Thanh Hóa: Hàng loạt sai phạm đất đai tại xã Hòa Lộc

Quốc Huy| 01/07/2020 08:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND xã Hòa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) đã lập khống hồ sơ, thu hàng tỷ đồng của người dân nhưng không nộp vào ngân sách nhà nước. Ngoài ra, chính quyền xã còn để xảy ra hàng loạt sai phạm về đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng ngân sách và đất đai.

Theo phản ánh của người dân xã Hòa Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa), vào năm 2017 – 2018, UBND xã Hòa Lộc đã lập khống hóa đơn, thu tiền bán đất của các hộ dân nhưng không thông qua đấu giá. Đến thời điểm hiện tại, những hộ dân này vẫn chưa được cấp đất, không được phép xây dựng nhà cửa.

Cụ thể, từ ngày 22/2/2017 đến ngày 25/2/2019, UBND xã Hòa Lộc đã bán đất trái thẩm quyền, lập phiếu thu bán 16 lô đất ở cho các hộ dân với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng, bao gồm cả tiền tự nguyện xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Đến thời điểm hiện tại, những hộ dân này vẫn không biết đất của gia đình nằm ở vị trí nào, trong khi hàng ngày vẫn phải trả khoản tiền lãi vay trước đó, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Đa, thôn Tam Thắng, xã Hòa Lộc bức xúc: “Gia đình chúng tôi có hơn 2,5 sào đất đang sản xuất nông nghiệp. Đến giữa năm 2017, xã tự ý đổ đất lên khu vực ruộng nhà chúng tôi nhưng không hề thông báo cho gia đình được biết. Đến khi gia đình phản ánh lên chính quyền địa phương, xã mới thông báo là thu hồi đất để đấu giá đất ở và hứa đền bù cho chúng tôi số tiền 50 triệu đồng, đồng thời bán cho một suất đất ở không thông qua đấu giá ngay vị trí đất nông nghiệp mà gia đình đang canh tác".

Phiếu thu tiền mà UBND xã Hòa Lộc lập để thu tiền của người dân

“Vì nhà đông con mà nhu cầu đất ở lại cấp thiết nên chúng tôi đồng ý. Sau đó, xã lập phiếu thu tiền của gia đình thành 2 lần với số tiền 230 triệu đồng. Kể từ đó đến nay, gia đình chúng tôi vẫn chưa nhận được đất, không được cấp trích lục hay được phép xây dựng nhà cửa cho con cái, trong khi tiền lãi vay ngân hàng để mua đất chúng tôi vẫn phải trả” – Bà Đa chia sẻ thêm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc thừa nhận sai phạm trên: “Đúng là chúng tôi sai khi thu tiền của các hộ dân mà không nộp vào ngân sách. Toàn bộ số tiền thu được hiện thủ quỹ của xã vẫn giữ từ đó đến nay. Hiện chúng tôi đang tiến hành mời các hộ dân lên xã để trả lại tiền, nếu các hộ dân muốn tính lãi theo lãi suất ngân hàng chúng tôi sẽ cân đối. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đang làm quy trình để kiểm điểm cá nhân, tập thể có liên quan đến sự việc”.

Ông Tuấn cũng cho biết UBND huyện Hậu Lộc đã vào cuộc thanh tra sự việc trên, tuy nhiên vị Chủ tịch xã này viện nhiều lý do không cung cấp cho PV kết luận thanh tra.

Theo nguồn tin riêng của PV, ngày 26/5/2020 UBND huyện Hậu Lộc đã có kết luận Thanh tra về việc quản lý, sử dụng ngân sách, đất đai tại UBND xã Hòa Lộc, trong đó hàng loạt sai phạm đã được chỉ rõ.

Đối với việc UBND xã tự ý thu tiền của các hộ dân, UBND huyện Hậu Lộc xác định UBND xã Hòa Lộc đã lập khống hóa đơn thu tiền của 16 hộ dân với số tiền 3.262.300.000 đồng (năm 2017 thu 6 hộ, số tiền 1.227.000.000 đồng, năm 2018 thu 7 hộ, số tiền 1.575.000.000 đồng, năm 2019 thu 3 hộ, số tiền 460.300.000 đồng), hiện các hộ đã nộp tiền nhưng chưa được giao đất. Đồng thời yêu cầu UBND xã Hòa Lộc nhanh chóng hoàn trả số tiền trên cho 16 hộ dân nói trên.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc viết giấy tay cam kết với người dân

Ngoài sự việc trên, UBND huyện Hậu Lộc còn phát hiện hàng loạt khuyết điểm, sai phạm liên quan đến việc quản lý, khai thác nguồn thu, sử dụng ngân sách và quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai. UBND huyện Hậu Lộc cũng xác định trách nhiệm chính đối với các sai phạm nói trên thuộc về cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn –Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc và các cán bộ có liên quan thuộc UBND xã Hòa Lộc.

UBND huyện Hậu Lộc yêu cầu UBND xã Hòa Lộc tiến hành kiểm điểm cá nhân, tập thể có liên quan đến các sai phạm trên và báo cáo bằng văn bản về UBND huyện trước ngày 15/6/2020.

Được biết ngày 17/6/2020 vừa qua, xã Hòa Lộc tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, đồng chí ông Nguyễn Văn Tuấn vẫn tiếp tục tái cử và giữ chức Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng loạt sai phạm đất đai tại xã Hòa Lộc