Thanh Hóa: Cơ sở chế biến bao bì xả thải ra sông Lèn

Thanh Phương| 18/04/2018 16:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã nhiều năm nay, người dân phản ánh, cơ sở chế biến bao bì tại thôn Ngọc Trì, xã Đại Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nước thải chỉ được lắng lọc qua loa rồi xả thẳng ra sông Lèn.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi không khó để tìm thấy cơ sở chế biến bao bì Minh Hải ở thôn Ngọc Trì, xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa.

Ngay từ xa những tiếng ồn đinh tai, nhức óc của hệ thống máy xay, rửa đã "hành" người đi đường. Bao bì, chất thải được bày tràn lan trên mặt đê, mỗi khi xe ra vào đổ, bốc hàng thì tuyến đê lại bị cày tung lên, bụi bay mù mịt.

Thanh Hóa: Cơ sở chế biến bao bì xả thải ra sông Lèn

Bao bì được tập kết, chất đống trên mặt đê

Theo tìm hiểu, cơ sở này hoạt động từ năm 2011, ban đầu quy mô nhỏ sau đó phát triển rộng hàng nghìn m2. Nước thải sau khi rửa chứa đầy xi măng, chất độc hại chỉ qua bể lắng lọc tạm rồi theo hệ thống cốngchảy thẳng ra môi trường. Ngoài ra, các loại bao bì, phế phẩm nhựa không thể tái chế, chủ cơ sở gom lại thành đống rồi mang ra đốt, mùi cao su, mùi nhựa độc hại khét lẹt, đầu độc bầu không khí khiến người dân nôn nao, khó thở. Cùng với đó là cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh với rác rưởi, bao bì, phụ phẩm được chủ cơ sở mua về chất đống khắp nơi dưới trời mưa gió.

Thanh Hóa: Cơ sở chế biến bao bì xả thải ra sông Lèn

Xưởng chế biến nhêch nhác, gây ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ

Một người dân ở đây cho biết: "Tiếng ồn ra rả suốt ngày, mỗi lần xe đổ bao bì xi măng xuống là bụi bay khắp nơi. Nước thải chảy tràn ra sông, ngày nắng thì bụi bay mù mịt ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Không ít lần người dân có kiến nghị nhưng các cơ quan chức năng không thấy xử lý".

Các công nhân tham gia sản xuất ở đây không được trang bị bất kỳ dụng cụ gì để bảo vệ cho sức khỏe. Họ chủ yếu là người bản địa, do điều kiện kinh tế khó khăn mà phải chấp nhận làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại. Theo quan sát của chúng tôi, hệ thống dây điện, cầu dao được kéo nhằng nhịt, đặt ngay gần bể nước nguy cơ chập, cháy rất cao.

Thanh Hóa: Cơ sở chế biến bao bì xả thải ra sông Lèn

Hệ thống nước thải lắng lọc qua loa rồi đổ thẳng ra sông Lèn

Để tìm hiểu thêm về cơ sở này, PV có mặt tại UBND xã Đại Lộc vào lúc 10h30 ngày 18/4. Tuy nhiên, công sở không một bóng người, đi dọc hành lang từ phòng Chủ tịch UBND xã, văn phòng, kế toán… đều cửa đóng then cài. Một vài người dân còn nhấp nhổm lên xin xác nhận giấy tờ nhưng không thấy ai đều ngán ngẩm quay ra. Một người dân còn nói với lại: “Hôm nay thanh minh, cán bộ xã về nhà từ giữa buổi sáng, các anh cần việc gì thì phải đợi tới buổi chiều”.

Thanh Hóa: Cơ sở chế biến bao bì xả thải ra sông Lèn

Toàn bộ cán bộ xã Đại Lộc bỏ nhiệm sở trong giờ hành chính

Trao đổi qua điện thoại, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc Nguyễn Văn Luệ cho biết: “Tôi sẽ cho kiểm tra lại, nếu đúng như vậy sẽ chấn chỉnh ngay và xử lý nghiêm người đứng đầu”.

Câu hỏi đặt ra là tại sao cơ sở chế biến bao bì này gây ô nhiễm môi trường, xả thải ra sông Lèn hoạt động một cách “vô tư” vài năm nay mà không hề bị kiểm tra, xử lý. Điều này khiến người dân không khỏi nghi ngờ, phải chăng có sự “tiếp tay” cho cơ sở gây ô nhiễm của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cơ sở chế biến bao bì xả thải ra sông Lèn