Vụ “Tòa bác đơn kiện vụ phiên đấu giá chỉ có một người ra giá”: VKS kháng nghị đề nghị hủy bản án sơ thẩm

Văn Vũ| 13/04/2018 13:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP HCM bán đấu giá tài sản chỉ có một người ra giá vừa bị VKSND quận Tân Bình ra kháng nghị đề nghị hủy án sơ thẩm.

Như Báo Công lý phản ánh, năm 2009, ông Lưu Hồng Triển (72 tuổi) thế chấp quyền sử dụng đất gần 400m2 cho ngân hàng để vay số tiền hơn 13 tỷ đồng xây dựng trường mẫu giáo trên khu đất này tại 195/23 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP HCM. Theo Hợp đồng tín dụng ngày 11/6/2009, tài sản ông Triển dùng để thế chấp được định giá gần 34 tỷ đồng.

Trong quá trình xây dựng trường mẫu giáo thì công việc làm ăn của ông Triển bị thất bại, mất khả năng chi trả. Năm 2012, Ngân hàng kiện ông Triển ra Tòa đòi tiền. Theo đó, nhà đất trên của ông Triển bị đem ra phát mãi.

Ngày 16/4/2015, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP HCM tổ chức đấu giá. Tại phiên đấu giá chỉ có hai người tham gia đấu giá là ông Nguyễn Thanh Trà và ông La Thái Hưng. Và ông Trà là người phát giá đầu tiên với mức giá bằng mức giá khởi điểm là 13 tỷ 950 triệu đồng. Còn ông Hưng không đưa ra bất kỳ mức giá nào mà lại bất ngờ xin rút lui với lý do vừa được biết tài sản được bán đấu giá còn đang tranh chấp. Ngay sau đó, Trung tâm bán đấu giá đã lập biên bản công nhận trúng giá cho người duy nhất còn lại trong cuộc đấu giá là ông Nguyễn Thanh Trà với giá trúng đấu giá bằng giá khởi điểm.

Vụ “Tòa bác đơn kiện vụ phiên đấu giá chỉ có một người ra giá”: VKS kháng nghị đề nghị hủy bản án sơ thẩm

Tòa nhà tọa lạc phần diện tích 400m2 bị bán đấu giá.

Nói về cuộc đấu giá này, ông Triển nhận định rằng, Trung tâm bán đấu giá đã có dấu hiệu sai phạm khi không cung cấp đủ thông tin về tính pháp lý của tài sản bán đấu giá làm cho phiên đấu giá chỉ có một người tham gia. Ông Triển cũng cho hay, theo quy định của pháp luật, đối với cuộc đấu giá chỉ có một người tham gia và trả giá thì người này chỉ được mua tài sản với giá cao hơn giá khởi điểm hoặc bằng giá khởi điểm nếu được sự đồng ý bằng văn bản của người có tài sản, đồng thời tài sản chỉ được bán trong trường hợp niêm yết và thông báo công khai được thực hiện đầy đủ và không có khiếu nại.

“Trong trường hợp này, Đấu giá viên đã không tôn trọng quyền tự do của người tham gia đấu giá, thực hiện sai trình tự tiến hành cuộc đấu giá, không hỏi ý kiến của người có tài sản (Chấp hành viên) về việc bán tài sản với giá khởi điểm. Cùng với phân tích nêu trên, việc niêm yết bán đấu giá tài sản cũng không được thực hiện đầy đủ, dẫn đến quyền và lợi ích của tôi bị xâm phạm”, ông Triển cho hay.

Nhận định cuộc đấu giá ngày 16/4/2015 đã được thực hiện không đúng theo quy định nên ông Lưu Hồng Triển đã nhanh chóng khởi kiện Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá TPHCM ra TAND quận Tân Bình, yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá tài sản. HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên án bác đơn khởi kiện của ông Lưu Hồng Triển.

Sau khi án sơ thẩm được tuyên, VKSND quận Tân Bình đã Quyết định có số 01 ngày 26/12/2017 kháng nghị phúc thẩm đối với Bản án số 585 ngày 12/12/2017 của TAND quận Tân Bình. Theo đó, VKSND quận Tân Bình cho rằng, trong quá trình tổ chức bán đấu giá đã có vi phạm về thông báo và niêm yết thông báo bán đấu giá tài sản trong tất cả các lần tổ chức.

Theo qui định tại Điều 43 Luật Thi hành án dân sự thì Trung tâm bán đấu giá phải thông báo 2 lần trên 2 tờ báo, mỗi lần cách nhau 3 ngày, trên thực tế Trung tâm bán đấu giá thông báo cách nhau 5 ngày.

Về qui định thực hiện niêm yết việc bán đấu giá tài sản là bất động sản tại 3 điểm: Nơi bán đấu giá, nơi có bất động sản, UBND cấp xã nơi có bất động sản. Tuy nhiên, tại nơi đấu giá, Trung tâm chỉ cung cấp được các thông báo về việc bán đấu giá tài sản. Điều này không đồng nghĩa với Trung tâm đã niêm yết thông báo tại Trung tâm. Tại nơi có bất động sản, sau khi niêm yết tại nơi có bất động sản thì phải lưu tài liệu, hình ảnh về việc niêm yết trong hồ sơ hoặc lập văn bản có xác nhận về việc đã niêm yết, thông báo công khai. Trung tâm cũng không cung cấp được tài liệu có ghi ngày tháng, hình ảnh hoặc văn bản xác nhận của UBND phường 15, quận Bình Thạnh về việc niêm yết vi phạm Thông tư 23/2010/TT-BTP của Bộ Tư pháp. Tại UBND phường 15, quận Bình Thạnh có phiếu báo gửi Trung tâm ngày 12/3/2015 nhưng không có biên bản nào được lập về điều này.

Đối với Chấp hành viên không thông báo cho đương sự là ông Lưu Hồng Triển biết việc bán đấu giá, làm cho ông Triển mất quyền ưu tiên mua lại tài sản của mình.

Từ những nhận định trên, VKSND quận Tân Bình quyết định kháng nghị đối với Bản án số 585 ngày 12/12/2017 của TAND quận Tân Bình theo hướng hủy toàn bộ bản án.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “Tòa bác đơn kiện vụ phiên đấu giá chỉ có một người ra giá”: VKS kháng nghị đề nghị hủy bản án sơ thẩm