Vụ làm giả hồ sơ tại dự án Khu dân cư xã Mỹ Khánh: Sở TN&MT An Giang báo cáo sai, viện dẫn lòng vòng

Thái Bình| 18/03/2019 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù cán bộ của Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên (thuộc Sở TN&MT An Giang) đã có hành vi làm giả hồ sơ để chuyển quyền sử dụng đất nằm trong dự án song Sở TN&MT An Giang vẫn trả lời kiểu “đánh võng” khẳng định làm đúng.

Bỏ qua nhiều quy định 

Những tưởng sau khi báo chí lên tiếng về hành vi lập khống, giả mạo hồ sơ để chuyển quyền sử dụng đất tại Khu dân cư trung tâm xã Mỹ Khánh cho ông Phan Ngọc Thanh thì sự việc đã có hồi kết. Vậy nhưng ngày 12/3/2019, Sở TN&MT An Giang đã có văn bản số 603/STNMT-VPĐKĐĐ, do ông Nguyễn Trọng Thành Phó giám đốc Sở ký gửi UBND tỉnh và các cơ quan báo chí khẳng định Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên làm đúng quy định.

Theo báo cáo này, Sở TN&MT An Giang đã viện dẫn Điều 49 Luật Đất đai 2013 cho rằng người sử dụng đất có quyền chuyển nhượng theo quy định và được pháp luật bảo hộ. Đồng thời, Sở còn dẫn Điều 188, Luật Đất đai 2013 có các điều kiện như: Có giấy chứng nhận, đất không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; trong thời hạn sử dụng đất và chưa có quyết định thu hồi để khẳng định việc chuyển nhượng là phù hợp và đủ điều kiện.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Vũ Hồng Hoa, Công ty Luật G77 (Đòan Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: "Sở TN&MT An Giang đang trả lời “đánh võng” để lách luật. Theo quy hoạch được phê duyệt từ năm 2014 và báo cáo số 168/BC-UBND, UBND thành phố Long Xuyên đã chỉ rõ ngày 6/11/2015, liên danh Tấn Vương – Cang Trường phối hợp với UBND xã Mỹ Khánh tổ chức họp dân thông qua giá bồi hoàn cho các hộ dân nằm trong dự án.

Đồng thời từ ngày 6/1/2016 đến ngày 4/3/2016, chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng đạt khối lượng 131.000 m3 (80%). Trong khoảng thời gian san lấp vào ngày 16/2/2016, chủ đầu tư đã khởi công xây dựng nhà lồng chợ và các hạ tầng trong dự án đưa vào sử dụng. Không những vậy, UBND tỉnh An Giang đã ban hành văn bản số 1162/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư công nhận Công ty TNHH xây dựng Tấn Vương và DNTN Cang Trường là nhà đầu tư, trong đó quy định chi tiết phạm vi ranh giới, (tứ cận) diện tích 53.427m2.

Người dân và UBND tỉnh An Giang đã công nhận, giao quyền quản lý khu đất cho nhà đầu tư. Trong vụ việc này, Văn phòng ĐKĐĐ Long Xuyên đã bỏ qua tất cả các ý kiến tại văn bản số 22, 34, 70, 90 của UBND xã Mỹ Khánh từ chối ký xác nhận chuyển nhượng và UBND thành phố Long Xuyên chưa có ý kiến về việc này là không bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định”- Luật sư Hoa nêu quan điểm.

Vụ làm giả hồ sơ tại dự án Khu dân cư xã Mỹ Khánh: Sở TN&MT An Giang báo cáo sai, viện dẫn lòng vòng

 Chợ Mỹ Khánh thuộc dự án Khu dân cư trung tâm xã Mỹ Khánh đã được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016

Trong văn bản của Sở TN&MT An Giang, ông Nguyễn Trọng Thành cũng thừa nhận: “Mặc dù đất nằm trong phạm vi dự án nhưng người sử dụng đất vẫn được thực hiện theo quy định tại Điều 188, Luật Đất đai 2013 vì dự án thỏa thuận theo cơ chế tự thỏa thuận (Không lẽ chủ đầu tư chậm, kéo dài không nhận chuyển nhượng vì lý do gì đó thì tất cả những người sử dụng đất trong phạm vi dự án không có quyền chuyển nhượng cho người khác)”.

