Viện Kiểm sát Phú Quốc ký văn bản trả lời công dân gây tranh cãi

Toàn Vũ| 07/11/2019 16:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Công an thì cho rằng người có quyền và lợi ích bị xâm phạm có thể gửi đơn đến Tòa án huyện, UBND thị trấn để giải quyết. Tuy nhiên, Viện kiểm sát cùng cấp lại khẳng định hướng dẫn như thế là không đúng.

Có hành vi sửa chữa, làm sai lệch nội dung

Như chúng tôi đã thông tin ở bài viết “Nhiều câu hỏi phía sau vụ làm giả giấy tờ đất tại Phú Quốc”, sau khi vào cuộc xác minh đơn tố giác tội phạm, CQĐT Công an huyện Phú Quốc (Kiên Giang) đã có Phiếu hướng dẫn gửi ông Lê Ngọc Hợp. Đáng chú ý, văn bản nói trên cho biết ông Nguyễn Mạnh Hùng (ngụ phường An Phú Đông, quận 12, TP Hồ Chí Minh) đã có hành vi sửa chữa, làm sai lệch nội dung “Biên bản xác minh nguồn gốc” để làm thủ tục hợp thức hóa quyền sử dụng đất.

Cũng theo Cơ quan CSĐT, ông Huỳnh Văn Hạnh (Chủ tịch UBND thị trấn An Thới thời kỳ 2004) cho biết “Biên bản xác minh nguồn gốc” mà ông Hạnh ký xác nhận ngày 12/1/2004 không có đoạn văn bản đánh bằng máy đánh chữ như tài liệu ông Hùng xuất trình.

Trong tài liệu của ông Hùng còn mô tả thửa đất có chiều ngang mặt đường Nguyễn Văn Cừ là 185m. Ông Hạnh khẳng định nội dung này đã được đánh thêm vì năm 2004 địa phương vẫn chưa có đường Nguyễn Văn Cừ, con đường đó vẫn là “Tỉnh lộ 14”.

Còn ông Ngô Văn Minh, cán bộ địa chính UBND thị trấn An Thới cho biết, khi ghi Biên bản của ông Hùng, ông chỉ viết tay chứ không đánh máy. 

Viện Kiểm sát Phú Quốc ký văn bản trả lời công dân gây tranh cãi

Văn bản của VKSND huyện Phú Quốc

Mặt khác, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc cũng cho hay, qua làm việc ghi lời khai hộ ông Trần Văn Lợi, Lê Hữu Hoàng, là những người có đất giáp ranh với thửa đất đang tranh chấp giữa ông Hùng và ông Hợp. Cả hai ông Lợi và Hoàng cũng thừa nhận là ông Lê Ngọc Hợp, cán bộ Kiểm lâm, ở khu phố 4, thị trấn An Thới đã có công khai phá thửa đất trên từ năm 1992 đến nay.

Tiếp đó, ông Nguyễn Trung Nghĩa (nguyên Phó chủ tịch UBND An Thới) cũng thừa nhận có ký xác nhận “Đơn xin xác nhận thành quả lao động” cho ông Hợp ngày 23/7/2010 là đúng sự thật.

Không những thế, CQĐT căn cứ văn bản của Văn phòng công chứng Phú Quốc, Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang đã xác định ông Nguyễn Mạnh Hùng có hành vi sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ như trên. Tuy nhiên, CQĐT Công an huyện Phú Quốc cho rằng hành vi này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng đã vi phạm quy định tại Điều 28, Nghị định 102/2014/NĐ-CP (về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai). Vì vậy, CQĐT sẽ chuyển hồ sơ đến UBND thị trấn An Thới để xử lý theo thẩm quyền.

Quan điểm của của Viện Kiểm sát cùng cấp

Liên quan vụ việc trên, ngày 15/10/2019, ông Huỳnh Minh Khởi, Phó Viện trưởng phụ trách VKSND huyện Phú Quốc đã có văn bản trả lời ông Hùng và cho rằng CQĐT Công an huyện Phú Quốc đã vi phạm thủ tục trình tự tiếp nhận, giải quyết tố giác tội phạm. Một vụ việc mà CQĐT đồng thời hướng dẫn khởi kiện tại Tòa án và chuyển hồ sơ về UBND thị trấn xử lý hành chính là không đúng quy định pháp luật.

Trong khi đó, theo Luật sư Phạm Hồng Sơn, việc trả lời của CQĐT Công an huyện Phú Quốc là phù hợp bởi khi xác định vụ việc chỉ là vi phạm hành chính mà không đến mức xử lý hình sự thì có thể chuyển hồ sơ và kiến nghị chính quyền địa phương xử phạt theo thẩm quyền. Điều này vẫn đảm bảo nguyên tắc hành vi vi phạm chỉ bị xử lý một lần.

Ngoài việc xâm phạm quan hệ hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai của Nhà nước thì hành vi sửa chữa, làm sai lệch nội dung “Biên bản” để làm thủ tục hợp thức hóa quyền sử dụng đất còn xâm phạm đến quyền sử dụng đất của những người khác, trong đó có ông Hợp. Đây là tranh chấp về quyền sử dụng đất mà thẩm quyền giải quyết thuộc về UBND hoặc TAND. Vì vậy nếu thấy quyền lợi của mình bị ảnh hưởng thì ông Hợp có quyền khởi kiện đến cơ quan thẩm quyền để đòi đất hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại. 

Như vậy, theo Luật sư Sơn, việc CQĐT hướng dẫn ông Hợp khởi kiện ra Tòa để bảo vệ quyền lợi là phù hợp với các quy định. Không hiểu sao, VKSND huyện lại cho rằng CQĐT Công an huyện Phú Quốc ban hành Phiếu hướng dẫn công dân sai quy định?.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Kiểm sát Phú Quốc ký văn bản trả lời công dân gây tranh cãi