Tuyên Quang: Cựu Phó Bí thư Đảng ủy xã chiếm dụng tiền hỗ trợ của đảng viên

Văn Hoàng| 11/12/2019 10:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi còn đương nhiệm là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang), ông Lê Công Nghiêm đã làm trái với quy định của Đảng và Nhà nước; lập chứng từ giả mạo chữ kí của đảng viên để chiếm dụng.

Trong đơn thư gửi các cơ quan chức năng, các đảng viên ở xã Mỹ Bằng phản ánh, mặc dù những sai phạm của ông Nghiêm là rất nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự nhưng đến nay cơ quan chức năng chỉ kỷ luật bằng hình thức cách hết tất cả các chức vụ trong Đảng, chính quyền và điều chuyển ông Nghiêm làm cán bộ văn phòng ở một xã khác.

Trước đó, khi kiểm tra có dấu hiệu vi phạm đối với ông Lê Công Nghiêm, cơ quan chức năng kết luận: Với trách nhiệm là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mỹ Bằng, ông Nghiêm phải chịu trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm của Đảng ủy.

Đảng ủy xã phân công nhiệm vụ nhưng hằng năm không lập dự toán kinh phí chi hoạt động trong công tác Đảng; các chứng từ chi năm 2017, năm 2018 không xin ý kiến Đảng ủy xã và Bí thư Đảng ủy xã, theo quy định về sử dụng kinh phí Đảng; chi hỗ trợ Đại hội chi bộ trực thuộc nhiệm kì 2017 – 2020, không đúng Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Mỹ Bằng.

Tuyên Quang:  Cựu Phó Bí thư Đảng ủy xã chiếm dụng tiền hỗ trợ của đảng viên

Ông Lê Công Nghiêm, người bị tố cáo (ảnh do người tố cáo cung cấp).

Ông Nghiêm thực hiện không đúng, không đầy đủ, làm trái quy định của Đảng, Nhà nước, cấp trên và cấp mình về quản lý, sử dụng tiền, tài sản của Đảng ủy xã: Lập chứng từ giả mạo chữ ký và nhờ người khác giải mạo chữ ký của đảng viên, trong danh sách nhận tiền chi hội nghị, để thanh, quyết toán, trực tiếp nhận tiền từ thủ quỹ và hiện đang giữ số tiền 42.275.000 đồng; chiếm dụng tiền chè, nước chi cho đảng viên dự các hội nghị năm 2016 và năm 2017 số tiền 50.400.000 đồng, đến tháng 4/2019, sau khi có đơn tố cáo mới chi trả cho đảng viên, thông qua các Bí thư chi bộ. Tuy nhiên, nhận thấy việc làm sai trái của ông Nghiêm, nên rất nhiều đảng viên xã Mỹ Bằng không ký và không nhận lại tiền.

Kết luận cũng cho biết thêm, các khuyết điểm nêu trên của ông Nghiêm đã vi phạm Điều 1, Điều 9 Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương, về những điều đảng viên không được làm: 1... làm trái hoặc không thực hiện nghị quyết... quy định của Đảng...”; làm trái quy định trong việc: Quản lí... tài chính của Đảng và Nhà nước...” và Khoản 1, Điều 14 Luật Kế toán năm 2003; Khoản 1, Điều 13, Luật Kế toán năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2017). Các hành vi bị nghiêm cấm: Khoản 1, giả mạo, khai man... chứng từ kế toán hoặc tài liệu khác của kế toán...

Trước những sai phạm trên, cơ quan chức năng cách chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mỹ Bằng và Chủ tịch HĐND xã Mỹ Bằng đối với ông Nghiêm, nhưng vẫn là đảng viên, và điều chuyển đảm nhiệm làm cán bộ công chức Văn phòng – Thống kê xã Phú Lâm.

Sau khi có kết luận, nhận thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự, nhưng các cơ quan chức năng của tỉnh Tuyên Quang không gửi hồ sơ sang công an để khởi tố, nên các đảng viên đã gửi đơn tới Công an huyện Yên Sơn và Công an tỉnh Tuyên Quang, để được giải quyết nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Các đảng viên còn cho rằng, hành vi vi phạm của ông Nghiêm có dấu hiệu rất rõ của tội phạm hình sự, có dấu hiệu phạm các tội: “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, theo Điểm b, Khoản 2, Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015; “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015; “Giả mạo trong công tác”, theo Điều 359 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuyên Quang:  Cựu Phó Bí thư Đảng ủy xã chiếm dụng tiền hỗ trợ của đảng viên

Ông Đỗ Văn Dậu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng trao đổi với phóng viên.

Để làm rõ vụ việc, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND xã Mỹ Bằng. Tại buổi làm việc, ông Đỗ Văn Dậu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng cho biết: Trước đây, Đảng ủy và UBND xã Mỹ Bằng cũng nhận được đơn tố cáo của các đảng viên và quần chúng nhân dân ở địa phương về việc ông Nghiêm giả mạo chữ ký của các đảng viên để lấy tiền. Sau khi có đơn tố cáo, ông Nghiêm đã trả lại 50.400.000 đồng cho đảng viên.

Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tuyên Quang tiếp tục kiểm tra, làm rõ và phát hiện việc ông Nghiêm tự ý lập chứng từ, giả mạo chữ ký và nhờ người khác giả mạo chữ ký của đảng viên trong danh sách nhận tiền chi hội nghị, để thanh, quyết toán, trực tiếp nhận tiền từ thủ quỹ và hiện đang giữ số tiền 42.275.000 đồng. Ông Dậu cho biết thêm, số tiền ông Nghiêm chiếm dụng của các đảng viên không phải là lớn, nhưng hành vi là rất nghiêm trọng.

Xác nhận về việc này, ông Hoàng Việt Phương, Bí thư Huyện ủy Yên Sơn cho biết: "Sau khi có kết luận, chúng tôi đã xử lý theo chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Đến nay chúng tôi chưa nhận được đơn tố cáo nào từ phía đảng viên và quần chúng nhân dân địa phương. Nếu người dân cho rằng, việc vi phạm của ông Nghiêm có dấu hiệu hình sự, thì người dân có quyền gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an, để được giải quyết theo quy định của pháp luật".

Được biết, sau khi có đơn thư tố cáo, Cơ quan Công an huyện Yên Sơn đang tiến hành, xác minh làm rõ. Dư luận mong chờ cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang: Cựu Phó Bí thư Đảng ủy xã chiếm dụng tiền hỗ trợ của đảng viên