Tố nhà thầu Trung Quốc làm ẩu, kỹ sư xây dựng bị trù dập

Quang Minh| 04/05/2017 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Lê Trọng Danh, kỹ sư cầu đường, hiện công tác tại gói thầu A3 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đơn gửi đến Báo Công lý phản ánh nhiều dấu hiệu sai phạm tại đơn vị này.

Làm ẩu, tư vấn giám sát gửi thư cảnh cáo

Theo trình bày, ông Danh là cán bộ từ phía Bắc được VEC điều động vào Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi tăng cường cho gói thầu A3. Gói thầu A3 đi qua địa phận các xã Bình Nguyên, Bình Trung, Bình Long của huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có lý trình km 99+500 và km 110+100. Gói thầu A3 do Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô - Trung Quốc trúng thầu thi công.

Tố nhà thầu Trung Quốc làm ẩu, kỹ sư xây dựng bị trù dập

Một góc công trường của dự án

Tại đây, ông Danh đã phát hiện việc cố tình vi phạm chất lượng thi công trên công trường và bất cập trong phân công nhiệm vụ của ông Đậu Khắc Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách gói thầu và ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc.

Cụ thể: Khi thi công cọc khoan nhồi cầu VD09a Km107+307 không đúng biện pháp thi công đã phê duyệt, không sử dụng phụ gia bentonite....Cầu VD09c không sử dụng phụ gia Bentonite. “Tại Km103+400 -:-Km103+800 có hiện tượng nước ngầm nền đường bị cao su (đoạn này nhà thầu đã đề xuất phương án xử lý nhưng ông Tuấn vẫn chỉ đạo ép tư vấn giám sát cho đắp). Tôi đã phản đối quyết liệt và báo cáo phó Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng và Giám đốc Hoàng Việt Hưng. Nếu đoạn trên tôi không phản đối mà để đắp hậu quả sẽ nghiêm trọng” - ông Lê Trọng Danh kể.

Ngày 21/03/2017, Phó TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng cho Phó Giám đốc Đỗ Ngọc Ân ra kiểm tra công trường theo báo cáo của ông Danh và đã cho dừng thi công. Song ông Tuấn vẫn chỉ đạo tư vấn giám sát cho thi công cầu VD09a,VD09c. Ông Danh vẫn phản đối quyết liệt và đã báo trực tiếp cho Giám đốc Hưng bằng văn bản nhưng không xử lý.

Ngày 09/04/2017, nhà thầu thi công thử lớp CTB đoạn Km105+360-:-Km105+500 nhưng không tuân thủ biện pháp, độ chặt, độ ẩm không đạt yêu cầu. Tư vấn giám sát báo cáo cho dừng nhưng ông Tuấn vẫn chỉ đạo cho làm. Ngày 10/04/2017, tư vấn giám sát đã gửi thư cảnh cáo và yêu cầu loại bỏ đoạn này.

Trù dập cán bộ, phân công nhiệm vụ tùy tiện

“Chính vì tôi phản đối việc thi công không tuân thủ biện pháp chỉ dẫn kỹ thuật mà 2 tháng nay ông Tuấn đã thay đổi 3 lần phân công nhiệm vụ cho tôi. Ngoài ra, ông Tuấn còn phân công nhiệm vụ người không đúng chuyên môn. Ông Võ Viết Nghĩa là cử nhân kinh tế mà phân công phê duyệt bản vẽ thi công giám sát công trường” - ông Lê Trọng Danh trình bày thêm.

