The Mark quận 7, TP HCM: Ông Lee Jong Suk – Tổng Giám đốc VK Housing bị tố vay tiền “quên” trả

Văn Vũ| 16/04/2018 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Cty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (gọi tắt là Công ty Hòa Bình) đã có đơn gửi CA TP.HCM “tố” ông Lee Jong Suk – TGĐ Cty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam – Hàn Quốc (VK Housing) đại diện Cty vay tiền từ năm 2011 đến nay chưa trả nợ.

Theo đó, ngày 25/1/2011, Công ty Hòa Bình có ký hợp đồng cho VK Housing - đại diện là ông Lee Jong Suk có địa chỉ số 2 Bis 4 – 6 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP HCM vay 2 tỷ đồng thời hạn vay là 3 tháng từ ngày 25/1/2011 – 25/4/2011. Tuy nhiên, sau khi hết hạn hợp đồng vay, VK Housing cũng như ông Lee Jong Suk không thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Công ty Hòa Bình liên tục có văn bản hối thúc trả nợ. Ngược lại, ông Lee Jong Suk ký văn bản xin “khất nợ” vì Công ty không có nguồn tài chính để chi trả và hứa sẽ sắp xếp nguồn tài chính từ Hàn Quốc để giải quyết khoản nợ này.

Và từ đầu năm 2012 đến nay, Công ty Hòa Bình có văn bản đòi nợ gửi ông Lee Jong Suk đề nghị thanh toán nhưng không thấy hồi âm. Đến nay, khoản nợ này cả gốc lẫn lãi lên đến gần 18 tỷ đồng.

The Mark quận 7, TP HCM: Ông Lee Jong Suk – Tổng Giám đốc VK Housing bị tố vay tiền “quên” trả

Đơn tố cáo TGĐ VK Housing trốn nợ

Trong một diễn biến khác, theo báo chí đưa tin, cuối tháng 8/2012, Văn phòng Interpol Việt Nam nhận được điện của Ban Tổng thư ký Interpol, chuyển đề nghị của Cảnh sát Hàn Quốc về việc phối hợp truy bắt đối tượng truy nã quốc tế Lee Jong Suk. Theo tài liệu trao đổi của Cảnh sát Hàn Quốc, đối tượng Lee Jong Suk (SN 1967), quốc tịch Hàn Quốc, bị Ban Tổng thư ký Interpol ban hành lệnh truy nã quốc tế ngày 21/8/2012, về tội danh tham ô tài sản.

Được biết, Lee Jong Suk là Tổng Giám đốc của VK Housing đã vay từ sàn chứng khoán Deawoo “Deawoo Securities” khoản tiền 22,2 tỷ Won. Khoảng tháng 10/2008, với tư cách là Tổng Giám đốc VK Housing, Lee Jong Suk đã tham ô 2,5 tỷ Won và hơn 5 triệu USD. Cảnh sát Hàn Quốc cho hay, Lee Jong Suk đã bỏ trốn sang Việt Nam hồi tháng 8/2011.

Nhận được đề nghị của Cảnh sát Hàn Quốc, Văn phòng Interpol Việt Nam đã phối hợp với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, truy nóng dấu vết của đối tượng. Quá trình xác minh, cơ quan công an xác định, Lee Jong Suk đã nhiều lần xuất, nhập cảnh vào Việt Nam, lần gần nhất ngày 30/8/2011, khai báo tạm trú ở phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM và chưa xuất cảnh. Gần 2 tháng lần theo dấu vết đối tượng, trinh sát đã xác định được nơi ở của đối tượng này.

Sáng 2/10/2012, khi Lee Jong Suk vừa về căn hộ chung cư trên đường Lê Thánh Tông, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM lập tức bị các trinh sát áp sát, bắt giữ. Tại cơ quan Công an Việt Nam, Lee Jong Suk nhận chính là người trong lệnh truy nã quốc tế. Một cán bộ Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cho hay, trong quá trình kinh doanh tại Việt Nam, Lee Jong Suk có biểu hiện trốn thuế.

Về việc này, cơ quan thuế TP HCM đã có văn bản đề nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ. Vì Lee Jong Suk có hành vi phạm tội tại Việt Nam, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã báo cáo cấp trên, tổ chức bàn giao hồ sơ ban đầu cùng đối tượng cho Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phía Nam, tiến hành tạm giữ đối tượng để điều tra theo thẩm quyền, trước khi trao trả đối tượng cho Cảnh sát Hàn Quốc.

