Vụ xây trước mời thầu sau tại Sở Y tế Gia Lai: UBND tỉnh yêu cầu báo cáo lại

Trần Sỹ| 06/05/2019 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận thấy báo cáo số 104/BC-SYT của Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai liên quan đến việc xây trước đấu thầu sau tại đơn vị này chưa cụ thể, mới đây, UBND tỉnh Gia Lai đã có ý kiến chỉ đạo lại về vấn đề này.

Theo đó, tại văn bản số 1267/VP-CNXD, UBND tỉnh Gia Lai nêu rõ: Báo cáo của Sở Y tế tại văn bản số 104/BC-SYT ngày 10/4/2019 liên quan đến việc đầu tư xây mới, cải tạo 6 công trình cấp nước và vệ sinh trạm y tế chưa đầy đủ. Chưa nêu cụ thể quy định về điều chuyển công tác đối với cá nhân vi phạm. Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế báo cáo cụ thể kết quả xử lý sự việc theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 1042/VP-CNXD ngày 5/4/2019 trước ngày 10/5/2019.

Liên quan đến sự việc này, Sở Y tế cần báo cáo rõ kết quả xử lý các công trình đã “mọc” lên không đúng quy định của Luật đấu thầu. Cụ thể, 6 công trình đã hoàn thiện không đúng Luật Đấu thầu có bị phá bỏ để doanh nghiệp khác sau này trúng thầu làm lại từ đầu, hay vẫn để tồn tại và doanh nghiệp nào sau này trúng thầu chỉ cần bỏ tiền ra để thanh quyết toán cho công ty đã xây dựng trước đó (Công ty TNHH Cường Thành-PV) là có thể mời các cơ quan có thẩm quyền vào nghiệm thu và bàn giao công trình. Và, nếu cho phép các công trình này ngang nhiên tồn tại thì có đúng với các quy định của pháp luật?

Vụ xây trước mời thầu sau tại Sở Y tế Gia Lai: UBND tỉnh yêu cầu báo cáo lại

Sở Y tế tỉnh Gia Lai.

Ngoài ra, các cơ quan có thẩm quyền cũng nên cân nhắc việc lãnh đạo Sở Y tế nhận hình thức “rút kinh nghiệm” trong sự vụ. Được biết, đây không chỉ là lần sai phạm đầu tiên tại Sở này. Trước đó, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước ông Nguyễn Quang Thành đã ký văn bản số 69 gửi đến HĐND và UBND tỉnh Gia Lai về kết quả kiểm toán, phát hiện sai phạm 67 tỉ đồng tại Sở Y tế Gia Lai. Trong đó, có các gói mua sắm trang thiết bị y tế chênh lệch hơn 56 tỉ đồng. Ngoài ra, đơn vị này còn tham mưu sai dẫn đến thất thoát hơn 10 tỉ đồng tiền ngân sách. Sự việc đến nay, Bộ Công an đã làm việc với Sở Y tế để thu thập các tài liệu liên quan trong sự vụ.

Đến nay, dư luận hoài nghi, “điệp khúc” rút kinh nghiệm ở Sở khi liên tiếp để xảy ra sai phạm nhưng sau tất cả, lãnh đạo đơn vị chỉ rút kinh nghiệm liệu có đúng với bản chất và sự tái phạm trong đơn vị.

Trước đó, Báo Công lý đã có loạt bài phản ánh về sự việc “xây trước đấu thầu sau” tại Sở Y tế Gia Lai với nguồn vốn hơn 1,8 tỉ đồng. Những sai phạm này, chỉ đến khi báo chí vào cuộc, UBND tỉnh có những chỉ đạo, các Sở liên quan có ý kiến… thì Sở Y tế mới có những động thái báo cáo, xác minh, xử lý và nhận ra sai sót trong Luật Đấu thầu về việc chỉ định thầu, không tổ chức đấu thầu tập trung.

Đến ngày 21/2/2019, Sở Y tế đã có công văn số 215/SYT-KHTC gửi các các Sở, ngành chức năng để trình lên UBND tỉnh chuyển nguồn vốn trên 2,1 tỉ của chương trình này từ năm 2018 sang năm 2019.

Tiếp đó, ngày 18/3/2019, đơn vị này đã ra quyết định số 196/QĐ-SYT về việc đình chỉ gói thầu “Đầu tư xây mới và cải tạo 6 công trình của 6 Trạm y tế”. Điều đáng nói, khi Sở Xây dựng “tuýt còi” thì công trình đang thi công dở dang, đến khi chào hàng cạnh tranh theo quy định thì cơ bản, 6 công trình gần như đã hoàn thành. Đến nay, theo Sở Y tế thì 6 công trình đã xây dựng xong toàn bộ nhưng đến nay chưa thanh quyết toán, nguồn vốn vẫn còn “nằm nguyên” tại Kho bạc tỉnh nên chưa gây hậu quả về ngân sách Nhà nước.

Từ những vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Lợi Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính Sở Y tế bị Kỷ luật “Cảnh cáo” và chuyển công tác; Ban Giám đốc chỉ nhận hình thức “rút kinh nghiệm” vì quản lý chưa sâu sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xây trước mời thầu sau tại Sở Y tế Gia Lai: UBND tỉnh yêu cầu báo cáo lại