rất quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hồng Thái, An Dương, Hải Phòng: Hàng loạt dự án sử dụng đất bị “biến tướng”