Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang: Không có “vùng cấm” trong xử lý sai phạm

Thanh Bình| 30/04/2019 09:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước sự việc làm giả hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất trái quy định tại dự án Khu dân cư xã Mỹ Khánh, Long Xuyên (An Giang), Bí thư Tỉnh ủy An Giang chỉ đạo Ban Nội chính làm rõ, xử lý nghiêm.

Khẳng định sai phạm vẫn viện dẫn “lòng vòng”

Ngày 26/4/2019, Báo Công lý có nhận được văn bản số 1686/UBND –NC của UBBD TP Long Xuyên, trong đó nêu rõ: căn cứ biên bản báo cáo của UBND xã Mỹ Khánh, UBND TP Long Xuyên khẳng định hành vi ký khống vào Biên bản xác định ranh giới, mốc giới do VPĐKĐĐ lập mà không đo thực địa là đúng sự thật.

Đồng thời, ngày 22/3/2019, ông Liêu Quốc Bình, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh đã ký thông báo số 21/TB-UBND trả lời kết quả xử lý nội dung đơn tố cáo của ông Vương Tấn Thành.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang: Không có “vùng cấm” trong xử lý sai phạm

Văn bản trả lời của UBND TP Long Xuyên gửi Báo Công lý

Tại thông báo này, ông Liêu Quốc Bình cho rằng: Ngày 7/9/2016, UBND xã Mỹ Khánh tiếp nhận hồ sơ của ông Phan Ngọc Thanh nhận chuyển nhượng toàn phần đối với các thửa đất do Văn phòng ĐKĐĐ chuyển kèm theo hợp đồng 5174/16, theo thủ tục một cửa liên thông của TP Long Xuyên. Sau khi tiếp nhận hồ sơ ông Nguyễn Huỳnh Hận, công chức địa chính xã không ra thực địa để kiểm tra hiện trạng khu đất, xác minh việc ký tứ cận.... mà đã ký biên bản ranh giới đất.

Khẳng định hành vi ký “khống” của ông Nguyễn Huỳnh Hận song ông Liêu Quốc Bình lại “bao biện” cho sai phạm khi viện lý do “ông Hận chỉ xem xét hồ sơ đảm bảo điều kiện nên đã ký vào biên bản xác định ranh giới thửa đất”. Đây là cách trả lời “lập lờ đánh lận con đen” của ông Bình nhằm bao che cho sai phạm.

Đại diện UBND xã Mỹ Khánh cho rằng, thời điểm tiếp nhận và giải quyết, ký xác nhận hồ sơ ngày 07/9/2016 thì ông Nguyễn Huỳnh Hận đã công tác tại xã hơn 3 tháng. Tuy nhiên, tại biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất thì ông Nguyễn Huỳnh Hận và ông Bùi Văn Sinh đều ký vào ngày 18/4/2016, trước thời điểm ông Hận được tuyển dụng và tập sự tại xã từ ngày 1/6/2016 và trước ngày tiếp nhận hồ sơ 07/9/2016 như ông lời Bình trả lời.

Bên cạnh đó, trong báo cáo số 34/BC-UBND ngày 20/3/2017 gửi UBND TP Long Xuyên của UBND xã Mỹ Khánh, ông Phạm Hồng Sang, Chủ tịch UBND xã (thời điểm đó) đã khẳng định: Việc ký xác nhận của cán bộ địa chính trên biên bản đo đạc của Văn phòng ĐKĐĐ lập vào tháng 4/2016 là không đúng. Thời điểm này ông Liêu Quốc Bình đang làm Bí thư Đảng ủy xã và văn bản này cũng gửi lên Thường vụ Đảng ủy, vì vậy không thể nói ông Bình không biết sự việc này.

Mặt khác, UBND xã Mỹ Khánh cho rằng ông Hận chỉ xem xét hồ sơ đảm bảo điều kiện nên ký vào biên bản. Tuy nhiên, thời điểm ông Hận ký biên bản ngày 18/4/2016 chưa phải là công chức, chưa tập sự tại xã nên không đủ thẩm quyền xem xét hồ sơ, không những thế, ông Hận hoàn toàn không đi đo đạc thực tế, thực trạng thửa đất.

Báo cáo của UBND xã Mỹ Khánh cũng nêu rõ diện tích đất chênh lệch tăng không thể xác định mốc ranh và toàn bộ diện tích đất sang nhượng đã nằm trọn trong phạm vi ranh giới dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang: Không có “vùng cấm” trong xử lý sai phạm

Dự án nông thôn mới Khu dân cư Mỹ Khánh đang phải bỏ hoang

Không có “vùng cấm” trong xử lý sai phạm

Không chỉ trả lời kiểu “đánh võng” nhằm bao che cho cán bộ dưới quyền mà UBND xã Mỹ Khánh còn “đá bóng” nhằm đẩy trách nhiệm cho Văn phòng ĐKĐĐ Long Xuyên. Trong thông báo số 21 nêu rõ: Biên bản xác định ranh giới thửa đất được lập ngày 18/4/2016 (do Văn phòng ĐKĐĐ Long Xuyên lập) so với thời gian tiếp nhận hồ sơ để giải quyết ngày 07/9/2016 là không phù hợp. UBND xã đã đề xuất Văn phòng ĐKĐĐ xem xét thay đổi mốc giới trên biên bản cho phù hợp.

