Vụ xây trường mầm non không phép: Yêu cầu dừng mọi hoạt động

Quốc Huy| 03/07/2018 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dừng mọi hoạt động trường mầm non tư thục NOBEL của Tổng Công ty Hà Thanh có địa chỉ tại thị trấn Quán Lào (Huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) trong khi chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Vùa qua, báo Công lý đã có bài viết: “Doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng trường mầm non không phép”, phản ánh về việc Tổng Công ty Hà Thanh ngang nhiên xây dựng trường mầm non tư thục trên diện tích hơn 5.000m2 đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cấp phép xây dựng. Thậm chí, đơn vị này còn tiến hành xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, gây ảnh hưởng đến việc cấp điện, nước cho khu dân cư.

Công trình trường mầm non xây dựng không phép 

Để làm rõ thông tin, ngày 2/7, PV báo Công lý đã có buổi làm việc với đại diện Sở Xây dựng Thanh Hoá về vấn đề trên. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hải Đức - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng Thanh Hóa khẳng định: "Sở chưa hề cấp phép xây dựng cho đơn vị này, thậm chí đến thời điểm hiện tại Sở còn chưa nhận được bất kỳ hồ sơ nào về việc xin cấp phép của công trình nói trên".

Liên quan đến trách nhiệm khi để xảy ra sự việc trên, ông Đức cho biết, huyện Yên Định là đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm về việc quản lý nhà nước đối với việc sử dụng đất, đầu tư xây dựng và bảo vệ môi trường của Tổng Công ty Hà Thanh theo quy định của pháp luật.

Hàng rào được xác định lấn chiếm vỉa hè, ảnh hưởng đến việc cung cáp điện, nước của khu dân cư

Đại diện Sở Xây dựng Thanh Hóa còn thông tin thêm, sau khi nhận được thông tin từ báo chí, Sở đã yêu cầu UBND huyện Yên Định cung cấp toàn bộ hồ sơ xây dựng của công trình trường mầm non tư thục NOBEL. Bên cạnh đó, yêu cầu UBND huyện Yên Định chỉ đạo dừng ngay mọi hoạt động của trường, chờ kết luận từ Sở sẽ có phương án xử lý.

Thế nhưng, trong khi đang chờ các cơ quan chức năng vào cuộc để có kết luận rõ ràng, ngày 30/6 vừa qua, trường Mầm non tư thục NOBEL vẫn tổ chức “Ngày hội đến trường”. Hiện tại, nhà trường đã bắt đầu tuyển sinh và nhận các cháu đến trường.

Trường Mầm non NOBEL đã tổ chức buổi "Ngày hội đến trường" vô cùng hoành tráng

Như Công lý đã đưa tin, vào cuối năm 2017, Tổng Công ty Hà Thanh đã tiến hành khởi công xây dựng trường Mầm non tư thục NOBEL, trong khi đó, đơn vị này chưa hề được đồng ý cho thuê đất, giao đất cũng như được cấp phép xây dựng.

Mãi đến ngày 9/4/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa mới có văn bản số 1231 quyết định cho Tổng Công ty đầu tư Hà Thanh – CTCP (Công ty Hà Thanh) thuê  5.552,5m2 để sử dụng vào mục đích xây trường Mầm non tư thục tại thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định. Thời gian thuê đất là 50 năm.

Vào ngày 13/4/2018, UBND huyện Yên Định có cử đoàn kiểm tra hiện trạng tại công trình này. Ngoài việc xác định đơn vị này cho thi công khi chưa được bàn giao đất, chưa được Sở Xây dựng cấp phép thì đoàn kiểm tra còn xác định tường rào phía Đông Bắc của trường có xây lấn ra vỉa hè 2,2m, dài 83m, cao 0,6m; tường rào phía Tây Bắc xây lấn ra vỉa hè 0,2m.

Công trình đang trong quá trình hoàn thiện phần thô. Ảnh chụp tháng 5/2018

Về trồng cây, Công ty Hà Thanh đang trồng toàn bộ cây xanh khu A và khu B trên vỉa hè là cây xà cừ, không đúng với quy hoạch khu dân cư được phê duyệt là cây sao đen. Việc xây dựng lấn chiếm vỉa hè và trồng cây xà cừ là không đúng quy hoạch được phê duyệt, gây ảnh hưởng đến thi công vỉa hè, đường ống cấp nước, đường điện của khu dân cư. Thế nhưng, việc xử lý sai phạm lớn nhất của Công ty Hà Thanh là xây dựng khi chưa được giao đất, chưa được cấp phép xây dựng lại không hề được nhắc đến trong văn bản nói trên.

Ở một diễn biến khác, mặc dù đã đặt lịch làm việc và đề nghị được tiếp cận toàn bộ hồ sơ về xây dựng cũng như hoạt động của trường mầm non tư thục NOBLE nhưng phía UBND huyện Yên Định vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Mong rằng, lãnh đạo huyện Yên Định và tỉnh Thanh Hóa sớm giải đáp những nghi vấn của dư luận như: Liệu có sự “chống lưng” cho Công ty Hà Thanh để công ty này ngang nhiên hành động trái quy định của pháp luật? Phía UBND huyện Yên Định sẽ xử lý như thế nào trước những sai phạm nghiêm trọng này?.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xây trường mầm non không phép: Yêu cầu dừng mọi hoạt động