Tố nhà thầu Trung Quốc làm ẩu, kỹ sư xây dựng bị trù dập

Một biên bản sai phạm trong thi công được lập

4 ngày sau khi ông Danh báo cáo cho Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc bằng văn bản, ngày 12/04/2017, Phó TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng đã tổ chức họp thành phần gồm: nhà thầu, tư vấn giám sát, Ban QLDA để xử lý sự việc. Sau cuộc họp, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo Giám đốc Hoàng Việt Hưng chỉ định khoan kiểm tra chất lượng bê tông tại cầu VD09a và hiện mẫu này đang được niêm phong, yêu cầu xử lý sai phạm của ông Đậu Khắc Tuấn. Tuy nhiên, việc xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan hiện chưa được thực hiện. Trong khi đó, ông Danh cho biết ông lại bị trù dập khi ông Hoàng Việt Hưng có quyết định điều động ông ra văn phòng Ban QLDA tại Đà Nẵng. Ông Danh đã phản đối quyết định này vì cho rằng những kiến nghị của ông chưa được giải quyết thỏa đáng.

Sai phạm nghiêm trọng nhưng chỉ do... “làm thử”

Trả lời báo chí về sự việc, ông ông Hoàng Việt Hưng- Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho biết: Giữa ông Đậu Khắc Tuấn (Phó giám đốc phụ trách gói thầu A3) với ông Danh có mâu thuẫn. Ông Hưng cũng thừa nhận, từ tháng 8/2016, ông Danh đã tố nhà thầu Công ty Giang Tô tự ý thay đổi thiết kế cọc khoan nhồi từ 1.2m xuống còn 1m.

Về sai phạm xảy ra vừa qua, ông Hưng cho rằng "do nhà thầu Công ty Giang Tô “làm thử” mà anh Danh không hiểu!”. Trước khi làm đại trà phải làm thử, khi khoan kiểm tra đoạn này không đạt chất lượng nên tư vấn giám sát buộc phải bóc bỏ.

“Công trường có hàng trăm sai phạm”

Về việc cầu VD09A và VD09C nhà thầu Công ty Giang Tô tự ý thay đổi thiết kế bị cán bộ giám sát hiện trường phát hiện, có báo cáo bằng văn bản lên chủ đầu tư, ông Hưng thừa nhận hạng mục này nhà thầu Công ty Giang Tô đã “vội vàng” về hồ sơ thủ tục, lẽ ra nhà thầu phải hoàn thiện hồ sơ trình lên khi được Bộ GTVT chấp thuận mới được thi công. Ông Hưng còn cho biết thêm “Nhà thầu Công ty Giang Tô đang làm thử lần 1, còn làm thử lần 2 nữa...”. Quả là một giải thích lạ lùng vì không hiểu những phương án “làm thử” này có nằm trong phương án thi công được phê duyệt không và nếu như sự việc không bị phát hiện thì sự cố trên là làm thử hay...làm thật?

Vẫn theo ông Hoàng Việt Hưng, trên công trường còn hàng trăm sai phạm tương tự, ông Hưng nói: “Trong nhà mình, con cái cũng còn sai nói gì đến nhà thầu...Rõ là việc sai phạm của nhà thầu là không đúng rồi, nhưng trên công trường này có hàng trăm việc như thế…!”. Theo ông Hưng, vì nhà thầu “không ngon” nên gói thầu phải có đến hơn 10 tư vấn giám sát. “Không phải trên công trường này nhà thầu nào cũng nghiêm túc, nhà thầu nào cũng đi làm kiếm tiền cả, nhà thầu mà làm ngon thì đã không cần tư vấn giám sát nhiều như thế, như gói thầu A3 có đến hơn 10 tư vấn giám sát”.

Với những phát biểu trên của ông Hưng thì quả thực công tác quản lý chất lượng của gói thầu thực sự có nhiều vấn đề rất cần được thanh tra toàn diện khi mà thầu “không ngon” và chính đại diện Ban QLDA phải phát biểu như vậy. Được biết, sự việc đã được ông Danh báo cáo bằng văn bản lên Bộ trưởng Bộ GTVT, Thanh tra Bộ GTVT, Cục giám định vào ngày 24/4/2017. Thế nhưng đến nay đã hơn 10 ngày trôi qua, ông Danh vẫn chưa nhận được hồi âm giải quyết.

Báo điện tử Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tố nhà thầu Trung Quốc làm ẩu, kỹ sư xây dựng bị trù dập