Trong thông báo trả lời của UBND xã Mỹ Khánh đã "vô tình" khẳng định hành vi ký khống vào biên bản của cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ Long Xuyên. Theo đó, trong báo cáo của UBND xã Mỹ Khánh nêu rõ, ngày 19/10/2016, Văn phòng ĐKĐĐ tiếp tục chuyển hồ sơ số 5174/16 của ông Phan Ngọc Thanh về cho UBND xã và có ghi chú: “Ngày 12/7/2016 đã nhận lại hồ sơ, ranh giới không thay đổi so với kết quả đo ngày 18/4/2016”. Thực tế, ngày 18/4/2016, ông Bùi Văn Sinh và Nguyễn Huỳnh Hận không hề đo đạc thực tế nhưng vẫn lập biên bản và ký “khống”. Trong báo cáo của UBND xã Mỹ Khánh đã chỉ rõ và cả 4 hộ dân có diện tích ông Thanh nhận chuyển nhượng đều khẳng định điều này.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang: Không có “vùng cấm” trong xử lý sai phạm

Biên bản xác định ranh giới mốc giới ngày 18/4/2016 do ông Nguyễn Huỳnh Hận và Bùi Văn Sinh ký

Mặt khác ông Liêu Quốc Bình còn cho rằng: Trong quá trình thực hiện giải quyết hồ sơ, ông Hận luôn "có tinh thần trách nhiệm, trung thực, vô tư, không tư lợi cá nhân, không gây hậu quả nghiêm trọng". Trước cách trả lời này, dư luận đặt câu hỏi phải chăng ông Bình đang cố tình  bao che, xử lý vi phạm của cán bộ kiểu chỉ ra rồi...để đấy ? Liệu ông Hận có "vô tư, trung thực, trách nhiệm" khi không hề đo đạc thực tế mà vẫn ký vào biên bản xác nhận?.

Bên cạnh đó, khi trao đổi với phóng viên, ông Hận vẫn khẳng định mình có đi đo đạc vào ngày 18/4/2016, chỉ khi phóng viên đưa ý kiến của 4 người dân thì ông Hận mới thừa nhận sai phạm. Đồng thời, ngày 4/12/2018 chính ông Liêu Quốc Bình cũng đã trả lời: "Ông Nguyễn Huỳnh Hận, cán bộ địa chính xã đi ký xác nhận vào tờ biên bản xác định ranh giới thửa đất, nhà ở hoặc công trình gắn liền với đất không được lãnh đạo xã giao nhiệm vụ".

Không chỉ có vậy, ông Bình còn cho rằng việc ký “khống” vào hồ sơ của ông Hận không gây hậu quả nghiêm trọng nên chỉ tiến hành xử lý bằng hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm tại cơ quan. Trong khi, việc lập biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất là trình tự thủ tục để chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2013.

Trong sự việc này, ông Nguyễn Huỳnh Hận, Bùi Văn Sinh dù biết diện tích đã có biến động nhưng không đo và  ký vào biên bản xác định ranh giới mốc giới sai quy định, bỏ qua tất cả các ý kiến của UBND xã và UBND TP Long Xuyên để hoàn thiện việc chuyển quyền sử dụng đất của ông Phan Ngọc Thanh. Điều này là nguyên nhân khiến dự án hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới của TP Long Xuyên và tỉnh An Giang không thể triển khai đúng tiến độ.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang: Không có “vùng cấm” trong xử lý sai phạm

Thông báo trả lời công dân của UBND xã Mỹ Khánh

Liên quan sự việc này, báo Công lý đã có nhiều bài viết phản ánh đồng thời, báo cũng đã có văn bản đề nghị Tỉnh ủy An Giang xác minh, trả lời (từ 3/4/2019), tuy nhiên, tới nay báo vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể. Trong khi đó, liên hệ với bà Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy An Giang, bà Xuân cho biết đã nhận được công văn và giao cho Ban Nội chính Tỉnh ủy trả lời. Qua trao đổi, ông Lưu Vĩnh Nguyên, Trưởng ban Nội chính tỉnh ủy, cho biết cơ quan này đang cho các đơn vị làm văn bản để trả lời báo. Ông Nguyên còn khẳng định sẽ không có “vùng cấm” trong xử lý sai phạm.

Sự việc dường như đang rơi vào tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” khi cán bộ sai phạm chỉ dừng lại ở hình thức... rút kinh nghiệm. Mong rằng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang sẽ có những chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, không để “sai phạm nối tiếp” làm ảnh hưởng môi trường đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang: Không có “vùng cấm” trong xử lý sai phạm