Thanh Trì – Hà Nội: Bỏ quên quy hoạch hay tiếp tay cho sai phạm?

Trang Việt| 17/02/2020 13:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khu đất đấu giá Ngũ Hiệp – Tứ Hiệp của huyện Thanh Trì được UBND TP. Hà Nội quy hoạch chi tiết rất quy mô, đồng bộ. Tuy nhiên, do sự quản lý “dễ dãi” của chính quyền dẫn đến việc xây dựng bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị, bức xúc cho người dân.

Theo phản ánh gửi tới Báo Công lý, thời gian vừa qua tại khu đấu giá đất Ngũ Hiệp – Tứ Hiệp khung cảnh nhìn rất mất mỹ quan, có những nhà xây cao cả 6,7 tầng, trong khi mà quy hoạch chỉ cho phép về mật độ xây dựng tầng cao trung bình toàn khu 4,4 tầng; trong đó các ô đất nhà ở liền kề và biệt thự có tầng cao trung bình là 3 tầng.

Cụ thể, ngày 07/02/2005, UBND TP. Hà Nội ban hành quyết định số 19/2005/QĐ-UB về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đất đấu giá chuyển quyền sử dụng đất tại xã Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, tỷ lệ 1/500 (Quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch tổng mặt bằng).

Khu đấu giá được quy hoạch với tổng diện tích lên tới 177.053m2, quy mô dân số khoảng 4000 người; mật độ xây dựng chung là 22%, hệ số sử dụng đất chung 0,95 lần. Tầng cao trung bình toàn khu 4,4 tầng; trong đó các ô đất nhà ở liền kề và biệt thự có tầng cao trung bình là 3 tầng.

Về quy hoạch tổng mặt bằng và tổ chức không gian dự án: Phía mặt đường quy hoạch vành đai 4 (Đông Nam khu đất) xây dựng các công trình hỗn hợp, nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ công cộng với hình thức kiến trúc đẹp, hiện đại, tạo điểm nhấn và đóng góp cho kiến trúc cảnh quan trục đường Thành phố.

Thanh Trì – Hà Nội: Bỏ quên quy hoạch hay tiếp tay cho sai phạm?

Công trình vi phạm quy hoạch tại khu đấu giá

Trung tâm khu vực bố trí trường tiểu học, nhà trẻ mẫu giáo, sân thể dục thể thao và nhà ở biệt thự kết hợp cây xanh nhằm tạo không gian thoáng, cải thiện khí hậu. Khu vực gần trung tâm bố trí dạng nhà vườn, biệt thự ghép kết hợp sân chơi và các bãi đỗ xe phục vụ chung cho khu vực để tạo không gian chuyển tiếp. Mục tiêu của quy hoạch nhằm xây dựng khu dân cư mới đồng bộ hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, gắn kết với khu dân cư và cơ quan nhằm bảo đảm cảnh quan, phát triển bền vững cho toàn khu vực

Trong Điều 2 của Quyết định số 19/2005/QĐ-UB ngày 07/02/2005 UBND TP Hà Nội có nêu rõ trách nhiệm của chính quyền huyện Thanh Trì, cụ thể: Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát xây dựng theo quy hoạch được duyệt và xử lý việc xây dựng sai quy hoạch theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Thế nhưng trên thực tế, nhiều công trình nhà ở liền kề, biệt thự đã và đang được xây dựng cao hơn so với thiết kế ban đầu; phá vỡ quy hoạch xây dựng tổng thể của dự án.

Thanh Trì – Hà Nội: Bỏ quên quy hoạch hay tiếp tay cho sai phạm?

Công trình nhà cao 5 tầng ngất ngưởng mọc lên

Theo ghi nhận thực tế của PV, không khó để bắt gặp những tòa “biệt phủ” nguy nga, lộng lẫy trong khu đấu giá quyền sử dụng đất Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp. Những tòa “biệt phủ” này đều xây vượt từ 2 đến 3 tầng so với quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết số 19/2005/QĐ-UB của Thành phố Hà Nội quy hoạch xây dựng tổng thể của dự án.

Ông Nguyễn Văn T - một người dân sống tại đây bức xúc: “Hiện nay, các công trình tại khu đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp đang được xây dựng kiểu mạnh ai người đấy làm, có tiền thì xây to mà không có tiền thì xây bé, nhìn rất nham nhở chả ra đâu vào đâu cả”.

Nghiêm trọng nhất phải kể đến tình trạng nhiều hạng mục của khu đất đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp vẫn còn dang dở, thiếu tính đồng bộ, sử dụng sai mục đích; nhà xưởng, nhà hàng vô tư mọc lên trong khu dân cư, khu vui chơi công cộng khiến người dân vô cùng bức xúc bởi sự ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn khiến người dân nơm nớp lo lắng về nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt cũng như sức khỏe người dân sống tại đây. 

Thanh Trì – Hà Nội: Bỏ quên quy hoạch hay tiếp tay cho sai phạm?

Biệt thự nguy nga, vi phạm quy hoạch

Đặc biệt, dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp được khởi công xây dựng từ năm 2005. Nhưng đến nay các hạng mục của dự án vẫn chưa hoàn thiện. Với cách xây dựng kiểu “mạnh ai  người ấy làm”, không theo một quy chuẩn nào và sự buông lỏng quản lý của địa phương cũng như các ban ngành chức năng huyện Thanh Trì trong một thời gian dài thì việc quy hoạch dự án Khu đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp bị “băm nát” là điều khó tránh khỏi và khó có thể khắc phục.

Để rộng đường dư luận, cũng như có thêm thông tin một cách khách quan hơn, PV Báo Công lý đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Trì từ ngày 6/1/2020, nhưng đến nay vẫn không nhận được sự hợp tác, làm việc và cung cấp thông từ phía UBND huyện Thanh Trì.

Thanh Trì – Hà Nội: Bỏ quên quy hoạch hay tiếp tay cho sai phạm?

Những công trình vi phạm tại khu đấu giá Ngũ Hiệp – Tứ Hiệp vẫn đang được xây dựng và đi vào hoàn thiện.

Có phải UBND huyện Thanh Trì đang cố tình “né tránh” Báo chí khiến dư luận phải đặt câu hỏi về sự yếu kém trong quản lý của cơ quan chức năng cũng như Chính quyền địa phương nơi đây. Hay ở đây đang hình thành “nhóm lợi ích”, thế lực nào khiến cho sai phạm không được xử lý một cách triệt để?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì – Hà Nội: Bỏ quên quy hoạch hay tiếp tay cho sai phạm?