Thanh Hóa: Dự án “treo” hơn một phần tư thế kỷ

Quốc Huy| 09/04/2018 13:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ năm 1994, dự án nghỉ dưỡng cao cấp Toàn Tích Thiện tại phường Quảng Vinh (TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa) bắt đầu rục rịch triển khai, thế nhưng đến nay đã ngót một phần tư thế kỷ, dự án này vẫn chỉ là một khu đất trống.

Dự án “3 không”!

Theo nội dung đơn phản ánh của người dân khu phố 4, 5 Đông Bắc, phường Quảng Vinh, TP. Sầm Sơn (trước đây thuộc xã Quảng Vinh, huyện Quảng Xương) thì năm 1994, dự án xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Toàn Tích Thiện tại phường Quảng Vinh được triển khai. Người dân nghiêm chỉnh chấp hành với hy vọng dự án sẽ góp phần xây dựng kinh tế, cải thiện môi trường sống, tạo công ăn việc làm cho người dân tại địa phương.

Thế nhưng trên thực tế đến nay, dự án này vẫn chỉ là một bãi đất trống, chưa tiến hành đầu tư xây dựng khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân chịu ảnh hưởng. Khi dự án mới được triển khai, người dân mơ ước về một cuộc sống mới, khá giả hơn, có công việc ổn định. Tuy nhiên, những gì dự án mang lại cho hàng chục hộ bị ảnh hưởng trở thành “3 không”: Không có nước sạch, không được xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở, không được cấp giấy quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Được biết, toàn bộ người dân có đất nằm trong dự án đều là dân bản địa, đã sinh sống tại đây từ bao đời nay. Trước khi có đơn vị vào triển khai, người dân đã liên tục làm các thủ tục để được cấp sổ đỏ theo đúng quy định thế nhưng không được giải quyết.

Thanh Hóa: Dự án “treo” hơn một phần tư thế kỷ

Sau 25 năm, dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống

Ông Trương Văn Thoan, 55 tuổi, nhà ở khu phố 5 Đông Bắc bức xúc: Dự án có từ hàng chục năm về trước nhưng chủ đầu tư không thực hiện dự án hay triển khai xây dựng gì. Trong đó, khâu giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư cho dân không thực hiện hoặc có thực hiện thì cũng không tiến hành họp dân mà tự ý đưa ra mức giá đền bù. Từ khi được thông báo đất nằm trong diện dự án đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào xuống họp bàn, thống nhất với dân về các phương án đền bù, họ chỉ nhận được thông báo trên loa truyền thanh với nội dung lên xã nhận tiền. Việc này đẩy 36 hộ dân sống trong cảnh “dở khóc dở cười’, hiện tại các hộ dân ở không yên mà đi cũng không được.

Khó khăn nhất phải nói đến trường hợp của bà Nguyễn Thị Cúc, 66 tuổi tại khu phố 5 Đông Bắc. Hiện 4 thế hệ gia đình bà đang chung sống trông một ngôi nhà ngói cũ nát, không thể cơi nới, sửa chữa hay xây dựng mới.

Thanh Hóa: Dự án “treo” hơn một phần tư thế kỷ

Anh Phan Viết Toàn bên cạnh ngôi nhà đã xuống cấp nhưng không thể sửa chữa, xây mới

Treo đến bao giờ?

Nhận thấy việc làm của phía công ty và chính quyền địa phương chưa minh bạch, có mờ ám nên đa số những hộ dân ở khu phố 4, 5 xã Quảng Vinh không lên nhận tiền mà làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng có câu trả lời rõ ràng. Cũng trong tất cả các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân đều mang những khốn khổ cũng như thắc mắc của mình đến với các cấp lãnh đạo, thế nhưng đến nay người dân vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Sau hơn 1 tuần đặt lịch với UBND TP. Sầm Sơn, cuối cùng chúng tôi cũng đã có buổi làm việc với ông Lê Quý Thơ, Phó Phòng điều hành dự án 2 - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Sầm Sơn. Tại buổi làm việc, ông Thơ đã thừa nhận nhiều bất cập xung quanh dự án này. “Sau khi chính thức tiếp nhận dự án này vào cuối năm 2017 từ phía UBND huyện Quảng Xương, chúng tôi đã làm việc với phía huyện này, cũng như đại diện chủ đầu tư yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ về dự án”, ông Thơ cho biết.

Cũng theo ông Thơ, hiện tại Ban Quản lý dự án mới nắm được, dự án này chưa có văn bản chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư; không có quyết định phê duyệt đầu tư dự án, không có văn bản về hình thức thu hồi đất.

Thanh Hóa: Dự án “treo” hơn một phần tư thế kỷ

4 thế hệ nhà bà Cúc đang phải sinh sống trong ngôi nhà xuống cấp này

Trong Báo cáo số 89 ngày 28/3/2018 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Sầm Sơn cũng chỉ rõ, dự án đang còn thiếu hàng loạt hồ sơ: Quyết định thành lập HĐBT, hỗ trợ và tái định cư GPMB dự án; Thông báo, Quyết định thu hồi đất đến từng đối tượng có đất bị thu hồi, Quyết định phê duyệt phương án tổng thể thực hiện công tác GPMB dự án; Quyết định phê duyệt phương án bố trí tái định cư; Hồ sơ, phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB...

Rõ ràng, đã hơn 20 năm trôi qua nhưng dự án này vẫn không tiến hành triển khai thi công, gây lãng phí tài nguyên đất, bên cạnh đó còn gây bức xúc kéo dài trong nhân dân. Đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc, rà soát lại tổng thể dự án này, nếu cần thiết thì phải tiến hành thu hồi ngay. Bên cạnh đó, cần có phương án giải quyết những khó khăn hiện tại của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dự án “treo” hơn một phần tư thế kỷ