Thanh Hóa: Rao bán Khu dân cư Gốm Quyết Thắng khi chưa đủ pháp lý

Quốc Huy| 19/10/2020 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chưa đủ điều kiện để mở bán theo quy định, thế nhưng Khu dân cư Gốm Quyết Thắng vẫn được nhân viên môi giới mời chào, người dân và các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ trước khi đặt cọc để “đăng ký nguyện vọng”, “góp vốn” hay “đặt chỗ” tại dự án này.

Vừa qua, trên mạng xã hội rộ lên thông tin rao bán Khu dân cư Gốm Quyết Thắng có địa chỉ tại phường Đông Hương, TP Thanh Hóa với đủ lời “có cánh”, tuy nhiên trên thực tế dự án này chưa đủ điều kiện được mở bán, cũng như hiện trạng hạ tầng khu đất này còn rất ngổn ngang, chưa đồng bộ.

Trong vai 1 khách hàng có nhu cầu muốn mua đất, 1 nhân viên môi giới tên Nh. tự xưng là người được Hợp tác xã Gốm Quyết Thắng – Chủ đầu tư của dự án Khu dân cư Gốm Quyết Thắng ủy thác để giới thiệu, chào bán dự án, khi người mua có nhu cầu người này sẽ hướng dẫn thủ tục để đặt cọc, mua bán đất.

Hiện trạng Khu dân cư Gốm Quyết Thắng đang rao bán khi chưa đủ điều kiện

Nhân viên tên Nh. giới thiệu khu đất dự án này đang thuộc quyền sở hữu của HTX Gốm Quyết Thắng, hiện nay đã có quy hoạch 1/500, được đấu nối điện, nước theo quy định, chỉ còn chờ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Theo đó, Khu dân cư Gốm Quyết Thắng có diện tích hơn 8,6 nghìn m2 với 58 lô đất ở, ngoài ra còn có đất cây xanh, đất giao thông và bãi đỗ xe.

Khi PV còn lo ngại về pháp lý, nhân viên môi giới Nh. cho PV xem giấy chứng nhận QSDĐ khu đất trên, quy hoạch 1/500, 1 số giấy tờ đấu nối điện nước và các hợp đồng vay vốn, xác nhận của chủ đầu tư, bản đăng ký nguyện vọng, … .

Nếu có nhu cầu thật sự, nhân viên Nh. hướng dẫn ban đầu sẽ đặt cọc 50 triệu đồng, 1 tuần sau ký hợp đồng (vay vốn) thì phải nộp 45% giá trị tiền đất, tuy nhiên hợp đồng này sẽ có thay đổi theo từng giai đoạn.

Quảng cáo rầm rộ tren mạng xã hội

Để tăng thêm lòng tin cho khách hàng, nhân viên Nh. quảng cáo ngay sau khi mở bán đã có nhiều người đến tìm hiểu và đặt chỗ các lô đất đẹp. Thậm chí người này còn cho xem 1 giao dịch ngân hàng của khách hàng chuyển khoản đặt cọc 5 lô đất với trị giá 250 triệu đồng.

Nhân viên này cũng khẳng định khu đất này không cần đấu giá và nếu có đấu giá cũng thuộc về HTX Quyết Thắng: “Đất người ta đang sở hữu thì đấu giá gì nữa anh. Một tháng sau các anh ra đây sẽ thấy mặt bằng này khác hẳn”.

Theo ghi nhận của PV, hiện trạng khu đất này còn rất lộn xộn, chưa đồng bộ, cơ sở kết cấu hạ tầng chưa được triển khai đúng như quy hoạch được phê duyệt.

Ông Lê Đức Thao, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Thanh Hóa cho hay, hiện nay dự án chưa đủ điều kiện để bán vì khu đất chưa đấu giá nên chưa có chủ sử hữu.

“Đây là đất do nhà nước quản lý. Muốn bán trước hết phải đấu giá và được nhà nước bàn giao đất mới được bán (phân lô, bán nền). Do đó, dự án chưa được phép bán vì không phải đất của họ (Hợp tác xã Gốm Quyết Thắng - PV)”, ông Thao khẳng định.

Bản đăng ký nguyện vọng (đặt chỗ) mà nhân viên Nh. cung cấp

Ông Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cũng khẳng định, dự án chưa đủ pháp lý để giao dịch: “Khu đất ấy đã có gì đâu mà bán. Chúng tôi sẽ cho anh em xuống kiểm tra thực tế tình hình”.

Còn ông Trương Công Minh, đại diện HTX Gốm Quyết Thắng lại cho biết khu đất này chưa giao bán. Khi được hỏi về việc đặt cọc chuyển khoản vào tài khoản mang tên HTX, ông cho hay: "Đây là hình thức thăm dò của anh em thôi. Tôi chưa có chủ trương bán".

Để tránh tình trạng mua phải những dự án mù mờ về pháp lý, tiền mất tật mang, người dân cần tìm hiểu kỹ về dự án cũng như uy tín của chủ đầu tư. Đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước cần quản lý chặt chẽ hơn và có biện pháp xử lý nhanh chóng, triệt để các dự án rao bán khi chưa đủ điều kiện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Rao bán Khu dân cư Gốm Quyết Thắng khi chưa đủ pháp lý