Vụ việc tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh: Không có cơ sở thu hồi giấy Đăng ký doanh nghiệp

Nhóm PV| 10/02/2020 09:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hai phiên tòa xét xử, vụ việc tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh đã được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, mới đây, Sở KH&ĐT Hà Nội tiếp tục trả lời kiến nghị của ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc công ty về sự việc này.

Đề nghị của ông Thế không có căn cứ

Trước đó, liên quan sự việc này, Báo Công lý đã có một số bài viết phản ánh quá trình giải quyết kiến nghị, ý kiến của ông Nguyễn Lương Thế, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Kim Anh đề nghị thu hồi giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) lần thứ 5 có tên ông Đoàn Minh Quân chiếm 50% vốn điều lệ của công ty do hồ sơ giả mạo.

Từ kiến nghị này, nhiều cơ quan Trung ương và TP Hà Nội đã vào cuộc xem xét, giải quyết. Tưởng chừng sự việc đã được khép lại nhưng ngày 19/9/2019, ông Nguyễn Lương Thế, bất ngờ tiếp tục gửi kiến nghị tới UBND TP Hà Nội đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN lần thứ 5 của Công ty Kim Anh do chính ông ký tờ trình.

Vụ việc tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh: Không có cơ sở thu hồi giấy Đăng ký doanh nghiệp

Văn bản ngày 04/02/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nội trả lời về vụ việc

Ngày 04/02/2020, Sở KH&ĐT tiếp tục có trả lời kiến nghị gửi ông Thế. Căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát hồ sơ vụ việc, Sở KH&ĐT nhận thấy “nội dung kiến nghị của ông Thế về việc thu hồi giấy ĐKDN lần 5 là không có cơ sở thực hiện”- văn bản trả lời số 430/KH&ĐT-ĐKKD của Sở KH&ĐT khẳng định.

Sở KH&ĐT cho biết: “Tại buổi làm việc với Thanh tra TP, ông Thế đã cung cấp 25 tài liệu nhưng đều là các văn bản giấy tờ đã cung cấp trong quá trình giải quyết trước đây. Không có văn bản hoặc căn cứ pháp luật mới làm ảnh hưởng đến kết quả giải quyết, xét xử của các cơ quan có thẩm quyền”.

Trước đó, ngày 22/03/2018, Sở tiếp tục có văn bản số 1539/KH&ĐT – ĐKKD trả lời ông Nguyễn Lương Thế và ông Đoàn Minh Quân nêu rõ: “Việc ông Nguyễn Lương Thế tiếp tục kiến nghị phải thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh là không có cơ sở pháp luật”.

Nhiều cơ quan xem xét, giải quyết triệt để vụ việc

Liên quan sự việc này nhiều cơ quan chức năng đã vào cuộc giải quyết. Cụ thể: Sở KH&ĐT Hà Nội, Bộ KH&ĐT, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đều khẳng định việc cấp giấy ĐKDN lần 5 của Công ty Kim Anh là đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, các cơ quan công an (Công an TP Hà Nội, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm Kinh tế  và Tham nhũng – Bộ Công an) đã 4 lần khẳng định hồ sơ xin cấp giấy ĐKDN “chưa đủ căn cứ cơ sở kết luận hồ sơ giả mạo”.

Không những vậy, hai cấp xét xử là TAND TP Hà Nội và TAND Cấp cao tại Hà Nội đã làm rõ sự thật, bản chất vụ tranh chấp này.

Theo đó, ngày 12/8/2019, Bản án phúc thẩm (giữ nguyên bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM ngày 06/03/2019) của TAND Cấp cao tại Hà Nội nhận định: Không chấp nhận yêu cầu của ông Thế về việc tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng phần vốn đã ký chuyển nhượng cho ông Đoàn Minh Quân vô hiệu.

Vụ việc tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh: Không có cơ sở thu hồi giấy Đăng ký doanh nghiệp

Văn bản của Văn phòng Chính phủ trả lời kiến nghị

Đồng thời, để bảo đảm thi hành án ngày 11/12/2019, TAND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 496/2019/QĐ-ADBPKCTT cấm ông Nguyễn Lương Thế có hành vi huy động vốn, bán nhà ở tại Dự án khu nhà ở Phố Wall tại lô A-D4 Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội cho đến khi có nghị quyết hợp pháp của HĐTV cho phép.

Chính từ những căn cứ này, ngày 04/02/2020, Sở KH&ĐT Hà Nội khẳng định những khiếu nại nêu tại văn bản số 19/2019/KA của Công ty Kim Anh đều đã được các cơ quan từ Trung ương, TP Hà Nội kiểm tra, xem xét, giải quyết triệt để. “Đồng thời Tòa án các cấp xét xử, phán quyết bằng bản án. Do đó việc ông Thế, giám đốc công ty đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo thu hồi giấy ĐKDN lần 5 là không thực hiện được” – văn bản của Sở KH&ĐT khẳng định.

Vụ việc tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh: Không có cơ sở thu hồi giấy Đăng ký doanh nghiệp

Hai bản án của vụ việc đã có hiệu lực pháp luật

Ngoài ra, ngày 21/02/2020 tới đây, TAND quận Ba Đình, Hà Nội sẽ đưa ra xét xử vụ án tranh chấp đòi tài sản và phân chia tài sản chung giữa ông Đoàn Văn Vinh (bố ông Quân) và ông Thế. Nguyên đơn là ông Vinh phản ánh đã thế chấp nhiều tài sản cho ông Thế vay hàng trăm tỷ nhưng tới nay ông Thế chưa chịu trả.

Như vậy qua suốt một thời gian dài, sự việc tranh chấp tại Công ty Kim Anh qua 4 lần kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra, 2 lần Văn phòng Chính phủ có văn bản nêu ý kiến, qua hai cấp xét xử...đã được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, dư luận cũng đang đặt ra câu hỏi tại sao hồ sơ xin cấp giấy ĐKDN lần 5 do chính tay ông Thế, bà Kim Anh ký gửi Sở KH&ĐT và đã có nhiều lần trả lời rõ ràng nhưng vẫn nhân danh công ty khiếu nại ? Đồng thời, liệu có thế lực nào đang “chống lưng” khi bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng những kiến nghị của ông Thế vẫn được giải quyết, phải chăng dấu hiệu của “lợi ích nhóm”?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hiện tại, để giải quyết vụ án khác liên quan yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại cho Công ty Kim Anh, TAND TP Hà Nội đang yêu cầu Sở TN&MT, Chi cục Thuế quận Đống Đa, Cầu Giấy cung cấp toàn bộ tài liệu quá trình biến động, căn cứ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (6 căn ông Thế tự ý bán ước tính hơn 400 tỷ) cho ông Thế tại Dự án Phố Wall và thông tin liên quan đến quá trình nộp thuế của Công ty Kim Anh.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ việc tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh: Không có cơ sở thu hồi giấy Đăng ký doanh nghiệp