Thanh Hóa: Chưa nghiệm thu hệ thống PCCC, chung cư Tecco đã đưa dân vào ở

Thanh Phương| 23/04/2018 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua việc cháy các nhà cao tầng, chung cư khiến người dân vô cùng bất an. Các chủ đầu tư bất chấp quy định, phớt lờ các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã bàn giao nhà cho dân, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Dự án chung cư Tecco Towers (TECCO) gồm 3 toà nhà 21 tầng, có địa chỉ tại Lô CC2, khu tái định cư đường vành đai Đông Tây, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa do Chi nhánh Công ty CP đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới tại Thanh Hóa làm chủ đầu tư, hiện còn 2 tòa gồm tòa A, B chưa được nghiệm thu công trình, hệ thống PCCC chưa hoàn thiện.

Thanh Hóa: Chưa nghiệm thu hệ thống PCCC, chung cư Tecco đã đưa dân vào ở

Chung cư Tecco đang trong quá trình hoàn thiện

Theo ghi nhận cho đến thời điểm này, rất nhiều tầng nhà vẫn đang được thi công nội thất. Tuy nhiên cả hai tòa nhà A và B có khoảng 40 hộ dân đã vào ở. Hầu hết các hộ này chuyển đến ở từ trước Tết Nguyên đán 2018. Theo tìm hiểu của PV, cách đây hơn một tháng đã có trường hợp bị vật liệu xây dựng rơi vào đầu khi ra vào tòa chung cư này, rất may không xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Thanh Hóa: Chưa nghiệm thu hệ thống PCCC, chung cư Tecco đã đưa dân vào ở

Một số hạng mục tòa A, B chung cư còn ngổn ngang

Anh Lê Đức T., một cư dân sống ở đây cho biết: “Trước Tết Nguyên đán, chủ đầu tư thông báo cho chúng tôi là những gia đình nào mua từ tầng 10 trở xuống, nếu có nhu cầu ở thì đóng hết tiền. Vì thời điểm đó mới chỉ tầng 10 là xong còn từ tầng 10 trở lên thợ vẫn đang thi công. Lúc đầu chủ đầu tư nói tòa nhà đã hoàn thiện nhưng sau khi vào ở, chúng tôi phát hiện ra hệ thống PCCC chưa xong. Gần đây, các vụ cháy gây thiệt hại lớn về người ở các chung cư khác, gia đình tôi rất lo lắng".

Trước phản ánh của người dân, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra. Tại  biên bản vi phạm hành chính số 00362 ngày 9/4/2018 ghi rõ: “Tại tòa nhà Tecco C vi phạm bố trí cản trở lối thoát nạn, chèn cửa thoát nạn, làm mất tác dụng phương tiện PCCC. Tại tòa nhà Tecco B, chủ đầu tư đã đưa công trình vào ở khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC”.

Thanh Hóa: Chưa nghiệm thu hệ thống PCCC, chung cư Tecco đã đưa dân vào ở

Hệ thống PCCC nhà A, B chung cư Tecco chưa được nghiệm thu đã đưa dân vào ở

Biên bản cũng yêu cầu di dời ngay các hộ dân đã chuyển đến tại tòa nhà Tecco A, B, không đưa công trình vào sử dụng khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC. Chủ đầu tư là Công ty Tecco phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để cháy nổ xảy ra.

Không những 2 tòa nhà chưa bàn giao, ngay cả tòa nhà C - nơi đã bàn giao cho 190 hộ dân, khi kiểm tra, Cảnh sát PCCC Thanh Hóa phát hiện hệ thống chữa cháy bằng nước trong nhà mà cụ thể là vách tường không hoạt động vì không duy trì được áp lực nước phục vụ chữa cháy.

Trung tá Bùi Văn Minh, Phòng Hướng dẫn chỉ đạo PCCC - Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Tòa nhà A và B của chung cư Teeco Thanh Hóa chưa nghiệm thu PCCC, chủ đầu tư đưa người dân vào ở là rất liều. Thời điểm chúng tôi tổ chức kiểm tra, chỉ thấy ít hộ ở nên đã yêu cầu chủ đầu tư khắc phục. Do vi phạm nghiêm trọng như vậy, chúng tôi đã ra văn bản đề xuất mức phạt là 100 triệu đồng”.

Việc tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các chủ đầu tư vi phạm quy định PCCC như vi phạm tại chung cư Tecco là rất cần thiết và phải được thực hiện nghiêm túc hơn nữa để góp phần phòng ngừa nguy cơ cháy nổ tại các chung cư trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chưa nghiệm thu hệ thống PCCC, chung cư Tecco đã đưa dân vào ở