Tổng công ty Cienco 5 vi phạm hàng loạt quy định khi thực hiện dự án Khu dân cư Đông Nam

Thái Bình| 21/05/2020 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành thông báo kết luận chỉ ra hàng loạt các sai phạm của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) khi thực hiện dự án Khu dân cư Đông Nam thị trấn Châu Ổ, Bình Sơn, Quảng Ngãi.

Ngày 03/4/2020, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản số 229/TB-TTT, thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư và xây dựng, môi trường, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với dự án Khu dân cư Đông Nam thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn.

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi xác định Cienco 5 đã có nhiều cố gắng trong triển khai thực hiện dự án Khu dân cư Đông Nam thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn.

Nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng trên diện tích 14,54 ha, tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng. Mục tiêu đầu tư khu dân cư và cơ sở hạ tầng đô thị để góp phần từng bước xây dựng thị trấn Châu Ổ đáp ứng các tiêu chuẩn trở thành đô thị loại IV vào năm 2020.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã phát hiện hồ sơ đề nghị chấp thuận đầu tư do nhà đầu tư nộp không đầy đủ theo quy định. Hồ sơ đề nghị bổ sung chấp thuận đầu tư của Cienco 5 chưa đúng quy định.

Tổng công ty Cienco 5 vi phạm hàng loạt quy định khi thực hiện dự án Khu dân cư Đông Nam

Thông báo Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Cienco 5

Trong quá trình triển khai dự án đến tháng 9/2019, Cienco 5 chưa tổ chức nghiệm thu toàn bộ hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định của pháp luật về xây dựng; chưa làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình; chưa bàn giao hồ sơ dự án và tài liệu về nghiệm thu. Chủ đầu tư dự án chưa bàn giao các hạng mục công trình hạ tầng cho UBND huyện Bình Sơn để đưa vào quản lý. Đồng thời, Cienco 5 cũng “quên” báo cáo kết quả của dự án về Sở Xây dựng để theo dõi theo quy định.

Không những thế, đối với công tác bảo vệ môi trường, Cienco 5 không tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thi công xây dựng dự án; quan trắc môi trường theo yêu cầu của quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM theo quy định; không lập kế hoạch quản lý môi trường và niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã theo quy định.

Đặc biệt, “Cienco 5 chuyển nhượng lô nền từ tháng 9/2016 khi chưa được UBND tỉnh cho phép và cũng chưa đủ điều kiện 2. Đến ngày 09/8/2017 chủ đầu tư mới lập Biên bản bàn giao một số công trình hệ thống hạ tầng kỹ thuật (đợt 1) cho UBND huyện Bình Sơn là chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai là chưa đúng quy định”- Thông báo kết luận khẳng định.

Tổng công ty Cienco 5 vi phạm hàng loạt quy định khi thực hiện dự án Khu dân cư Đông Nam

Chủ đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các hộ dân khi UBND tỉnh Quảng Ngãi chưa cho phép (Ảnh TTXVN)

Bên cạnh đó, đối với việc thực hiện nghĩa vụ về chuyển mục đích sử dụng đất từ đất chuyên trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án, Cienco 5 cũng làm trái với Thông tư số 205/2012/TT-BTC hướng dẫn thực hiện về hỗ trợ bảo vệ và phát triển đất trồng lúa. Cụ thể đối với phần diện tích đất chuyên trồng lúa nước được giao trước ngày 01/7/2015 là 80.968m2.

Cienco 5 chưa thực hiện phương án sử dụng lớp đất mặt thuộc tầng canh tác được cấp có thẩm quyền phê duyệt, để cải tạo các vùng đất trồng lúa kém chất lượng, đất trồng trọt khác tại địa phương; hoặc nộp kinh phí để tổ chức thực hiện phương án nêu trên tại địa phương khác. Cienco 5 cũng chưa có phương án thực hiện khai hoang, phục hóa, cải tạo đất lúa khác thành đất chuyên trồng lúa nước được cấp có thẩm quyền phê duyệt, để bổ sung diện tích đất chuyên trồng lúa nước bị mất tại địa phương; hoặc nộp kinh phí để tổ chức thực hiện phương án nêu trên tại địa phương khác.

Cienco 5 cũng chậm trễ trong việc thực hiện nộp tiền sử dụng đất là thực hiện chưa đúng theo quy định. Nội dung này đã được Kiểm toán nhà nước kiến nghị xử lý tại Biên bản kiểm toán ngày 17/4/2019.

Việc kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) vãng lai từ hoạt động chuyển quyền sử dụng đất: Từ năm 2016 đến tháng 12/2018, Nhà đầu tư không kê khai thuế TNDN vãng lai tại Chi cục Thuế huyện Bình Sơn mà kê khai và quyết toán thuế tại trụ sở chính của Nhà đầu tư là chưa đúng theo quy định, dẫn đến thất thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi số tiền 1,174 tỷ đồng. Nội dung này đã được Kiểm toán nhà nước kiến nghị xử lý tại Biên bản kiểm toán ngày 17/4/2019.

Tổng công ty Cienco 5 vi phạm hàng loạt quy định khi thực hiện dự án Khu dân cư Đông Nam

Phối cảnh dự án Khu dân cư Đông Nam thị trấn Châu Ổ

Trước những sai phạm của Cienco 5, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu chủ đầu tư phải chủ động phối hợp với UBND huyện và các cơ quan liên quan của huyện triển khai thực hiện hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và triển khai thi công hạng mục nút giao QL1A trước ngày 31/12/2019.

Tổ chức nghiệm thu toàn bộ hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và bàn giao các hạng mục công trình của dự án theo quyết định chấp thuận đầu tư cho UBND huyện Bình Sơn. Chủ đầu tư phải có giải pháp để đảm bảo phát huy hiệu quả sử dụng khu đất dịch vụ, thương mại 11.891,80 m2 theo quy hoạch xây dựng chi tiết được duyệt.

Chủ trì phối hợp với UBND huyện và các cơ quan liên quan của huyện Bình Sơn rà soát, xác định tính chính xác chi phí bồi thường đối với phần diện tích đất ngoài quy hoạch. Đồng thời, trên cơ sở thông báo số tiền phải nộp vào quỹ bảo vệ, phát triển đất trồng lúa của Sở Tài chính, Cienco 5 phải có trách nhiệm nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước đối với phần diện tích đất trồng lúa nước 80.968m2 được giao trước ngày 01/7/2015 theo quy định của Nghị định số 42/2012/NĐ-CP ngày 11/5/2012 của Chính phủ.

Để xảy ra sai phạm tại dự án, liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng huyện Bình Sơn và tỉnh Quảng Ngãi, Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng công ty Cienco 5 vi phạm hàng loạt quy định khi thực hiện dự án Khu dân cư Đông Nam