Vụ mang tài sản đi thuê bàn giao cho Nhà nước: Yêu cầu rút kinh nghiệm

Hùng Minh| 22/06/2020 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không triển khai thực hiện quyết định của UBND TP Hải Phòng gây khó khăn cho công tác quản lý quỹ nhà công, Sở Xây dựng và Cty KD nhà bị yêu cầu rút kinh nghiệm.

Trước đó, Báo Công lý đăng tải bài viết: “Hải Phòng: Chủ tịch HĐQT HCDC mang tài sản thuê bàn giao cho nhà nước” phản ánh việc các nhà đầu tư bỏ 100% vốn xây dựng dãy nhà số 2 Trần Quang Khải lên tiếng phản đối Chủ tịch HĐQT HCDC mang tài sản thuê của các nhà đầu tư bàn giao cho UBND TP Hải Phòng.

Theo đó, ông Trần Hữu Vĩnh  đại diện cho các nhà đầu tư phản ánh: Từ năm 1994, ông cùng một số cán bộ, công nhân viên Viện Thiết kế công trình xây dựng Hải Phòng (nay là HCDC) đã bỏ 100% vốn xây dựng lên dãy nhà số 2 Trần Quang Khải. Việc xây dựng đã được thỏa thuận, thống nhất của Sở Xây dựng, Cty Nhà cửa, Việt Thiết kế và các nhà đầu tư sau đó lập thành hợp đồng.

Sau khi xây dựng hoàn thiện, dãy nhà số 2 Trần Quang Khải được sử dụng là nơi là việc và cho thuê. HCDC là khách hàng thuê nhà lớn nhất với số tiền thuê lên đến hàng chục triệu đồng/tháng.

Theo thỏa thuận tại văn bản số 01/QL ngày 30/11/1994, số tiền cho thuê nhà được tính theo tỷ lệ 11% thuộc về Cty KD nhà, 89% thuộc về Viện Thiết kế công trình xây dựng Hải Phòng (Viện Thiết kế). Thế nhưng, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Minh Phượng, Trưởng Phòng Quản lý nhà - Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà (Cty KD nhà) lại khẳng định là không nắm được sự việc trên vì hồ sơ không thể hiện. Một cán bộ Sở Xây dựng Hải Phòng cũng khẳng định không biết gì về sự việc này bởi sự việc đã quá lâu, hồ sơ cũng không thể hiện.

Như vậy, việc Cty KD nhà có thu số tiền 11% nêu trên hay không, thu được bao nhiêu tiền, có nộp ngân sách nhà nước hay không và sử dụng số tiền này vào những việc gì thì vẫn là một ẩn số.

Vụ mang tài sản đi thuê bàn giao cho Nhà nước: Yêu cầu rút kinh nghiệm

Dãy nhà số 2 Trần Quang Khải

Được biết từ năm 2018, UBND TP Hải Phòng đã có các Văn bản số 4092/UBND-XD2 và Văn bản số 5769/VP-XD2 giao Sở Tài chính chủ trì cùng các sở, ngành, đơn vị kiểm tra cụ thể, đề xuất, báo cáo UBND TP về cơ chế đầu tư, quản lý, khai thác sử dụng nhà số 2 Trần Quang Khải.

Sau đó, Sở Tài chính đã vào cuộc kiểm tra, rà soát sự việc và đã có các Văn bản số 2126/STC-GCS và Văn bản số 56/STC-SCS báo cáo UBND TP Hải Phòng. Theo đó, Sở Tài chính xác định toàn bộ các khối nhà 02, 03,04 tiếp giáp đường Trần Quang Khải (số 2 Trần Quang Khải) được xây dựng bằng nguồn vốn tự có và vốn huy động các đơn vị, cá nhân là cán bộ công nhân viên trong Viện Thiết kế đã được Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp TP Hải Phòng xác định tài sản, nguồn vốn hình thành để tính vào giá trị cổ phần hóa của HCDC thời điểm 31/03/2004 được UBND TP Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 585/QĐ-UB ngày 15/04/2005.

Như vậy, dãy nhà số 2 Trần Quang Khải đã được xác định là phần vốn hình thành của HCDC khi cổ phần hóa. Phần vốn này nằm trong số nợ phải trả của HCDC nhưng HCDC chưa thực hiện thanh toán trả cho các nhà đầu tư nên dãy nhà số 2 Trần Quang Khải vẫn là tài sản của các nhà đầu tư, không nằm trong vốn điều lệ của công ty.

Sở Tài chính cũng xác định số tiền Viện Thiết kế sau đổi tên thành Công ty Tư vấn Thiết kế công trình xây dựng Hải Phòng phải thực hiện nộp ngân sách nhà nước theo Quyết định 2389/QĐ-XD là gần 60 triệu đồng nhưng Viện Thiết kế chưa thực hiện nộp. Tuy nhiên, Sở Tài chính cũng xác định việc truy thu số tiền trên là không có cơ sở vì HCDC đã chuyển đổi sang doanh nghiệp cổ phần nên không có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến Viện Thiết kế sau đổi tên thành Công ty Tư vấn Thiết kế công trình xây dựng Hải Phòng.

Về trách nhiệm thực hiện Quyết định 2389/QĐ-XD, Sở Tài chính đã xác định Sở Xây dựng chưa tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định 2389/QĐ-XD; Cty Nhà cửa chưa thực hiện ký đổi Hợp đồng thuê nhà và xác định nghĩa vụ tài chính với Viện Thiết kế. Do đó, bên thuê nhà chưa có cơ sở thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Để chấn chỉnh công tác quản lý quỹ nhà công theo quy định, Sở Tài chính đề nghị UBND TP Hải Phòng: Yêu cầu Sở Xây dựng, Công ty KD nhà thực hiện rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện Quyết định 2389/QD-XD.

Như vậy, dãy nhà số 2 Trần Quang Khải được đầu tư, xây dựng bằng nguồn vốn của các nhà đầu tư đã được xác định rõ. Toàn bộ phần vốn đầu tư của các nhà đầu tư cũng đã được xác định là phần nợ phải trả của HCDC nhưng HCDC chưa trả cho các nhà đầu tư. Do đó, việc ông Cao Minh Khanh, Chủ tịch HĐQT HCDC tuyên bố bàn giao dãy nhà số 2 Trần Quang Khải cho UBND TP Hải Phòng quản lý là hết sức vô lý. HCDC chỉ thực hiện được việc bàn giao dãy nhà trên khi đã thực hiện đầy đủ các thỏa thuận dân sự vố các nhà đầu tư và các quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ mang tài sản đi thuê bàn giao cho Nhà nước: Yêu cầu rút kinh nghiệm