Đây quả là lý lẽ “đánh võng” của ông Thành bởi, chủ trương đầu tư nêu rõ nhà đầu tư và UBND thành phố Long Xuyên phối hợp tự tạo quỹ đất và báo cáo 168/BC- UBND đã thể hiện trước khi VPĐKĐĐ Long Xuyên thuộc Sở TN&MT ký chuyển nhượng cho ông Phan Ngọc Thanh thì dự án đã thực hiện san lấp được 80%. Một số hạng mục chợ đã đi vào sử dụng góp phần không nhỏ cho hoàn thành các tiêu chí của xã điểm xây dựng nông thôn mới xã Mỹ Khánh và tỉnh An Giang. Như vậy, chủ đầu tư và UBND TP Long Xuyên không hề chậm chễ tạo quỹ đất để phát triển dự án.

Không chỉ trả lời theo kiểu “đánh võng”, Luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Công ty TNHH AMP Legad – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội còn cho rằng: Văn bản trả lời của Sở TN&MT An Giang không giá trị pháp lý. Đồng thời, Sở TN&MT còn viện dẫn thiếu quy định của pháp luật để bao biện. Bởi trong Điều 188, Luật Đất đai chỉ rõ ngoài đáp ứng được các điều kiện tại Khoản 1 (như Sở TN&MT nêu) thì Khoản 2 của điều này quy định: người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại...còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của luật này. Trong khi đó, Khoản 3, Điều 191 của Luật quy định: Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa. Trong trường hợp này, ông Phan Ngọc Thanh không đủ điều kiện nhận chuyển nhượng bởi ông Thanh là cán bộ ngân hành nhà nước và vợ hiện đang là giáo viên.

Báo cáo sai sự thật

Sự “đánh võng” càng thể hiện rõ ở phần 2 của báo cáo gửi UBND tỉnh An Giang và các cơ quan báo chí , ông Nguyễn Trọng Thành nêu ý kiến: Tại thời điểm (13/2/2017) ông Phan Ngọc Thanh lập thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp trước khi Thông tư 33/2017/TT-BTNMT ban hành.

Trước cách trả lời này, một số chuyên gia pháp lý cho rằng phải chăng Sở TN&MT An Giang đang “vi hiến” coi thông tư “trên” cả...luật. Đồng thời, Sở TN&MT thực chất không hề tham mưu cách giải quyết lên UBND tỉnh mà đang “đổ lỗi” cho cấp trên khi nêu rõ: Điều 44, Quyết định số 39/2015/QĐ-UBND ngày 17/11/2015 của UBND tỉnh An Giang không yêu cầu xác nhận hộ gia đình, cán nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi đăng ký chuyển nhượng đất trồng lúa.

Vụ làm giả hồ sơ tại dự án Khu dân cư xã Mỹ Khánh: Sở TN&MT An Giang báo cáo sai, viện dẫn lòng vòng

Biên bản xác định ranh giới mốc giới được ký khống của Văn phòng ĐKĐĐ 

Không chỉ có vậy, trong báo cáo gửi UBND tỉnh An Giang và báo chí, Sở TN&MT còn gian dối bỏ qua sai phạm của cấp dưới khi cho rằng: Sau khi kiểm tra hồ sơ, năm 2016, ông Phan Ngọc Thanh nộp hồ sơ chuyển nhượng và đề nghị đo đạc xác định diện tích để cấp đổi giấy chứng nhận nên chi nhánh VPĐKĐĐ Long Xuyên mới thực hiện các nghiệp vụ đo đạc để xác định diện tích. 

