Vụ kiến nghị về đất đai ở Văn Lâm, Hưng Yên: Cần đối thoại, làm rõ đề nghị của công dân

Vũ Ba - Phạm Thương| 26/06/2020 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 20 năm, cụ bà 91 tuổi ở thị trấn Như Quỳnh (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) đã rất nhiều lần kiến nghị về việc giao đất và đền bù, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Trước đó, Báo Công lý đăng bài “Huyện Văn Lâm, Hưng Yên: Gần 20 năm, kiến nghị của cụ bà 91 tuổi chưa được giải quyết thỏa đáng” phản ánh kiến nghị của cụ Đinh Thị Nhâm và ông Nguyễn Văn Duyên (con trai cụ Nhâm) liên quan đến việc giao đất và đền bù đối với thửa đất gia đình từng sử dụng tại địa phương này.

Theo kiến nghị, cụ Ngẫm, cụ Nhâm và ông Duyên được quản lý, sử dụng khoảng 300m2 ruộng vườn và 600m2 ao tại thôn Minh Khai, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm (Hưng Yên). Khoảng năm 1983, hợp tác xã trưng dụng diện tích ao trên của cụ Ngẫm, cụ Nhâm để làm ao cá tập thể (ao cá Bác Hồ). Khi không trưng dụng, hợp tác xã sẽ trả lại ao cho người dân. Do thực hiện không hiệu quả nên việc triển khai ao cá tập thể được hơn một năm rồi dừng lại, giải thể. Tuy nhiên, thời điểm đó, hợp tác xã cũng không giao trả lại ao vườn cho cụ Ngẫm và cụ Nhâm.

Do không có đất canh tác, năm 1985, cụ Ngẫm và cụ Nhâm cùng 4 người con đi vùng kinh tế mới trong miền Nam. Đến năm 1999, cụ Nhâm và vợ chồng ông Duyên (con trai lớn của cụ Nhâm) về thị trấn Như Quỳnh sinh sống.

Vì hoàn cảnh khó khăn, không có nhà ở, không có đất để sử dụng, từ năm 2001, cụ Nhâm nhiều lần đề nghị địa phương chấp thuận việc cụ xin lại phần diện tích ao vườn trước đây để gia đình tiếp tục sử dụng hoặc cấp cho cụ diện tích đất mới như các hộ dân khác. Tuy nhiên, đến ngày 19/1/2016, UBND huyện Văn Lâm có Thông báo số 05/TB-UBND “không thừa nhận và không xem xét, giải quyết việc đòi lại đất ao của cụ Nhâm”.

Vụ kiến nghị về đất đai ở Văn Lâm, Hưng Yên: Cần đối thoại, làm rõ đề nghị của công dân

Cụ Nhâm và ông Duyên trao đổi với phóng viên tại căn nhà cấp 4 mà họ đang ở nhờ

Không đồng ý, cụ Nhâm tiếp tục kiến nghị, khiếu nại lên các cơ quan Trung ương và tỉnh Hưng Yên về nội dung giải quyết, kết luận trên của huyện Văn Lâm và thị trấn Như Quỳnh.

Ngày 9/4/2019, Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên có Thông báo số 350/STNMT-TTr cho rằng, đề nghị xem xét trả lại cho gia đình cụ Nhâm diện tích đất ao mà năm 1982-1983 Hợp tác xã trưng dụng là không có căn cứ xem xét giải quyết, vì tại thời điểm đó cụ Nhâm và cụ Ngẫm có mặt tại địa phương đã thống nhất giao cho con trai là ông Nghĩ quản lý, sử dụng phần đất được địa phương đền bù là 284m2 ra vị trí khác…

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Đình Phong, cán bộ địa chính thị trấn Như Quỳnh xác nhận, từ sau năm 2001, cụ Nhâm đã nhiều lần kiến nghị về việc nêu trên.

Theo ông Phong, kiến nghị của cụ Nhâm (gần đây là ông Duyên kiến nghị thay cụ Nhâm) về việc sử dụng diện tích đất ao mà hợp tác xã trước đây đã trưng dụng là không có căn cứ giải quyết vì địa phương đã đền bù phần bờ xung quanh ao cho gia đình cụ Ngẫm (chồng cụ Nhâm) bằng việc đổi cho gia đình cụ 284m2 đất ra vị trí khác. Sau đó, cho ai sử dụng diện tích đất cấp đổi này là việc của gia đình cụ Ngẫm. Hiện nay, toàn bộ diện tích ao trước đây gia đình cụ Nhâm sử dụng nằm trong khu vực đất nuôi trồng thủy sản, do UBND thị trấn Như Quỳnh quản lý.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng TN&MT và Ban tiếp Công dân huyện Văn Lâm cho biết: Về việc nêu trên, Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên và UBND huyện Văn Lâm đã giải quyết, có thông báo trả lời cho cụ Nhâm. Vì vậy, địa phương không giải quyết nếu không có vấn đề gì mới.

Tuy nhiên, cụ Nhâm và ông Duyên cho rằng, Thông báo số 350 ngày 9/4/2019 của Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên chỉ dựa theo báo cáo của chính quyền địa phương mà không kiểm tra, xác minh cụ thể, thực tế. Bởi lẽ, diện tích đất ao nêu trên có nguồn gốc của cụ Minh để lại cho cụ Ngẫm và cụ Nhâm, sau đó đến ông Duyên quản lý, sử dụng. Đến nay, toàn bộ diện tích đất ao trên chưa bàn giao lại cho cụ Nhâm và chưa thực hiện thu hồi, bồi thường hay hoán đổi đối với cụ Nhâm hay ông Duyên.

Mặt khác, ông Nghĩ không phải là người tham gia quản lý, sử dụng diện tích đất ao nêu trên của cụ Nhâm, ông Duyên. Vì vậy, việc địa phương giao cho ông Nghĩ 284m2 đất, rồi nói là đền bù đối với diện tích đất ao nêu trên của cụ Nhâm, cụ Ngẫm như Thông báo số 350 là không đúng quy định, đền bù không đúng đối tượng.

Vì những vấn đề trên, mới đây, cụ Nhâm, ông Duyên tiếp tục nhiều lần gửi đơn lên các cơ quan Trung ương và tỉnh Hưng Yên, khiếu nại các thông báo trả lời, việc giải quyết của UBND huyện Văn Lâm, Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên. Đồng thời, đề nghị UBND huyện Văn Lâm, các cơ quan liên quan đối thoại, làm việc với cụ Nhâm và ông Duyên để sớm giải quyết vụ việc một cách khách quan, thấu tình đạt lý, bảo đảm quyền và lợi ích của cụ Nhâm, ông Duyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ kiến nghị về đất đai ở Văn Lâm, Hưng Yên: Cần đối thoại, làm rõ đề nghị của công dân