Thanh Hóa: Rừng phòng hộ ven biển bị rác bủa vây

Tài Đức| 13/04/2018 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đủ các loại túi ni lon, chăn, vải vóc…các loại rác khác nhau mắc chặt vào cành cây, ngọn cây rừng phòng hộ Sú, Vẹt ven biển xã Đa Lộc.

Có mặt tại khu vực rừng phòng hộ ven biển xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) chứng kiến cảnh nhiều cây chết khô, từ to đến nhỏ đều dính chặt đủ các loại rác, từ những chiếc chăn bông lớn đến đủ loại túi ni lon các màu sắc và các loại bì gai, quần áo, rác tràn lan tại khu rừng này. 

  Thanh Hóa: Rừng phòng hộ ven biển bị rác bủa vây

  Khi thủy triều rút là rừng phòng hộ được "mặc áo rác"  

Được biết, xã Đa Lộc có hơn 400ha rừng phòng hộ, kéo dài hơn 5km dọc bờ biển. Cứ mỗi lần thủy triều lên thì khu rừng này lại được "nhập" rác từ biển, cửa sông vào bờ. Khi nước thủy triều rút, rác dính lại trên các cành cây. Không những thế, dọc bờ kè cũng có một lượng lớn đủ các loại rác sinh hoạt chất đống. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa giải quyết được.

Thanh Hóa: Rừng phòng hộ ven biển bị rác bủa vây  

Địa phương đã dùng nhiều phương án để dọn rác nhưng vẫn không cải thiện được tình hình  

Ông Vũ Văn Đỉnh-Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, xác nhận đây là sự việc nhức nhối của địa phươg và cho biết: “Xã cũng đã thành lập Ban chỉ đạo với các tổ môi trường xanh phối hợp với đoàn xã Đa Lộc và đoàn trường THCS mỗi tuần đi dọn rác một lần, nhưng chỉ đi xử lý rác dọc bờ biển và chỉ dọn rác trên đê kè còn rác trên cây sú vẹt rất khó xử lý, bởi vì không phải rác bám một lần mà ngày nào cũng vậy, mỗi khi thủy triều lên, một lượng rác theo nguồn nước vào bờ, khi nước xuống rác dính lại trên những cây sú vẹt”.  

"Đối với rác như thế này không ảnh hưởng nhiều đến rừng cây lớn nhưng ảnh hưởng lớn đến cây mới trồng, làm gãy cành, gãy gập thân và làm chết cây", ông Đỉnh thông tin thêm.

Thanh Hóa: Rừng phòng hộ ven biển bị rác bủa vây  

Cả núi rác án ngữ ở nơi cửa biển Đa Lộc

Theo người dân địa phương, vấn đề rác thải không chỉ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống rừng phòng hộ ven biển mà còn làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống bà con trong đê. Do đó vấn đề giải quyết triệt để tình trạng này là rất cần thiết.

Thanh Hóa: Rừng phòng hộ ven biển bị rác bủa vây  

Rác bủa vây dưới các chân bờ kè  

"Nhưng để làm được việc này thì điều cần nhất đó sự chung tay của cộng đồng, ở đây rác không phải ở địa phương mà là từ thượng nguồn các nhánh sông chảy về nên công tác tuyên truyền người dân xả thải rác ra môi trường cần có ý thức trách nhiệm bỏ vào nơi đúng quy định và cần có lực lượng chuyên trách để xử lý tình trạng trên", ông Đỉnh chia sẻ.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Rừng phòng hộ ven biển bị rác bủa vây