Điều này hoàn tòan sai sự thật bởi ngày 18/4/2014, biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất do đơn vị này lập là giả mạo. Cán bộ của Văn phòng ĐKĐĐ, Bùi Văn Sinh và cán bộ địa chính xã Mỹ Khánh Nguyễn Huỳnh Hận không trực tiếp xuống đo đạc mà vẫn ký nhận. Các hộ dân có đất đều khẳng định và trao đổi trực tiếp với phóng viên có sự chứng kiến của Bí thư, Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, ông Liêu Quốc Bình, ông Nguyễn Huỳnh Hận đã thừa nhận sai phạm. Đồng thời, báo cáo số 34 của UBND xã Mỹ Khánh cũng nêu rõ: ông Nguyễn Huỳnh Hận ký xác nhận vào biên bản đo đạc của VPĐKĐĐ lập tháng 4/2016 là không đúng, vì công chức được phân công từ tháng 6.

Trao đổi với phóng viên ông Phạm Hồng Sang, Chủ tịch HĐND xã Mỹ Khánh cũng thừa nhận việc cán bộ địa chính xã ký vào biên bản là sai nguyên nhân do hồ sơ của Văn phòng ĐKĐĐ chuyển vào muộn (tháng 6 mới chuyển vào trong khi biên bản lập tháng 4/2016).

Vụ làm giả hồ sơ tại dự án Khu dân cư xã Mỹ Khánh: Sở TN&MT An Giang báo cáo sai, viện dẫn lòng vòng

 Đơn đăng ký biến động đất đai của ông Phan Ngọc Thanh ngày 13/2 có đề nghị đo đạc

Báo cáo của ông Nguyễn Trọng Thành còn cho rằng: Đến ngày 13/2/2017, ông Phan Ngọc Thanh xin nộp hồ sơ nhận chuyển quyền sử dụng đất trọn thửa và không đề nghị yêu cầu đo đạc. Tuy nhiên, trong đơn đăng ký biến động đất đai gửi Sở TN&MT An Giang đề ngày 13/2 có chữ ký nhận của cán bộ tên Nguyễn Quang Minh, ông Thanh đã đề nghị có đo đạc và bỏ trống ý kiến từ xã và thành phố. Đồng thời theo Hợp đồng dịch vụ ký kết giữa bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó giám đốc VPĐKĐĐ Long Xuyên với ông Phan Ngọc Thanh cũng thể hiện mức phí đo đạc là hơn 2,8 triệu đồng.

Bên cạnh việc báo cáo sai sự thật gửi UBND tỉnh An Giang, Sở TN&MT còn “qua mặt” UBND xã Mỹ Khánh và UBND TP Long Xuyên. Tại biên bản thanh lý ngày 12/11/2016 do bà Nguyễn Thị Thanh Hương ký có nêu ý kiến của UBND xã Mỹ Khánh đề nghị văn phòng chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP Long Xuyên do các thửa đất nằm trong phạm vi dự án. Ý kiến là thế nhưng VPĐKĐĐ Long Xuyên đã không thực hiện và không nhận được câu trả lời đồng ý của UBND TP Long Xuyên đã ký chuyển nhượng. Thậm chí, đơn vị này còn ký xác nhận trước 2 ngày (7/3/2017) khi ông Thanh hòan thành nghĩa vụ nộp thuế (9/3).

Với việc gửi văn bản báo cáo có nhiều nội dung sai sự thật, dư luận cho rằng xét về chức năng tham mưu, ông Nguyễn Trọng Thành chỉ viện dẫn lòng vòng mà không tham mưu được phương hướng giải quyết vụ việc. Nếu UBND tỉnh An Giang cũng chấp thuận văn bản này thì phải chăng bộ máy hành chính đã bị “mắc lừa”, pháp luật bị coi thường bởi sự gian dối, đánh võng của một số cán bộ cấp Sở.

Ngày 6/3/2019, phóng viên báo Công lý đã có cuộc trao đổi trực tiếp bà Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy An Giang. Sau khi nắm được thông tin bà Ánh Xuân khẳng định sẽ chỉ đạo các ban, ngành trong tỉnh làm rõ sự việc không để hình ảnh An Giang bị ảnh hưởng trong bối cảnh đang kêu gọi đầu tư. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ làm giả hồ sơ tại dự án Khu dân cư xã Mỹ Khánh: Sở TN&MT An Giang báo cáo sai, viện dẫn lòng vòng