Về công ty liên doanh VK Housing, như Báo Công lý phản ánh, sau khi hoàn tất việc góp vốn, VK Housing đã sở hữu số tiền: 19.094.751,2 USD và 1 phần quyền sử dụng đất trị giá 4.773.688,80 USD. Theo quy định của Hợp đồng liên doanh, VK Housing phải thanh toán cho HDTC số tiền: 16.094.751,20 USD để HDTC tiến hành các thủ tục sang tên quyền sử dụng đất cho VK Housing.

Tổng số tiền thực tế mà HDTC đã nhận từ VK Housing đến ngày 29/11/2007 là 11.321.063 USD tương đương 181.408.776.898 đồng. Số tiền còn lại 7.773.688 USD, các đối tác (sở hữu 80% vốn góp) và cá nhân ông Lee Jong Suk đã sử dụng để ký kết các hợp đồng tư vấn thiết kế với mức giá quá cao so với thị trường nhằm để trục lợi cá nhân để thanh toán các khoản nợ. Bên cạnh đó, số tiền này còn thanh toán các khoản chi phí bất hợp lý như tiền lương rất cao so với quy định, các khoản phụ cấp (cấp nhà, xe, phương tiện đi lại, … cho cá nhân, vợ con và thân nhân,…) không đúng với pháp luật hiện hành, thanh toán các khoản chi tiêu, dùng vào mục đích tư lợi khác. Tuy HDTC đã có ý kiến trong cuộc họp Hội đồng Thành viên về việc thanh toán các khoản sai luật nêu trên nhưng ông Lee Jong Suk đã lấy quyền biểu quyết theo tỷ lệ góp vốn để áp đặt Công ty thực hiện theo chỉ đạo của ông ta.

Ngoài ra, do áp lực các khoản nợ vay cá nhân nêu trên, các đối tác Hàn quốc nắm giữ 80 % vốn góp đã tổ chức họp Hội đồng thành viên, tại cuộc họp đã đề nghị HDTC dùng quyền sử dụng đất của lô đất để thế chấp, đồng thời Hội đồng Thành viên đề nghị các công ty góp vốn (trong đó có HDTC) và cá nhân ông Lee Jong Suk đứng ra bảo lãnh cho VK Housing để vay khoản tiền 15 tỷ won.

Ngày 04/12/2009, HDTC và Ngân hàng Woori Bank – Chi nhánh TP HCM với VK Housing có ký Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất lô đất vay 15 tỷ won. Số tiền này khi thanh toán tiền sử dụng đất bổ sung còn lại 5.657.159,73 USD tương đương khoảng 100 tỷ đồng, các đối tác phía Hàn quốc dùng vào việc riêng, thanh toán các chi phí bất hợp lý, lạm dụng tiền của công ty chi cho các chi tiêu cá nhân không đúng theo quy định, làm cho dự án mất cân đối thanh toán và không thể triển khai hoạt động.

Do các bên bảo lãnh không còn khả năng chi trả cho khoản nợ 15 tỷ won cho Ngân hàng Woori – Chi nhánh TP HCM nên HDTC đã vay 400 tỷ đồng Ngân hàng để giải chấp, nhận lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về việc này, ông Đinh Trường Chinh, Chủ tịch HĐQT HDTC cho biết: “Tổng số tiền mà HDTC nhận từ VK Housing xấp xỉ 300 tỷ đồng. Nếu tính cả phần góp vốn bằng tiền thay thế góp vốn bằng một phần giá trị đất thì VK Housing vẫn còn nợ tiền HDTC”.

Như Báo Công lý đưa tin, Dự án The Mark (quận 7, TP HCM) của VK Housing làm chủ đầu tư do ông Lee Jong Suk làm người đại diện pháp luật từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư đến nay không hề triển khai đầu tư xây dựng trên thực tế. Tuy nhiên, như nêu trên, tài chính của VK Housing đã được ông Lee Jong Suk chi xài một cách không minh bạch. Thậm chí, tự mình nhân danh VK Housing đứng ra ký hợp đồng vay nợ với công ty Hòa Bình đến nay “quên” trả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
The Mark quận 7, TP HCM: Ông Lee Jong Suk – Tổng Giám đốc VK Housing bị tố vay tiền “quên” trả