TP Vinh – Nghệ An: Nhiều bất cập trong công tác phê duyệt và thẩm định dự án

Nhóm PV| 24/06/2020 08:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều dự án đã, đang triển khai trên địa bàn thành phố Vinh (Nghệ An) được phòng Quản lý đô thị thành phố phê duyệt nhưng bộc lộ nhiều dấu hiệu sai trái và thiếu tính thực tế.

Là đơn vị trực thuộc UBND thành Phố Vinh (Nghệ An), Phòng Quản lý đô thị có chức năng hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện việc xây dựng mới (cải tạo, sửa chữa, duy tu, bảo trì…) các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật và phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, Phòng còn có chức năng tham mưu hướng dẫn và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, kế hoạch, dự án trong các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc ngành xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, thời gian qua, trong công tác thẩm định các công trình, dự án thuộc ngành xây dựng của Phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh đã bộc lộ nhiều bất cập, không theo sát tính thời sự và lơ là thiếu trách nhiệm khiến cho dư luận bức xúc.

Dễ nhận thấy nhất là hầu hết các dự toán, thiết kế của các công trình thuộc thẩm quyền phê duyệt của Phòng đều “quên” ghi thời gian (tức ngày, tháng, năm) thẩm định. Cụ thể như: Dự án hạ tầng khu quy hoạch chia lô đất ở khu dân cư tại khối Trung Nghĩa (vị trí số 5, phường Đông Vĩnh – TP Vinh) hay tại Dự án Đường quy hoạch 25 mét (nối đường Nguyễn Cảnh Hoan với đường Namyangju Dasan, phường Quán Bàu, TP Vinh)....

TP Vinh – Nghệ An: Nhiều bất cập trong công tác phê duyệt và thẩm định dự án

Một trong những vô vàn hồ sơ bị “ quên” ghi thời gian thẩm định.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Đức – Trưởng phòng quản lý đô thị TP Vinh thừa nhận: “Việc các hồ sơ dự toán, thiết kế được đóng dấu mà thiếu thông tin về thời gian thẩm định là sai quy định. Việc này, cá nhân tôi sẽ tiếp thu ý kiến của anh em báo chí và nhắc nhở anh em chấn chỉnh”.

Không chỉ có sai sót trong khâu thời gian thẩm định, một số chi tiết trong các hồ sơ được thẩm định của các dự án khác cũng bộc lộ nhiều chi tiết không đúng với thực tế hoặc không còn phù hợp.

Cụ thể: Trong hồ sơ dự toán của Dự án hạ tầng khu quy hoạch chia lô đất ở khu dân cư tại khối Trung Nghĩa (vị trí số 5, phường Đông Vĩnh – TP Vinh). Công trình do UBND phường Đông Vĩnh làm chủ đầu tư và công ty CP tư vấn xây dựng và thương mại Miền Trung lập thiết kế, dự toán. Công trình có tổng số vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng, được phê duyệt năm 2016; Trong đó, phê duyệt khối lượng đất đắp phục vụ công trình được lấy tại núi mỏ Nam Cấm (Nghi Hưng, Nghi Lộc, Nghệ An). Tuy nhiên, khi tìm hiểu, chính quyền địa phương huyện Nghi Lộc xác định việc thẩm định như vậy là không đúng vì tại thời điểm đó huyện Nghi Lộc không có mỏ đất nào có tên Nam Cấm tại vị trí đã nêu trên.

Tương tự, trong hồ sơ dự toán của Dự án Đường quy hoạch 25 mét (nối đường Nguyễn Cảnh Hoan với đường Namyangju Dasan, phường Quán Bàu, TP Vinh) do UBND phường Quán Bàu làm chủ đầu tư; Công ty XDTM Sông Tiền là đơn vị thi công; Đơn vị giám sát là công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Nghệ An.

TP Vinh – Nghệ An: Nhiều bất cập trong công tác phê duyệt và thẩm định dự án

Công trình thẩm định sai vị trí mỏ đất phục vụ thi công.

Dự án được phê duyệt, khởi công vào cuối năm 2019, với chiều dài 230 mét, tổng mức đầu tư hơn 13 tỉ đồng. Theo đại diện chủ đầu tư thì khối lượng đất được phê duyệt tại mỏ Rú Dứa thuộc xã Nghi Mỹ, Nghi Lộc, Nghệ An. Nhưng khi xác minh thì lãnh đạo phòng TNMT huyện Nghi Lộc cho biết địa danh trên không trùng khớp với thực tế vì mỏ Rú Dứa thuộc xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc.

Khi được hỏi về việc thẩm định dự án có nhiều chi tiết không đúng với thực tế, thể hiện sự lơ là thiếu trách nhiệm trong công tác chuyên môn của phòng, ông Nguyễn Việt Đức – Trưởng phòng quản lý đô thị TP Vinh nói: “Vấn đề này tôi sẽ kiểm tra và thông tin lại sau”.

Với chức năng, thẩm định và kiểm tra công tác xây dựng của một số hạng mục công trình thuộc thẩm quyền, đáng lẽ phòng Quản lý đô thị TP Vinh phải siết chặt công tác quản lý, chỉ đạo và kiểm tra, nhưng ở đây lại bộc lộ nhiều chi tiết thể hiện sự lơ là, thiếu trách nhiệm, quan liêu trong công tác thẩm tra dự án.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Vinh – Nghệ An: Nhiều bất cập trong công tác phê duyệt và thẩm định dự án