Vụ việc tại Trung tâm pháp lý Hải Hòa (Móng Cái, Quảng Ninh): Đơn vị chủ quản lên tiếng

Nhóm PV| 20/01/2020 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Báo Công lý bài phản ánh thông tin Trung tâm pháp lý Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh hoạt động chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Ngay sau đó, Công ty CP INDECO (đơn vị quản lý Trung tâm) đã có phản hồi về sự việc này.

Ngày 14/01/2020, Báo Công lý đăng tải bài viết: “Trung tâm pháp lý Hải Hòa “vô tư” hoạt động không phép?”. Bài viết nêu rõ, ngày 19/12/2019, Sở Tư pháp có văn bản gửi Đoàn Luật sư tỉnh về xử lý thông tin phản ánh liên quan tới Trung tâm pháp lý Hải Hòa (Trung tâm). 

Theo Sở Tư pháp, sau khi tiến hành rà soát các hồ sơ đã cấp phép đăng ký hoạt động, Sở xác định chưa từng cấp Giấy đăng ký hoạt động cho tổ chức nào có tên gọi “Trung tâm pháp lý Hải Hòa”.

Sau khi báo đăng tải, ngày 16/01/2020, Công ty Cổ phần INDECO, đơn vị quản lý Trung tâm đã có văn bản gửi Báo Công lý trao đổi, cung cấp thông tin. Đơn vị này cho biết: Ngày 15/11/2019, Sở KH&ĐT Quảng Ninh cấp “Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp”. Theo đó, công ty có chức năng đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực: Hoạt động pháp luật theo mã ngành 6910, đúng theo Luật Doanh nghiệp.

“Việc thành lập Trung tâm do Công ty CP INDECO quyết định dựa trên nhu cầu của xã hội, mối liên kết với các tổ chức kinh doanh dịch vụ pháp lý đặc thù và quy định của pháp luật hiện hành. Đối chiếu với các quy định, pháp luật không cấm doanh nghiệp được phép thành lập các trung tâm phù hợp với mã ngành đăng ký kinh doanh được cấp”- văn bản của Công ty INDECO nêu.

Vụ việc tại Trung tâm pháp lý Hải Hòa (Móng Cái, Quảng Ninh):  Đơn vị chủ quản lên tiếng

Văn bản của Công ty CP INDECO gửi Báo Công lý

Đồng thời, đại diện công ty, ông Hoàng Văn Cường, TGĐ Công ty CP INDECO còn cho biết: Trung tâm được thành lập với mục đích thực hiện kết nối thương mại trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ pháp lý. Trung tâm không trực tiếp cung cấp và thực hiện kinh doanh dịch vụ pháp lý.

“Trung tâm chỉ đầu tư cơ sở vật chất, con người để thực hiện việc đón tiếp, tiếp xúc và kết nối vụ việc giữa khách hàng có nhu cầu với tổ chức được phép kinh doanh dịch vụ pháp lý”, ông Cường cho biết.

Ngoài ra, theo đại diện Công ty CP INDECO, dư luận cho rằng công ty hoạt động cùng một lúc 4 lĩnh vực: Luật sư, công chứng, thừa phát lại và đấu giá, thẩm định giá là hiểu chưa đúng.

Bên cạnh đó, ngày 21/11/2019, Công ty CP INDECO cũng có văn bản số 66 gửi Sở Tư pháp tỉnh về việc khai trương Trung tâm. Văn bản nêu rõ: Việc thành lập Trung tâm pháp lý Hải Hòa với ý tưởng kết nối đơn vị hành nghề luật sư, công chứng, thừa phát lại với các tổ chức, cá nhân (khách hàng) có nhu cầu tìm hiểu và cung cấp thông tin về pháp luật trong mọi lĩnh vực nhanh chóng, kịp thời.

“Trung tâm pháp lý Hải Hòa không thực hiện việc thỏa thuận, ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý giữa các tổ chức, cá nhân mà ngược lại đây là nơi tiếp đón, tiếp nhận những thông tin của khách hàng. Đồng thời, giới thiệu và kết nối với các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá tài sản...để giải quyết các vấn đề của khách hàng nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian. Trung tâm chỉ đóng vai trò trung gian kết nối giữa khách hàng có nhu cầu và các tổ chức hành nghề pháp luật”, Văn bản của Công ty INDECO khẳng định.

Vụ việc tại Trung tâm pháp lý Hải Hòa (Móng Cái, Quảng Ninh):  Đơn vị chủ quản lên tiếng

Lễ khai trương Trung tâm pháp lý Hải Hòa

Trong khi đó, tại văn bản số 1590/STP-TTTP của Sở Tư pháp báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ: Trung tâm pháp lý Hải Hòa do Công ty CP INDECO thành lập không phải là tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá tài sản, thừa phát lại (không do luật sư, đấu giá viên, công chứng viên...đứng ra lập) vì vậy không thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tư pháp.

Đồng thời, Sở Tư pháp tiếp tục có văn bản đề nghị Sở KH&ĐT phối hợp xử lý thông tin trong đó xem xét, kiểm tra, xác định tính hợp pháp của Trung tâm có phù hợp với các nội dung đăng ký kinh doanh của công ty hay không.

Phúc đáp lại đề nghị này, ngày 24/12/2019, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh có văn bản gửi Sở Tư pháp trong đó, nêu rõ theo Điều 7, Điều 8 của Luật Doanh nghiệp quy định: Doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà pháp luật không cấm và phải đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khi kinh doanh nghành, nghề đầu tư có điều kiện theo quy đinh của Luật đầu tư và bảo đảm duy trì đủ điều kiện đầu tư kinh doanh đó trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

Trả lời là vậy tuy nhiên, Sở KH&ĐT Quảnh Ninh lại tiếp tục “đá bóng” khi nêu quan điểm trong trường hợp doanh nghiệp dự kiến hành nghề luật sư, công chứng, thừa phát lại, đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật về Luật Luật sư, Luật Công chứng, Luật Đấu giá tài sản thì tiếp tục liên hệ với Sở Tư pháp, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở để được hướng dẫn cấp phép hoạt động theo pháp luật chuyên ngành.

Chính cách trả lời của các Sở, ngành khiến sự việc tại Trung tâm pháp lý Hải Hòa chưa xử lý dứt diểm. Điều này khiến ngày 10/01/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có văn bản số 156/UBND –PC gửi Sở KH&ĐT. Trong văn bản, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở KH&ĐT căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan kiểm tra, xác định tính hợp pháp của Trung tâm pháp lý Hải Hòa (xem xét sự phù hợp với các nội dung đã đăng ký kinh doanh của Công ty CP INDECO). UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Sở KH&ĐT báo cáo kết quả trước ngày 20/02/2020.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ việc tại Trung tâm pháp lý Hải Hòa (Móng Cái, Quảng Ninh): Đơn vị chủ quản lên tiếng